Trung Quốc tiết lộ máy bay tàng hình thứ hai J-31

Google News

Hai hình ảnh được cho là của loại máy bay tàng hình mới J-31 được tiết lộ ngay trước chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

- Những đồn đoán gần đây về việc Trung Quốc đang phát triển thêm một loại máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 thứ hai đã phần nào sáng tỏ khi vừa qua, các diễn đàn quân sự đăng tải 2 hình ảnh được cho là "thật" của loại máy bay này.

Diễn đàn quân sự Tixue.net là nguồn đầu tiên đăng tải 2 hình ảnh được cho là một phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm hoàn toàn mới, một dự án được Trung Quốc thực hiện song song với chương trình J-20 nhưng tên gọi của nó vẫn chưa được thống nhất là J-31, J-60 hay là J-21.

Hình ảnh được cho là máy bay tàng hình mới của Trung Quốc
Hình ảnh được cho là máy bay tàng hình mới của Trung Quốc

Tuy nhiên, mặc dù tên gọi của loại chiến đấu cơ tàng hình mới này có là gì đi chăng nữa thì điều đó cũng không quá quan trọng, bởi hình ảnh được nhiều người chờ đợi của loại máy bay mới đã xuất hiện. Cũng có khá nhiều tranh cãi cho rằng đây có thể là ảnh photoshop. Nhưng các nhà bình luận đang thiên về quan điểm đó là thật, sau khi quan sát kỹ 2 hình ảnh mới được tiết lộ.

J-31 nhìn từ phía trước, có gì đó rất giống với F-35
J-31 nhìn từ phía trước, có gì đó rất giống với F-35

Nhận xét của giới bình luận dựa trên nhiều cơ sở, bởi trước đó, dân mạng đã từng xôn xao khi xuất hiện một mô hình máy bay mới của Trung Quốc được bọc vải ngụy trang và vận chuyển trên đường quốc lộ từ sân bay của nhà máy Thẩm Dương tới một địa điểm lắp ráp và thử nghiệm ở Bắc Kinh.

Trong khi họ vẫn đang bán tín bán nghi và tranh cãi về "bí mật" của  loại chiến đấu cơ mới này thì Cục tình báo trung ương Mỹ CIA đã lên tiếng xác nhận rằng, Trung Quốc đã phát triển một máy bay tàng hình mới, mà họ tạm gọi là F-60 (J-60) dựa trên những thông tin mà Bắc Kinh thu được về chương trình F-22 thông qua các hoạt động gián điệp và tình báo mạng. 

Trong khi đó, cư dân mạng đang tự đưa ra giả thuyết về loại chiến đấu cơ này, sau khi quan sát số hiệu của nó là 31001. Như vậy máy bay có thể có tên chính xác là J-31, bởi ở mẫu thử nghiệm đầu tiên của loại máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm J-20, Không quân Trung Quốc đã đánh cho nó số hiệu là 2001, trong đó 20 là ám chỉ J-20 và 01 là mẫu thử nghiệm thứ nhất.

Phân tích hình ảnh và những nhận định ban đầu

Do chất lượng hình ảnh công bố không rõ nét nên nhiều người cho rằng nó có thể là ảnh photoshop và cho rằng đây chỉ là một "đòn gió" của Trung Quốc.

Tuy nhiên như đã nói, các chuyên gia và nhà bình luận quân sự thì không ngạc nhiên, bởi họ cho rằng Trung Quốc đã và đang phát triển thêm một loại máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm thứ hai, và việc lộ hình ảnh thật về loại máy bay "bí mật" này chỉ còn là vấn đề thời gian.

Thiết kế của J-31 nhanh chóng được phác họa
Thiết kế của J-31 nhanh chóng được phác họa
 
Hình ảnh mới được tiết lộ cho thấy chiếc máy bay mới được kéo đi trên đường băng bằng xe chuyên dụng có hai cánh đuôi khá lớn, sử dụng 2 động cơ, cửa kính khoang lái được mở lên trên, kính phía trước còn bọc vải.
 
Thoạt nhìn nó có vẻ rất giống với loại máy bay thế hệ thứ năm F-35 của Không quân Mỹ nhưng lại sử dụng 2 động cơ, ở cánh đuôi có sơn biểu tượng chim (có thể là Đại bàng). Thiết kế phần khung thân rõ ràng có thể làm máy bay mang đặc điểm tàng hình, vũ khí sẽ được đưa vào trong thân. Tuy nhiên, khác với J-20, máy bay mới không sử dụng 2 cánh vịt ở phía trước.

Theo giới phân tích quân sự, loại máy bay tàng hình mới có kích thước nhỏ gọn hơn nhiều so với J-20. Họ cho rằng, rất có thể đây là một dự án phát triển máy bay tiêm kích để trang bị trên tàu sân bay của Trung Quốc. Bên cạnh đó, đây hoàn toàn có thể là một dự án máy bay để Trung Quốc có thể xuất khẩu ra thị trường và tham gia cạnh tranh với chiến đấu cơ F-35 của Mỹ, Sukhoi PAK-FA của Nga. Khách hàng đầu tiên mà họ nhắm đến sẽ là Pakistan.

Các chuyên gia quân sự nói rằng Trung Quốc đang phát  triển cùng lúc 2 dự án máy bay tàng hình, trong đó J-20 được phát triển ở Thành Đô và dự án tương tự được Tập đoàn hàng không Thẩm Dương thực hiện.

Vô tình hay hữu ý?

Nhiều người đặt ra câu hỏi rằng, nếu đây là 2 hình ảnh thật, vậy tại sao Trung Quốc lại để lộ nó ở thời điểm này? Nhưng nếu tư duy logic hơn, có thể dễ dàng vì sao 2 hình ảnh máy bay mới lại được Trung Quốc làm như “vô tình làm lộ" vào hôm nay, 16/9.

Quay về quá khứ xuất hiện của J-20 và kế hoạch hiện tại, có thể thấy một sự trùng lặp tới không ngờ.

Chiến đấu cơ J-20
Sự xuất hiện của J-20 từng gắn liền với chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Ngày 11/1/2011, lần đầu tiên Trung Quốc công bố chuyến bay thử nghiệm của loại máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm J-20 mà trước đó cả thế giới không hề biết đến. Sự kiện này gắn liền với chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates. Nó nhằm mục đích gửi một thông điệp rằng Trung Quốc sẽ thu hẹp khoảng cách công nghệ quân sự với Mỹ.

Tương tự như vậy, 2 hình ảnh máy bay tàng hình mới lại xuất hiện vào ngày 16/9, ngay trước chuyến thăm tới Trung Quốc của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta. Chuyến thăm được thực hiện trong khuôn khổ kế hoạch công du tới 3 nước châu Á - Thái Bình Dương gồm Trung Quốc, Nhật Bản và New Zealand của ông Panetta.

Ngoài ra, còn có một căn cứ nữa, đó chính là mức độ căng thẳng trong việc tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư gần đây giữa Trung Quốc và Nhật Bản đã gia tăng tột độ. Vì vậy, việc Trung Quốc tiết lộ hình ảnh của máy bay chiến đấu mới ít nhiều sẽ tạo ra một áp lực lớn hơn tới Nhật Bản và cả các quốc gia khác trong khu vực.

Tuyết Mai (tổng hợp)

[links()]

Bình luận(0)