Top trực thăng săn tàu ngầm nguy hiểm nhất thế giới (1)

Google News

(Kiến Thức) -Trực thăng với hệ thống tác chiến chống tàu ngầm được các lực lượng hải quân trên thế giới sử dụng rộng rãi như một biện pháp chống ngầm tầm xa.

Sau đây là 10 loại trực thăng tốt nhất thế giới xét trên các tiêu chí như hệ thống chống ngầm, tầm hoạt động và khả năng “bám trụ” trên không dài hơi:
MH-60R Romeo
MH-60R Romeo là thế hệ trực thăng chống ngầm và chống mặt đất mới của hãng Sikorsky (Mỹ). Hiện tại nó là một trong những trực thăng tân tiến nhất trong phân khúc này.
MH-60R với khối lượng cất cánh tối đa 10.659kg, có thể hoạt động trên các tàu khu trục, tàu hộ tống lẫn tàu sân bay. Nó có thể hoạt động độc lập lẫn phối hợp tác chiến trong các nhiệm vụ chống ngầm như tìm kiếm, theo dõi và tiêu diệt các loại tàu ngầm hiện đại nhất.
 MH-60R Romeo.
MH-60R bay thử lần đầu tiên năm 2001 và có khoảng 298 chiếc trực thăng loại này hoạt động trong Hải quân Mỹ, vốn được trang bị hệ thống thả phao âm để dò tàu ngầm, radar hồng ngoại (FLIR), radar đa chế độ, hệ thống định vị thủy âm (sonar) thả chìm, hệ thống phòng thủ tích hợp và bốn mấu cứng có thể gắn ngư lôi thông minh hoặc tên lửa chống tàu chiến.
NH-90 NFH
Trực thăng NH-90 của hãng NHIndustries là loại trực thăng hiện đại của châu Âu đang được sử dụng trong quân đội các nước Italy, Pháp, Hà Lan, Na Uy, Bỉ.
NH-90 sở hữu khoang trong rộng rãi đáp ứng cho chức năng chở lính đặc nhiệm hoặc vận tải binh sĩ bị thương bên cạnh chức năng chống tàu ngầm/tàu nổi với phao thủy âm, tên lửa, hệ thống gây nhiễu điện tử. Khối lượng cất cánh của nó là 11 tấn và có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết trên nhiều loại tàu từ hộ tống đến khu trục.
NH-90.
Một trong những ưu điểm của NH-90 là hệ thống sonar thả chìm FLASH có thể phát hiện được những loại tàu ngầm yên lặng trong đại dương hay tại những vùng nước “nông” duyên hải. Vũ khí của NH-90 là hai ngư lôi MU-90/MK-46 hay Stingray. Tầm bay của MH-90 là 982km với khả năng quần đảo trên không là 4 giờ.
Ka-27/Ka-28
Ka-27/Ka-28 (phiên bản xuất khẩu) của hãng Kamov, Nga là loại trực thăng hạm tàu được thiết kế chuyên biệt cho nhiệm vụ săn tàu ngầm lẫn tàu nổi.
Chuyến bay đầu tiên của loại trực thăng Ka-27 là vào tháng 12/1973 và cho đến nay nó vẫn đang được sử dụng trong hải quân các nước Nga, Ukraina, Ấn Độ, Trung Quốc và Việt Nam. Ka-27 trang bị sonar thả chìm VGS-3 và phao thủy âm để phát hiện lẫn theo dõi tàu ngầm.
Biên đội trực thăng Ka-27.
Về vũ khí, Ka-27 có khả năng phòng ngư lôi và tên lửa chống tàu ngầm, bên cạnh đó là khả năng thả bom chìm chống ngầm PLAB-250-120 và bom OMAB. Tầm bay của Ka-27 là 900km.
AW159 Lynx Wildcat
Trực thăng AW159 Lynx Wildcat là loại trực thăng hải quân đa chức năng được sản xuất bởi hãng Agusta Westland cho quân đội Anh. Dựa trên dòng họ trực thăng Lynx vốn được sử dụng từ lâu trong quân đội Anh quốc, AW159 được sản xuất để thay thế cho người tiền nhiệm Lynx phục vụ trong lục quân và Hải quân hoàng gia Anh.
 AW159 của Hải quân Hoàng gia Anh.
Thiết kế thân AW159 cho phép nó hoạt động trên tất cả các loại tàu từ khu trục đến tàu tuần tuần duyên gần bờ. AW159 được trang bị các thiết bị diện tử tối tân như radar mảng pha AESA, sonar thả chìm chủ động, thiết bị quang-điện tử, hệ thống tác chiến điện tử, hệ thống phòng vệ tự động biến nó thành một trong những chiếc trực thăng hải quân hiện đại nhất thế giới.
Hệ thống cảm biến tích hợp hiện đại cho phép Lynx Wildcat tự động phát hiện và theo dõi các mục tiêu tàu nổi lẫn tàu ngầm, bên cạnh tên lửa đối hạm, ngư lôi, bom chìm, rocket và súng sẵn sàng thực hành tiêu diệt mục tiêu. Thời gian hoạt động trên không của AW159 là gần 3 giờ.
Super Lynx 300
Trực thăng chống tàu chiến/tàu ngầm Super Lynx 300 là loại trực thăng hải quân đa chức năng do AgustaWestland sản xuất. Nó cùng với Lynx Wildcat được phát triển dựa trên loại trực thăng Lynx danh tiếng được sử dụng trong hải quân 15 quốc gia.
Trực thăng Super Lynx 300 có thể hoạt động cả ngày lẫn đêm trên các tàu hộ tống cỡ nhỏ trong mọi điều khiện thời tiết. Các thiết bị tích hợp trên khoang như radar cảnh giới đa kênh 360°, hệ thống giám sát quang-điện tử và sonar (cảm biến âm thanh) thả chìm chủ động đảm bảo khả năng phát hiện và theo dõi các mục tiêu mặt nước lẫn dưới nước.
Super Lynx 300 của Hải quân Malaysia.
Super Lynx 300 được trang bị ngư lôi và bom chìm để tiêu diệt tàu ngầm, bên cạnh đó là súng máy 7,62/12,7mm gắn trên khoang, tên lửa chống tàu và rocket dành cho nhiệm vụ tấn công các phương tiện trên mặt nước.
Tầm bay của Super Lynx là 564km và hoạt động liên tục trên không được 3 giờ.
Quang Minh

Bình luận(0)