Trực thăng Mi-171 Trung Quốc khác gì loại của Việt Nam?

Google News

(Kiến Thức) - Biến thể trực thăng Mi-171E xuất khẩu cho Trung Quốc trang bị hệ thống động lực mới, bình nhiên liệu lớn hơn.

Tạp chí Airrecognition mới đây đưa tin, công ty cổ phần hàng không Oboronprom của Nga đã tiến hành bàn giao 4 chiếc trực thăng vận tải Mi-171E được sản xuất tại nhà máy Ulan-Ude cho Trung Quốc. Đây cũng là lô trực thăng cuối cùng trong hợp đồng mua 48 chiếc Mi-171E mà phía Trung Quốc đã ký kết với Công ty cổ phần xuất nhập khẩu quốc phòng Rosoboronexport của Nga vào năm 2012.
Ngoài 48 chiếc Mi-171E, Trung Quốc còn tiếp tục mua thêm 52 chiếc Mi-171E của Oboronprom trong thời gian sắp tới. Theo giám đốc nhà máy Ulan-Ude Leonid Belykh, các hợp đồng mua sắm trực thăng Mi-171E là một trong nhưng chính sách tăng cường hợp tác hàng không quốc phòng giữa Nga và Trung Quốc.
Phiên bản nâng cấp của trực thăng vận tải Mi-171E do nhà máy Ulan-Ude chế tạo.
Ông này cũng cho biết thêm rằng, các máy bay trực thăng do Nga sản xuất đã chứng minh được khả năng hoạt động của mình ở Trung Quốc và đây cũng là một trong những thị trường tiềm năng nhất cho các hợp đồng xuất khẩu của các công ty công nghiệp hàng không của Nga.
Mi-171E được thiết kế để có thể hoạt động ở khu vực địa hình đồi núi, nó trang bị động cơ tuabin trục có công suất cao VK-2500, một máy phát hỗ trợ Safir và được nâng cấp hộp số.
Ngoài ra, Mi-171E còn được trang bị thùng nhiên liệu lớn hơn so với bản cũ và cũng như được lắp đặt thêm hệ thống đèn chiếu sáng dành cho nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn cùng với hệ thống hạ cánh mới.
Hiện tại, các phi công Trung Quốc đã hoàn thành khóa huấn luyện bay  Mi-171E tại trung tâm đào tạo thuộc nhà máy Ulan-Ude.
 Trực thăng vận tải quân sự Mi-17V5 của Quân đội Trung Quốc.
Mi-171 là mẫu máy bay trực thăng được sử dụng khá phổ biến ở Trung Quốc, nhất là là những khu vực có địa hình khó khăn và thời tiết khắc nghiệt. Mi-171 được sử dụng chủ yếu cho các nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa, hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn và trong các hoạt động xây dựng ở khu vực hạn chế.
Trung Quốc là một trong những nước đang sử dụng một số lượng lớn các máy bay trực thăng do Nga chế tạo, với hơn 160 chiếc Mi-171.
Hiện nay, ngoài tiếp tục sản xuất các mẫu trực thăng cũ, các công ty hàng không của Nga vẫn tiếp tục cho ra mắt các mẫu trực thăng thế hệ mới, nhà máy trực thăng Ulan-Ude cũng đang đưa vào sản xuất hàng loạt mẫu trực thăng Mi-171A2 thế hệ mới.
Trực thăng vận tải Mi-171 là một trong những phiên bản trực thăng xuất khẩu thành công nhất của ngành công nghiệp hành không của Nga hiện nay. Mi-171 có kíp lái gồm 3 người có thể vận chuyển 4 tấn hàng hóa hoặc 30 binh sĩ. Nó được trang bị 2 động cơ turbo cánh quạt Klimov TV3 cho tốc độ bay tối đa 250km/h với trần bay 6.000m và phạm vi hoạt động tối đa 465km.
Trà Khánh

Bình luận(0)