Vũ khí công – thủ tuyệt hảo của Hải quân Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Thủy lôi KMP, UĐM, MN-01 là những thứ vũ khí vừa có thể tấn công, vừa phòng thủ tuyệt vời của Hải quân Việt Nam.

Thủy lôi còn gọi là mìn hải quân là một loại mìn được đặt xuống nước để tiêu diệt các loại tàu thuyền đối phương. Sau khi được gài chúng sẽ nằm chờ đến khi phát nổ do tàu thuyền tác động.
Đây là loại vũ khí có thể sử dụng trong thế công lẫn thế thủ. Khi dùng tấn công, thủy lôi được thả để gây thiệt hại cho tàu thuyền, loại bỏ phương tiện chuyên chở và di động của địch. Khi dùng phòng thủ, thủy lôi có thể dùng làm một vành đai bảo vệ các tàu thuyền của đồng minh và tạo ra một khu vực "an toàn".
Theo báo QĐND, Hải quân Việt Nam hiện nay tự chủ một phần việc chế tạo các loại thủy lôi phục vụ bảo vệ Biển Đông bên cạnh việc sử dụng các loại nhập khẩu. Mới đây, tại Đại hội Đảng bộ Quân đội, một số loại thủy lôi đã được trưng bày giới thiệu cùng tính năng.
Vu khi cong – thu tuyet hao cua Hai quan Viet Nam
 Thủy lôi KMP.
Thuỷ lôi KMP
Đây là loại vũ khí phòng chống các phương tiện đổ bộ đường biển, đường sông, trong luồng lạch hẹp, có độ sâu đến 20m. Thuỷ lôi KMP hoạt động theo nguyên tắc chạm nổ, tự động định sâu, sử dụng nhiều phương tiện thả có độ cao đến 1,5m.
Thuỷ lôi đã được nghiệm thu trên bờ và trên biển năm 2013 đạt kết quả tốt.
Thuỷ lôi KMP được sản xuất bởi Nhà máy X28, Cục Kỹ thuật Quân chủng Hải quân; được Hội đồng cấp Bộ Quốc phòng nghiệm thu năm 2014 đạt kết quả tốt.
Thuỷ lôi UĐM
Đây là loại thuỷ lôi không chạm nổ, được thả trong chướng ngại thuỷ lôi phòng thủ để tiêu diệt các loại tàu mặt nước của địch ở độ sâu từ 12 – 50m và tàu ngầm ở độ sâu đến 125m.
UĐM được thả từ tàu mặt nước hoặc máy bay.
Vu khi cong – thu tuyet hao cua Hai quan Viet Nam-Hinh-2
 Thủy lôi UĐM.
Năm 2014, thuỷ lôi được nghiệm thu thả, thử nổ trên biển đạt kết quả tốt, các thông số đều tương đương với thuỷ lôi do Liên Xô sản xuất.
Thuỷ lôi UĐM cũng do Nhà máy X28, Cục Kỹ thuật Quân chủng Hải quân sản xuất.
Mìn neo MN-01
Với khối lượng thuốc nổ TNT lên tới 20kg, mìn neo MN-01 thực sự là vũ khí đáng gờm đối với các phương tiện đổ bộ đường biển của đối phương có lượng giãn nước nhỏ.
Đây là loại vũ khí được thả trong chướng ngại mìn dưới nước với mục đích phòng thủ.
Vu khi cong – thu tuyet hao cua Hai quan Viet Nam-Hinh-3
 Mìn neo MN-01.
Mìn có thể được sử dụng để thả trên sông, cửa sông, cửa biển; những vùng nước có độ sâu khi bố trí mìn đến 10m.
Mìn neo MN-01 do Nhà máy X28, Cục Kỹ thuật Quân chủng Hải quân sản xuất; nghiệm thu trên bờ và trên biển năm 2013 đạt kết quả tốt.
Năm 2014, nhiệm vụ được Hội đồng cấp Bộ Quốc phòng nghiệm thu và được đánh giá cao.
Hiện nay, các loại thủy lôi này đều đã được trang bị cho Hải quân Nhân dân Việt Nam sử dụng cho hoạt động huấn luyện, chiến đấu.
Hoàng Lê (tổng hợp)

Bình luận(0)