Vén màn bí mật trạm nghe lén của TQ ở Hồng Kông

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc đã bí mật thiết lập trạm tình báo điện tử ở đỉnh Đài Mã Sơn, Hồng Kông từ cách đây 3 năm.

Tạp chí Jane’s Defence Weekly đưa tin, lực lượng đồn trú của Quân đội Trung Quốc (PLA) tại Hồng Kông đã thiết lập một trạm thông tin phục vụ cho các hoạt động tình báo tại đỉnh núi cao nhất của Hồng Kông - Đài Ma Sơn.
Bắt đầu được xây dựng từ năm 2010 và lần đầu tiên xuất hiện là vào năm 2011, cho đến nay trạm do thám và nghe lén trên đã được Trung Quốc đưa vào hoạt động hơn 3 năm.
 Hình ảnh về trạm thông tin vô tuyến tình báo của PLA tại đỉnh Đài Ma Sơn ở Hồng Kông.
Nhằm tránh gây sự chú ý với dân địa phương, PLA đã bố trí trạm nghe lén xen kẽ với hệ thống radar phục vụ cho hàng không dân dụng và đài dự báo thời tiết của Hồng Kông. Chính quyền Hồng Kông cũng thừa nhận là đã cho PLA thuê một khu đất rộng 9.300 m² trên đỉnh núi Đài Ma Sơn để xây dựng trạm cùng cơ sở hạ tầng đi kèm.
Ngoài ra, an ninh của khu vực trên cũng được lực lượng an ninh Trung Quốc bảo vệ nghiêm ngặt với hệ thống camera giám sát cùng với một số đài quan sát được bố trí trong khắp khu vực của trạm nghe lén trên của PLA.
Theo nguồn tin của Jane’s có được thì hiện tại, Trung Quốc vẫn đang tiến hành công việc mở rộng trạm nghe lén và lực lượng đồn trú ở đây là thuộc Hải quân Trung Quốc.
Cho đến hiện tại PLA vẫn từ chối giải thích mục đích thiết lập trạm này ở Hồng Kông và chỉ nói rằng đây là bí mật quân sự không thích hợp cho việc truyền thông ra bên ngoài. Mặc dù không tiết lộ gì nhiều nhưng theo đánh giá của các chuyên gia quân sự đây có thể làm một trạm thu thập thông tin tình báo điện tử và tín hiệu của Trung Quốc, và nó hoàn toàn tương tự với trạm thu thập thông tin của Quân đội Hoàng gia Anh đã xây dựng ở đây trước đó.
Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đang tăng cường hiện diện quân sự tại Đặc khu hành chính Hồng Kông trong suốt thời gian qua.
Hiện nay PLA có tổng cộng 18 căn cứ quân sự tại Đặc khu hành chính Hồng Kông với diện tích 2.700 hecta, đa phần trong đó là được chuyển gia từ Quân đội Hoàng gia Anh. Tuy nhiên trạm thông tin vô tuyến trên của PLA lại không nằm trong danh sách 18 căn cứ quân sự được công bố.
Trước đó, Trung Quốc cũng mở thêm một cầu cảng quân sự để neo đậu các tàu chiến của hải quân, nằm sâu bên trong nội địa của Hồng Kông. Hành động trên đã gây ra tranh cãi về phạm vi hoạt động của PLA tại Đặc khu hành chính này.
Phát ngôn viên chính quyền Hồng Kông cho biết, luật pháp của Hồng Kông cho phép thực hiện các hoạt động quân sự nhằm bảo vệ lợi ích của Đặc khu hành chính này và cũng qui định rõ về việc bảo mật thông tin về các hoạt động quân sự trên. Ông này cũng không trả lời câu hỏi về hợp đồng thuê đất của Trung Quốc trên đỉnh Đài Ma Sơn.
Sự việc trên đã tạo ra một làn sóng tranh cãi ở Hồng Kông, khi chính quyền cố tình lơ đi sự tồn tại của trạm do thám, cũng như sự mập mờ trong hợp đồng cho thuê đất giữa Hồng Kông và PLA. Điều quan trọng nữa là thông tin trên chỉ bị phát hiện trạm thông tin vô tuyến kia đã hoạt động hơn 3 năm.
Trà Khánh

Bình luận(0)