Ukraine “độ” pháo phản lực BM-21 Grad chống quân ly khai

Google News

(Kiến Thức) - Công ty quốc phòng nhà nước Ukraine Ukroboronprom vừa cho ra mắt biến thể mới nhất của hệ thống pháo phản lực phóng loạt Grad.

Tạp chí Armyrecognition cho hay, lực lượng tên lửa và pháo binh mặt đất của Quân đội Ukraine vừa được chuyển giao nhiều biến thể khác nhau của các hệ thống pháo phóng loạt mà nước này từng được trang bị.
Đáng chú ý trong đó là pháo phản lực Bastion-I được nâng cấp dựa trên mẫu BM-21 Grad huyền thoại. Đây có thể xem như là động thái tăng cường khả năng tác chiến của Quân đội Ukraine trước tình hình chiến sự phức tạp đang diễn ra ở miền Đông nước này.
 Biến thể pháo phản lực phóng loạt Bastion-I được đặt trên khung gầm xe tải KRAZ-6322RA dài 8,5m.
Ngoài Ukroboronprom, quá trình nâng cấp BM-21 Grad còn có sự tham gia của các công ty khác như công ty sửa chữa ôtô Kharkiv và cục thiết kế cơ giới Kharkiv Morozov của Ukraine. Các biến thể nâng cấp của Grad sẽ sử dụng hệ thống khung gầm hoàn toàn khác so với phiên bản cũ và mỗi công ty tham gia vào quá trình nâng cấp sẽ chịu trách nhiệm cho từng công đoạn khác nhau.
Theo đó, hệ thống pháo phản lực Bastion-I sẽ được đặt trên khung gầm xe tải đặc chủng KRAZ-6322 6x6, kèm theo đó là hệ thống điều khiển hỏa lực.
Ngoài Baston-1, Ukroboronprom còn giới thiệu biến thể Bastion-2 sử dụng khung gầm xe tải KRAZ-6322RA có chiều dài 9,32m. Điểm khác biệt chính giữa 2 biến thể là hệ thống nạp đạn phụ được tích hợp sẵn trên xe. Ngoài việc mang theo 40 đạn rocket cỡ 122m trên bệ phóng, nó còn có thể mang theo 40 quả đạn thay thế, quá trình tiếp đạn chỉ diễn ra trong vòng 2 phút và nhanh hơn so với cách tiếp đạn truyền thống tới 5 phút.
 Biến thể Bastion-II được đặt trên khung gầm xe tải KRAZ-6322RA dài 9,32m, đi kèm hệ thống tiếp đạn tự động.
Bastion-I và Bastion-II đều được trang bị hệ thống định vị vệ tinh. Điều này giúp tăng đáng kể khả năng tự chủ trên chiến trường của chúng và giúp tăng độ chính xác trong mỗi lần bắn.
Ngoài ra, trong quá trình phát triển các hệ thống định vị của Bastion còn sự tham gia của công ty Orizon-Navigation, thành viên của Ukroboronprom. Và là một trong những doanh nghiệp hàng đầu về công nghệ định vị vệ tinh của Ukraine.
Đối với các hệ thống pháo phản lực phóng loạt, việc trinh sát và xác định vị chính xác các mục tiêu đóng vai trò khá quan trọng trong quá trình tác chiến. Việc tích hợp hệ thống trinh sát và hỏa lực trên cùng một nền tảng của Bastion, sẽ giúp tăng khả năng tấn công của nó lên nhiều lần thậm chí với cả các mục tiêu có kích thước nhỏ. Khả năng cơ động trong tác chiến cùng với việc tự động hóa hệ thống nạp đạn sẽ giúp tiết kiệm thời gian cũng như nâng cao hiệu quả của hệ thống.
Tầm bắn tối đa hiện tại của BM-21 Grad chỉ đạt 20,5km và tối thiểu là 5km. Trong khi đó với các biến thể nâng cấp của Bastion thì tầm bắn tối đã được cải thiện lên tới 40km và độ chính xác được tăng lên đáng kể, ngoài nó có thể sử dụng nhiều loại đầu đạn khác nhau cho từng loại nhiệm vụ.
Trà Khánh

Bình luận(0)