Việt Nam đóng tàu đổ bộ RoRo 5612 cho Bahamas

Google News

(Kiến Thức) - Nhà máy đóng tàu Hạ Long đã hạ thủy thành công tàu đổ bộ RoRo 5612 cỡ 722 tấn đóng theo đơn hàng từ Lực lượng Quốc phòng Hoàng gia Bahamas (RBDF). 

"Tàu đổ bộ và vận tải đa năng RoRo 5612 chế tạo cho Lực lượng Quốc phòng Hoàng gia Bahamas (RBDF) đã được hạ thủy thành công tại nhà máy đóng tàu Hạ Long (Việt Nam)", Tạp chí Jane's dẫn nguồn thông cáo Damen (đối tác của nhà máy Hạ Long) hôm 30/7. Đây là chiếc tàu đầu tiên được hạ thủy trong loạt 4 chiếc Công ty đóng mới xuất khẩu trong chương trình hợp tác giữa Công ty Đóng tàu Hạ Long và Tập đoàn Damen (Hà Lan).
Jane’s cho biết thêm rằng, Bahamas đã đặt hàng Damen đóng mới bốn tàu tuần tra Stan Patrol 4207 và bốn tàu tuần tra Stan Patrol 3007 Sea Axe – một phần trong dự án nâng cấp lực lượng quân sự quy mô trị giá 232 triệu USD của RBDF.
Tàu đổ bộ RoRo 5612 là loại tàu dịch vụ quân sự gần bờ có chức năng chở quân đổ bộ, vận tải chở người, nước ngọt, hàng hóa. Tàu có cầu dẫn phía mũi cho phép cập cảng thuận tiện.
Viet Nam dong tau do bo RoRo 5612 cho Bahamas
 Tàu đổ bộ RoRo 5612 đóng cho Bahamas được hạ thủy tại nhà máy Hạ Long.
Tàu RoRo 5612 được đóng mới theo thiết kế của tập đoàn Damen và tuân thủ các yêu cầu mới nhất, thỏa mãn các quy phạm áp dụng của đăng kiểm và tổ chức hàng hải quốc tế. Tàu được thi công theo phương án hợ đồng đầu tư gia công.
Phía Damen cung cấp trọn gói thiết bị chính, thiết kế và giám sát thi công. Công ty Đóng tàu Hạ Long Hạ Long cung cấp sắt thép, vật liệu hàn, vật tư phụ, nhân công và trang bị công nghệ.
Cũng theo IHS Jane's, chiếc tàu đổ bộ RoRo 5612 mà Việt Nam đóng cho RBDF có lượng giãn nước 722 tấn, trang bị một cần cẩu cỡ 25. Nó dài 58m được trang bị một súng máy 12,7mm phòng thủ điểm. Con tàu di chuyển với tốc độ tối đa 11 hải ly/h bằng hai động cơ diesel Caterpillar C32.
Ngoài ra, trên tàu còn trang bị container ứng phó tình trạng thiên tai gồm một bếp, máy phát điện khẩn cấp, trạm cấp cứu và thiết bị xử lý lấy nước ngọt.
Viet Nam dong tau do bo RoRo 5612 cho Bahamas-Hinh-2
 Nghi thức đập chai rượu vào mũi tàu khi hạ thủy.
"Với tàu này, chúng ta sẽ có thể đáp ứng với cảnh báo bão nhanh hơn, triển khai khẩn cấp đến nơi cần thiết", tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Hoàng gia Bahamas (RBDF) Warren Bain tuyên bố khi nói tới tàu đổ bộ RoRo 5612. "Chúng tôi có thể triển khai tàu này đến bất cứ nơi nào cần thiết, không chỉ Bahams và còn toàn bộ khu vực vùng biển Caribbean".
Trong những năm gần đây, công nghiệp đóng tàu quân sự Việt Nam có nhiều bước tiến khởi sắc. Các nhà máy đóng tàu Việt Nam đang thực hiện nhiều đơn hàng đóng loạt tàu tuần tra, tàu đổ bộ, tàu dịch vụ cho cảnh sát biển, Hải quân Việt Nam và một số quốc gia trên thế giới.
Hoàng Lê

Bình luận(0)