Trang bị "chiến binh tương lai" Ratnik giúp lính Nga tàng hình?

Google News

(Kiến Thức) - Biến thể nâng cấp của tổ hợp trang bị chiến binh tương lai Ratnik sử dụng vật liệu mới có thể cho phép lính Nga tàng hình trên chiến trường.

RIR đưa tin cho hay, Trung tâm nghiên cứu phát triển các dự án công nghệ cao của Nga (ARPF) và Trường đại học Saratov đang cùng nhau hợp tác xây dựng một trung tâm nghiên cứu vật liệu đặc biệt, phục vụ cho mục đích phát triển các loại vật liệu tiên tiến sử dụng trong việc chế tạo các thiết bị quân sự.
Trước đó, một số đơn vị bộ binh của Nga cũng đã bắt đầu đưa vào sử dụng các tổ hợp trang bị “Chiến binh tương lai” Ratnik, trong đó bao gồm các loại trang phục được may bằng các vật liệu tiên tiến và các thiết bị bảo vệ được làm từ vật liệu tổng hợp siêu nhẹ. 
Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với RIR các kỹ sư của ARPF lại tiết lộ rằng, trang bị Ratnik vẫn chưa thỏa mãn một số yêu cầu về khả năng bảo vệ cũng như tạo sự thoải mái cho binh sĩ trên chiến trường. Do đó, theo ARPF việc phát triển một loại vật liệu mới để khắc phục các nhược điểm này là cần thiết.
Trang bi
 Trong ảnh là tổ hợp trang bị "Chiến binh tương lai" Ratnik đang được Quân đội Nga đưa vào trang bị.
Một trong những nền tảng của công nghệ vật liệu mới là nguyên tắc tạo ra các sợi siêu mịn nhờ sử dụng công nghệ quay điện hóa. Công nghệ này sẽ giúp ARPF tạo ra được các vật liệu sợi tổng hợp siêu mịn với các tính năng vượt trội hơn các loại sợi thông thường.
Cũng theo ARPF, việc phát triển loại vật liệu mới sẽ được thực hiện theo ba hướng gồm: ngụy trang, bảo vệ và hỗ trợ sự sống.
Ông Sergey Lisovsky – Phụ trách khoa công nghiệp và năng lượng của trường Đại học Saratov cho biết, các nhà khoa học ở Saratov đang tiến hành phát triển một loại vật liệu ngụy trang tiên tiến cho phép tạo ra một loại vải với các tính năng như một lớp phủ có khả năng vô hình trong một số phổ bức xạ ánh sáng nhất định. Tính năng này bước đầu cũng đã được Nga áp dụng trên trang bị Ratnik với đặc tính chống lại các bức xạ trong phổ tia cực tím và hồng ngoại giúp nó tàng hình trước các thiết bị cảm biến nhiệt. Các loại trang phục ngụy trang trong tương lai của Quân đội Nga đều sẽ có thiết kế tương tự nhưng với tính năng vượt trội hơn hẳn.
Nói cách khác, trong một vài năm tới Quân đội Nga sẽ được trang bị các loại trang phục có khả năng tàng hình nhờ cấu trúc sợi được làm từ các loại vật liệu đặc biệt. Bên cạnh đó trọng lượng của các bộ trang phục này sẽ nhẹ hơn cũng như tạo sự thoải mái hơn cho binh sĩ trong mọi loại môi trường và bất cứ lúc nào. Trang bị Ratnik mới có thể cho phép binh sĩ sử dụng liên tục trong vòng 48 giờ.
Trang bi
 Trang phục mới của binh sĩ Nga trong tương lai sẽ nhẹ hơn và có khả năng bảo vệ tốt hơn so với hiện tại.
Loại vật liệu này cũng đã được giới thiệu cho Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một chuyến thăm của ông này đến Viện nghiên cứu trung ương về công nghệ chính xác (TSNIITOCHMASH) của Nga vào đầu tháng 1 năm nay.
Theo Alexey Serdobintsev – nhà khoa học làm việc tại phòng nghiên cứu vật liệu đặc biệt cho biết, các mẫu vật liệu đã được tiến hành thử nghiệm trực tiếp trong các điều kiện khác nhau tại một phòng thí nghiệm dưới sự chứng kiến của Tổng thống Nga Putin. Mặc dù Tổng thống Putin không đưa ra bất cứ nhận xét gì nhưng theo các đồng nghiệp đến từ ARPF cho biết Tổng thống Nga đã khá ấn tượng với những gì mà loại vật liệu này có thể làm được.
Các loại vật liệu mới do ARPF và Đại học Saratov phát triển được thiết kế có thể giúp binh sĩ chống lại sức nóng từ các loại vũ khí của đối phương, cũng như bảo vệ cơ thể và hệ hô hấp trước các tác động từ bên ngoài môi trường. Ví dụ điển hình cho vấn đề này là việc các binh sĩ chỉ có thể đeo mặt nạ phòng độc liên tục trong vòng 4 giờ, trong khi đó đối với các loại vật liệu mới đang được thử nghiệm thì thời gian này đều lớn hơn đáng kể cũng như không cản trở quá trình hô hấp so với các loại mặt nạ thông thường.
Trang bi
 Một số thiết kế của trang bị "Chiến binh tương lai" của Nga được giới thiệu gần đây.
Các nhà phát triển của loại vật liệu mới này cho biết, trong tương lai loại vật liệu đặc biệt này sẽ được sử dụng để chế tạo các thiết bị quân sự có khả năng thích ứng với mọi điều kiện môi trường khắc nghiệt nhất thậm chí cả khả năng chịu lửa.
Nga là một trong những quốc gia đi đầu trong việc phát triển và chế tạo các trang thiết bị dành cho “Chiến binh tương lai” và đã bắt đầu đưa và trang bị chính thức. Theo Andrey Grigoriev - Tổng giám đốc của ARPF tiết lộ, biến thể nâng cấp tiếp theo của tổ hợp trang bị Ratnik sẽ chính thức được hoàn thiện trong giai đoạn từ năm 2025-2030.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)