Trung Quốc cải tạo TSB dựa theo học thuyết Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Tuy tàu sân bay Liêu Ninh có nguồn gốc tại Liên Xô nhưng khi cải tạo, Trung Quốc lại đi theo học thuyết tàu sân bay của Mỹ.

Theo tạp chí Khán Hòa, tuy tàu sân bay Liêu Ninh được Liên Xô đóng nhưng khi Trung Quốc cải tạo lại thì nó có nhiều điểm chung với tàu sân bay Mỹ hơn Nga. Hay nói cách khác, Trung Quốc cải tạo tàu sân bay theo học thuyết tàu sân bay của Mỹ.
Khán Hòa lưu ý rằng, hệ thống pháo phòng không cao tốc (CIWS) trên Liêu Ninh tiên tiến hơn nhiều so với Type 730 CIWS trang bị trên tàu khu trục Type 052B hay Type 052C của Trung Quốc. Theo đó, Type 730 trang bị pháo 7 nòng cỡ 30mm đạt tốc độ bắn 4.200 viên/phút trong khi hệ thống CIWS của Liêu Ninh có pháo 11 nòng cỡ 30mm đạt tốc độ bắn 10.000 phát/phút.
Giống như hầu hết tàu sân bay Mỹ, hệ thống vũ khí của Liêu Ninh chủ yếu là pháo – tên lửa tầm gần thay vì tên lửa hành trình chống tàu tầm xa như loại P-700 Granit trang bị trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga. Lưu ý rằng, tàu Liêu Ninh vốn thuộc lớp tàu tương tự Kuznetsov.
Mặc dù tên lửa P-700 Granit là vũ khí đáng sợ đối với tàu chiến địch nhưng do kích cỡ lớn của tên lửa cùng hệ thống phóng mà nó hạn chế đáng kể khả năng chở máy bay của Đô đốc Kuznetsov. Đây là lý do tại sao Kuznetsov chỉ có thể chở 18 chiếc tiêm kích hạm Su-33, 4 Su-25UTG cũng như 15 trực thăng Ka-28 và Ka-31.
 Tàu sân bay Liêu Ninh chủ yếu trang bị hệ thống vũ khí tầm gần gồm: tên lửa tầm gần FL-3000N; pháo CIWS Type 1130; rocket săn ngầm.
Với hệ thống phòng thủ và tên lửa ít hơn, tàu sân bay Mỹ phát huy tối đa vai trò là nền tảng phóng máy bay chiến đấu và các loại máy bay khác trong khi các tàu khu trục, tuần dương trong nhóm chiến đấu chịu trách nhiệm phòng không, chống hạm và chống ngầm. Các tàu sân bay lớp Nimitz có thể chở tới 48 tiêm kích F/A-18 và 4 máy bay tác chiến điện tử E/A-6B, chưa kể các máy bay trực thăng, cảnh báo sớm, vận tải.
Đối với Trung Quốc, tàu sân bay Liêu Ninh chủ yếu dựa vào tiêm kích J-15 thay vì tên lửa hành trình để bảo vệ chính mình và hỗ trợ hạm đội tác chiến. Khán Hòa cho rằng, dựa trên mô hình học thuyết tàu sân bay của Mỹ, Trung Quốc sẽ nghiên cứu phát triển học thuyết cho riêng mình trong tác chiến tàu sân bay.
Tờ Military Parade (trụ sở tại Nga) cho rằng, Trung Quốc có thể xây dựng 2 tàu sân bay nội địa đầu tiên đồng thời tại 2 nhà máy ở Đại Liên và Giang Nam (Thượng Hải).
Hoàng Lê

Bình luận(0)