Vì sao Nga chọn súng trường AK-12 cho “chiến binh” Ratnik?

Google News

(Kiến Thức) - Đã có lúc súng trường AK-12 chỉ nhận được lời chê bai, nhưng sau cùng nó vẫn được chọn làm súng tiêu chuẩn cho quân phục chiến đấu Ratnik.

Sự lựa chọn vì giá thành?
“Chúng tôi đã ký hợp đồng và đã lựa chọn các súng trường tấn công từ Izhmash. Hãng này đã trúng thầu từ lợi thế giá cả đến hiệu quả hoạt động. Chất lượng sản phẩm cũng đáp ứng được yêu cầu của chúng tôi”, Phó Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yuriy Borisov nói.
Ông Borisov cho biết, 2 súng trường tấn công được Lực lượng vũ trang lựa chọn đều do Nhà máy Kalashnikov ConcernI (tiền thân là Nhà máy Izhmash) sản xuất là: súng trường AK-12 bắn đạn cỡ 5,45x39 mm và AK-103-4 bắn đạn cỡ 7,62x39 mm. Bộ Quốc phòng Nga cũng quyết định tăng số lượng bộ đồ Ratnik từ 50.000 đơn vị lên thành 70.000 đơn vị.
Vi sao Nga chon sung truong AK-12 cho “chien binh” Ratnik?
Súng AK-12.
Theo vị lãnh đạo này đánh giá, AK-12 trông khá giống với người tiền nhiệm AK-74M và cả hai có một số thành phần chung. Giá thành dự kiến của AK-12 ước tính chỉ nhỉnh hơn AK-74M khoảng 25%.
Trong khi đó, súng trường AK-12 thuộc lớp súng AK thế hệ thứ 5, có nhiều cải tiến về khả năng hoạt động, một bulông hãm, báng rút và độ xung giật nhỏ hơn AK-74M. Công việc thiết kế AK-12 bắt đầu vào tháng 8/2011 với phiên bản đầu tiên được trình diện vào ngày 24/1/2012. Súng dùng hộp đạn 30 viên như AK-74 nhưng cũng có thể dùng các hộp đạn 60-95 viên.
Trong khi đó AK-103-4 là phiên bản phục hồi mới nhất của AK-47 sử dụng cỡ đạn 7,62 mm. Súng cũng được gắn bộ lắp gá Picatinny, báng xếp và bộ hãm bù đầu nòng hiệu quả.
Điều lưu ý, AK-12 được thiết lập chỉ để sử dụng dành riêng cho những đơn vị tinh nhuệ của Nga sử dụng quân phục Ratnik. Phần còn lại của Quân đội Nga sẽ dự kiến sử dụng phiên bản nâng cấp AK-74M, được phát triển bởi Kalashnikov theo yêu cầu của quân đội và đã được ra mắt lần đầu tại Hội chợ Oboronexpo vào tháng 8/2014.
Ngoài ra một biến thể carbine của AK-12 bắn cỡ đạn 7,62 mm còn được Cơ quan Bảo vệ Liên bang Nga (FSO) lựa chọn thay thế cho các loại súng hiện tại như AKS-74U, AK-104 và AK-103.
Một sự thay đổi bất ngờ
Hai loại súng được lựa chọn sẽ gia nhập vào bộ đồ tác chiến Ratnik của binh sĩ trong chương trình hiện đại hóa quân tư trang vũ khí của quân đội Nga nhằm tăng cường khả năng tác chiến hiệu quả trên chiến trường. Bộ đồ này bao gồm 50 thành phần, trong đó có cả các vũ khí cầm tay loại nhỏ, kính ngắm, áo giáp và các thiết bị định vị, thông tin liên lạc.
Trước đó, Quân đội Nga đã thử nghiệm 4 loại súng trường tấn công cho hệ thống Ratnik. Ngoài AK-12 và AK-103-4 còn có A-545 và A-762 từ nhà máy Degtyarev. Vào tháng 12/2014, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố tất cả các súng trường đều đã vượt qua chương trình thử nghiệm.
Vi sao Nga chon sung truong AK-12 cho “chien binh” Ratnik?-Hinh-2
Súng AK-103-4.
Tuy nhiên, việc lựa chọn các súng trường do Kalashnikov Concern sản xuất gây ra ngạc nhiên lớn. Bởi trước đó các nguồn tin cho biết, Quân đội Nga đã ưu tiên cho A-545 hơn là AK-12. Súng A-545 đã được công nhận như là một loại súng trường được thiết kế hiện đại thực thụ, độ giảm giật của súng còn được cho là thấp hơn 10-15% so với AK-12.
Thay vào đó, súng trường tấn công AK-12 vốn không được nhà nước chấp nhận cho các cuộc thử nghiệm vào năm 2012. Quân đội sau đó đã cho phép loại súng này được kiểm tra trong tình thế chịu sức ép chính trị. Trong khi đó, chi phí sản xuất, thử nghiệm A-545 và A-762 lại đều được tài trợ bởi quân đội.
Nhưng rất có thể lý do để lựa chọn AK-12 có thể do năng lực sản xuất của Kalashnikov Concern chiếm ưu thế hơn. Trong khi Degtyarev phải xây dựng một dây chuyền sản xuất mới bắt đầu từ đầu. Điều đó tất nhiên dẫn đến một hệ quả là sản phẩm của Kalashnikov Concern sẽ có chi phí sản xuất thấp hơn và giá thành thấp hơn.
Với việc thắng gói thầu lớn lần này, Kalashnikov Concern có thể sẽ giúp hãng tồn tại được trước bất kỳ lệnh trừng phạt nào của Mỹ và EU đang áp dụng đối với Nga, đồng thời gói thầu sẽ hỗ trợ hãng trong việc đẩy mạnh xuất khẩu các súng trường thế hệ mới trong gia đình AK.
Văn Biên

Bình luận(0)