Trung Quốc phòng thủ đảo Hải Nam bằng vũ khí gì?

Google News

(Kiến Thức) - Nhằm bảo vệ các căn cứ trên đảo Hải Nam, Trung Quốc đã triển khai các hệ thống tên lửa phòng không HQ-9, HQ-6, HQ-12 cùng nhiều loại máy bay khác.

Theo phân tích của tạp chí Khán Hòa, căn cứ vào ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy xung quanh căn cứ tàu ngầm hạt nhân và tàu sân bay của Hải quân Trung Quốc trên đảo Hải Nam đã được bố trí trận địa tên lửa đất đối không mới.
Nguồn tin của Khán Hòa cho biết, Hải quân Trung Quốc đã tiến hành nâng cấp các trận địa tên lửa đất đối không từ năm 2014. Việc này hoàn toàn nằm trong kế hoạch dài hạn tăng cường phòng thủ xung quanh căn cứ Hải Nam của nước này.
Cụ thể, Trung Quốc sẽ xây dựng ít nhất 3 trận địa tên lửa phòng không bao quanh căn cứ tàu sân bay tại Tam Á, những trận địa này đều được đặt trên núi và ngụy trang cẩn thận. Nếu nhìn từ hình dáng trận địa có thể thấy được rằng, nó không hoàn toàn giống trận địa tên lửa đất đối không của không quân, vì vậy có thể suy đoán rằng những tên lửa phòng không này thuộc lữ đoàn phòng không của Hạm đội Nam Hải (Hải quân Trung Quốc). Việc phân biệt trận địa tên lửa đất đối không HQ-9 và S-300 của Không quân Trung Quốc tương đối dễ dàng.
Trung Quoc phong thu dao Hai Nam bang vu khi gi?
Tên lửa phòng không HQ-9.
Từ ảnh vệ tinh 3 trận địa tên lửa phòng không trên đảo Hải Nam cho thấy, những vũ khí mà quân đội Trung Quốc dùng để phòng không xung quanh hai căn cứ này có thể là tên lửa HQ-9, HQ-6 và hệ thống pháo - tên lửa LD-2000, tạo thành một hệ thống đánh chặn hỗn hợp tầm cao – trung – thấp, trong đó ở tầm thấp chủ yếu đảm nhận đánh chặn tên lửa hành trình. Góc chết được hình thành ở giữa tên lửa HQ-9 và HQ-6 sẽ được bổ sung bằng tên lửa đất đối không tầm trung HQ-12.
Do đó có thể thấy, xung quanh 2 căn cứ chiến lược lớn của Hải quân Trung Quốc tại đảo Hải Nam đã hình thành mạng lưới phòng không rất chặt chẽ.
Ngoài ra quân đội Trung Quốc cũng đang tăng cường triển khai trực thăng chống ngầm tại đảo Hải Nam. 
Theo Khán Hòa, năm 2014 Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng nhà chứa máy bay mới tại sân bay của Trung đoàn trực thăng Hạm đội Nam Hải của nước này. Hơn nữa, trong báo cáo quốc phòng năm 2013 cũng xuất hiện ảnh tên lửa chống hạm YJ-62 (C602) mà trung đoàn tên lửa bờ biển của Hạm đội Nam Hải triển khai, mà theo yêu cầu của tên lửa này thì độ cao mà trận địa triển khai cao hơn so với mực nước biển không quá 800m và cách bờ không quá 25km.
Như vậy có thể thấy rằng, quân đội Trung Quốc đã bố trí tàu ngầm, tàu sân bay và những loại vũ khí hiện đại nhất của nước này như tên lửa đất đối không, hệ thống pháo phòng không, cũng như đầu đạn hạt nhân tại đảo Hải Nam. Ngoài ra có thể Trung Quốc còn triển khai tên lửa phòng thủ bờ biển YJ-62 và nhiều loại máy bay chiến đấu như JH-7A, J-11BH, cũng như việc triển khai thường trực máy bay cảnh báo KJ-200 tại sân bay Lăng Thủy.
Bằng Hữu

Bình luận(0)