Tiêm kích tàng hình Su T-50 là chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 của Nga với dự định sẽ thay thế cho những chiếc MiG-29 và Su-27 trong kho vũ khí của Nga. Đây được coi là đối trọng trực tiếp của F-22 Raptor và F-35 Lightning II của Mỹ. Nguồn ảnh: Sina.Vừa qua, truyền thông thế giới lại được dịp dậy sóng với những hình ảnh mới nhất của chiếc Su T-50 đang trong quá trình hoàn thiện, thành phần đáng chú ý nhất được lên sóng lần này chính là hệ thống tiếp nhiên liệu đời mới của chiếc chiến đấu cơ T-50. Nguồn ảnh: Sina.Giống với các chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 của Mỹ hiện nay, hệ thống tiếp nhiên liệu mà cụ thể ở đây là vòi tiếp liệu được giấu kín trong phần thân máy bay nhằm đảm bảo lớp vỏ thân máy bay được liền khối giúp tránh tối đa sự phản xạ của sóng rada. Nguồn ảnh: Sina.Khi được khởi động, vòi xăng sẽ vươn ra hết cỡ đạt khoảng cách lên đến gần một mét so với máy bay. Việc vươn vòi xăng ra cách xa máy bay sẽ khiến phi công khó điều khiển để tiếp cận để khớp nối với vòi tiếp liệu hơn do khó "nhắm" hơn, tuy nhiên nó lại khiến tầm nhìn của phi công rõ ràng, không bị khuất tầm nhìn với hệ thống vòi khi nhìn từ buồng lái. Nguồn ảnh: Sina.Toàn bộ quy trình khởi động vòi tiếp liệu trên chiếc chiến đấu cơ Su T-50. Hệ thống nắp che sẽ mở ra để đưa vòi tiếp liệu ra ngoài, sau đó gần như ngay lập tức nắp che sẽ đóng lại, quy trình kết thúc quá trình tiếp liệu cũng tương tự nhưng ngược lại. Nguồn ảnh: Sina.Với thông số kỹ thuật của chiếc tiêm kích cơ T-50, chiếc máy bay này có khả năng bay tối đa với quãng đường 5.500 km ở tốc độ hành trình 1.300 đến 1.800 km/h. Tuy nhiên nếu được tiếp liệu trên không liên tục chiếc T-50 có khả năng thực hiện hành trình liên tục trong vòng 10 tiếng đồng hồ trước khi phải quay lại mặt đất để bảo trì. Nguồn ảnh: Sina.Cận cảnh quá trình tiếp liệu trên không của chiến đấu cơ T-50 trong giai đoạn thử nghiệm. Nguồn ảnh: Sina.Quá trình tiếp nhiên liệu máy bay trên không thực chất chỉ phụ thuộc một phần vào hệ thống trang thiết bị của hai máy bay, còn lại phần lớn sự quyết định nằm trong tay các phi công cũng như khả năng phối hợp giữa tổ tiếp liệu và phi công tiêm kích. Nguồn ảnh: Sina.
Tiêm kích tàng hình Su T-50 là chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 của Nga với dự định sẽ thay thế cho những chiếc MiG-29 và Su-27 trong kho vũ khí của Nga. Đây được coi là đối trọng trực tiếp của F-22 Raptor và F-35 Lightning II của Mỹ. Nguồn ảnh: Sina.
Vừa qua, truyền thông thế giới lại được dịp dậy sóng với những hình ảnh mới nhất của chiếc Su T-50 đang trong quá trình hoàn thiện, thành phần đáng chú ý nhất được lên sóng lần này chính là hệ thống tiếp nhiên liệu đời mới của chiếc chiến đấu cơ T-50. Nguồn ảnh: Sina.
Giống với các chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 của Mỹ hiện nay, hệ thống tiếp nhiên liệu mà cụ thể ở đây là vòi tiếp liệu được giấu kín trong phần thân máy bay nhằm đảm bảo lớp vỏ thân máy bay được liền khối giúp tránh tối đa sự phản xạ của sóng rada. Nguồn ảnh: Sina.
Khi được khởi động, vòi xăng sẽ vươn ra hết cỡ đạt khoảng cách lên đến gần một mét so với máy bay. Việc vươn vòi xăng ra cách xa máy bay sẽ khiến phi công khó điều khiển để tiếp cận để khớp nối với vòi tiếp liệu hơn do khó "nhắm" hơn, tuy nhiên nó lại khiến tầm nhìn của phi công rõ ràng, không bị khuất tầm nhìn với hệ thống vòi khi nhìn từ buồng lái. Nguồn ảnh: Sina.
Toàn bộ quy trình khởi động vòi tiếp liệu trên chiếc chiến đấu cơ Su T-50. Hệ thống nắp che sẽ mở ra để đưa vòi tiếp liệu ra ngoài, sau đó gần như ngay lập tức nắp che sẽ đóng lại, quy trình kết thúc quá trình tiếp liệu cũng tương tự nhưng ngược lại. Nguồn ảnh: Sina.
Với thông số kỹ thuật của chiếc tiêm kích cơ T-50, chiếc máy bay này có khả năng bay tối đa với quãng đường 5.500 km ở tốc độ hành trình 1.300 đến 1.800 km/h. Tuy nhiên nếu được tiếp liệu trên không liên tục chiếc T-50 có khả năng thực hiện hành trình liên tục trong vòng 10 tiếng đồng hồ trước khi phải quay lại mặt đất để bảo trì. Nguồn ảnh: Sina.
Cận cảnh quá trình tiếp liệu trên không của chiến đấu cơ T-50 trong giai đoạn thử nghiệm. Nguồn ảnh: Sina.
Quá trình tiếp nhiên liệu máy bay trên không thực chất chỉ phụ thuộc một phần vào hệ thống trang thiết bị của hai máy bay, còn lại phần lớn sự quyết định nằm trong tay các phi công cũng như khả năng phối hợp giữa tổ tiếp liệu và phi công tiêm kích. Nguồn ảnh: Sina.