Top vũ khí “khủng” công nghiệp quốc phòng Nga 2014

Google News

(Kiến Thức) - Dù gặp nhiều khó khăn, ngành công nghiệp quốc phòng Nga năm 2014 vẫn gặt hái được những thành công đáng chú ý, bổ sung loạt vũ khí lợi hại.

Tàu ngầm hạt nhân lớp Yasen
Một trong những thành tựu công nghiệp quốc phòng chói lọi nhất năm 2014 của Nga là việc nước này chính thức hoàn thành thử nghiệm, chuyển giao và biên chế chính thức cho Hải quân Nga tàu ngầm hạt nhân tấn công Severodvinsk K-560. Chiếc tàu ngầm lớp Yasen đầu tiên này cuối cùng đã biên chế sau 18 năm đình trệ do những biến động kinh tế và chính trị của nước Nga.
Còn tàu được thiết kế để hủy diệt các tàu nổi, tàu ngầm và tấn công các mục tiêu trên đất liền của địch bằng các tên lửa có cánh.
Yasen mang theo 24 tên lửa chống tàu siêu âm Yakhont với phạm vi bắn lên tới 220 dặm (354 km), và các tên lửa Granat có thể đánh mục tiêu khoảng xa 2000 dặm (3.218 km). Riêng các mục tiêu trên đất liền, tàu ngầm được trang bị các tên lửa chính xác loại Kalibr.
top vu khi khung cong nghiep quoc phong nga 2014 hinh anh
 Tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Yasen.
Tên lửa vác vai Verba
Trong lĩnh vực phát triển tên lửa phòng không, công nghiệp quốc phòng Nga năm 2014 đã cho ra đời mẫu tên lửa vác vai Verba thế hệ mới nhằm thay thế cho mẫu Igla. Đấy cũng là loại tên lửa vác vai rất thành công của Nga.
Verba được trang bị một đầu tự dẫn đường thông minh, giúp cho tên lửa không bị đánh lừa bởi các mục tiêu giả do các máy bay quân sự của đối phương tung ra.
Thậm chí Verba có thể nhìn thấy rõ các phương tiện bay không người lái cùng các tên lửa có cánh. Đây vốn là những mục tiêu có độ bức xạ nhiệt thấp khiến cho việc phát hiện ra nó không phải dễ dàng. Tuy nhiên, với Verba lại là chuyện khác, vì khả năng hoạt động dẫn đường theo cơ cớ bắn và quên theo 3 dải quang phổ, nhiều hơn so với Igla chỉ có 2 dải.
Tên lửa Verba đã được biên chế trong các lực lượng vũ trang Nga vào cuối mùa hè năm 2014 và theo các chuyên gia quân sự, đây là một đối thủ xứng tầm với tên lửa Stinger của Mỹ.
top vu khi khung cong nghiep quoc phong nga 2014 hinh anh 1
 Tên lửa vác vai Verba sẽ thay thế Igla trong tương lai.
Hệ thống robot chiến đấu Platform-M
Hệ thống robot Platform-M ra đời đã báo trước một kỷ nguyên mới về khả năng tác chiến không cần tương tác trực tiếp của con người trong bất kỳ thời gian nào, điều kiện nào, đặc biệt kể cả các điều kiện phức tạp trong các khu đô thị phát triển dày đặc.
Platform-M có khả năng thực hiện các nhiệm vụ tuần tra và trinh sát, cũng như bảo vệ các mục tiêu chiến lược. Robot được trang bị súng trường Kalashnikov, có thể chiến đấu hiệu quả và hủy diệt thậm chí cả các mục tiêu đang di chuyển mà tất cả các hoạt động này không cần sự tham gia của con người vì Platform-M được điều khiển một cách tự động.
top vu khi khung cong nghiep quoc phong nga 2014 hinh anh 2
 Robot chiến đấu Platform-M.
Kẻ hủy diệt đa năng Su-35
Siêu tiêm kích đa năng thế hệ 4++ Su-35S tiếp tục là điểm sáng của công nghiệp quốc phòng Nga năm 2014. Các công nghệ thế hệ thứ 5, bao gồm cả các vật liệu tổng hợp, đã được sử dụng để chế tạo loại máy bay này. Trước mắt Su-35S của Nga sẽ trở trành lực lượng không chiến chủ lực của Nga cho tới khi nó được thay thế bằng các chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 Sukhoi PAK FA T-50.
Trong năm 2014, Su-35S cũng chính thức gia nhập Không quân Nga, được sử dụng chủ yếu để tiêu diệt các máy bay của địch. Được trang bị các tên lửa dẫn đường tầm ngắn, trung và xa, máy bay cũng có thể đánh các mục tiêu trên đất liền, thâm nhập sâu vào các hệ thống phòng không. Hệ thống radar của Su-35S có thể đồng thời bám sát lên tới 30 mục tiêu và giúp nó bắn phá lên tới 8 mục tiêu trên không cùng một lúc. Đây cũng là tiêm kích có tiềm năng xuất khẩu. Hiện Nga được cho là đang đàm phán cung cấp loại tiêm kích này cho phía Trung Quốc.
top vu khi khung cong nghiep quoc phong nga 2014 hinh anh 3
Tiêm kích đa năng Su-35.
Hố đen đại dương Varshavyanka
Trong năm 2014, Hải quân Nga đã bắt đầu chào đón các tàu ngầm diesel thế hệ thứ ba lớp Varshavyanka, một loại tàu ngầm được các chuyên gia quân sự nước ngoài mệnh danh là “hố đen” vì chúng có sức mạnh khủng khiếp.
Tàu ngầm trên được cải tiến theo Project 636.3 có hiệu quả chiến đấu cao hơn so với các tàu ngầm thuộc dự án trước đó. Varshavyanka có thể nhìn mục tiêu xa hơn và có khả năng tàng hình. Các tàu ngầm được trang bị ngư lôi hiện đại và những tên lửa có cánh Kaliber. Chúng còn bao gồm các thiết bị định vị mới và hệ thống kiểm soát dữ liệu hiện đại hoạt động theo cơ chế độc lập và không cần sự can thiệp của con người.
top vu khi khung cong nghiep quoc phong nga 2014 hinh anh 4
 Tàu ngầm tấn công Kilo.
Tất cả 6 chiếc tàu ngầm Project 636.3 sẽ được đóng và trao cho Hạm đội Biển Đen Nga. Chiếc đầu tiên có tên gọi là Novorossiysk đã nằm trong biên chế của hạm đội này.
Những vũ khí mới hàng khủng trên, theo thống kê của RBTH ngày 22/12, nằm trong một loạt vũ khí mới được trang bị cho quân lực Nga trong năm 2014. Trong đó có 38 tên lửa đạn đạo liên lục địa, 250 máy bay, 280 xe chiến đấu bọc thép, 5.000 xe quân sự, 2 tổ hợp tên lửa đạn đạo Iskander, 2 tàu tên lửa loại nhỏ, 1 tàu ngầm hạt nhân, 2 trạm radar Voronezh cùng 3 tàu tuần tra lớp Grachonok.
Văn Biên

Bình luận(0)