Tiết lộ mới về siêu oanh tạc cơ PAK DA Nga

Google News

(Kiến Thức) - Oanh tạc cơ tương lai PAK DA của Nga sẽ do hãng Tupolev phát triển, trọng lượng cất cánh 125 tấn, trang bị động cơ của Tu-160.

Nguồn tin từ Viện Thiết kế Kuznetsov cho hay, việc thử nghiệm nguyên mẫu động cơ của máy bay ném bom tầm xa tương lai PAK DA đã diễn ra thành công. Đây là dấu mốc quan trọng trên chặng đường phát triển của loại máy bay này.
 
Việc phát triển PAK DA bắt đầu vào năm 2011, ngay sau khi thiết kế tổng thể của máy bay mới hoàn thành. Thiết kế sẽ đưa ra các dữ liệu tổng thể về hai phiên bản PAK DA bay cận âm và siêu âm. Trên cơ sở các dữ liệu thu được, nguyên mẫu động cơ sẽ được phát triển.
Sử dụng chung động cơ với “Thiên nga trắng” Tu-160
Ban đầu, các nhà phát triển dự định sử dụng động cơ tiên tiến AL-41F với lực đẩy 20.000kg, sẽ giúp giảm chi phí và chuẩn hóa các tên gọi của máy phát điện. Tuy nhiên, khó khăn đã xuất hiện khiến cho động cơ sẽ phải được phát triển trong một dự án mới khác.
Tại triển lãm Oboronexpo 2014 ở Zhukovsky, một đại diện của Viện Kuznetsov giải thích rằng: “Động cơ NK-32 của Tu-160 sẽ được thay đổi và cải tiến để trang bị trên PAK DA. Động cơ mới này sẽ được dựa trên thiết kế giai đoạn thứ hai của động cơ điện khí thống nhất HK-32".
PAK DA: Cận âm và không phô trương
Năm 1999, Tư lệnh Không quân Petr Deynekin đã bày tỏ sự cần thiết phải thay thế toàn lực lượng không quân chiến lược của Nga với các máy bay ném bom Tu-22M, Tu-95 và Tu-160. Việc phát triển máy bay mới được phê chuẩn, sau khi PAK DA có được nguồn kinh phí để nghiên cứu chế tạo.
 
Những thông tin từ các quan chức nhà nước trên các phương tiện truyền thông không nói nhiều về triển vọng phát triển của PAK DA. Dựa theo báo cáo của cựu Tư lệnh Không quân tầm xa Nga ngày 22/12/2009, loại máy bay mới sẽ thay thế “cả các máy bay ném bom tầm xa và tàu sân bay mang tên lửa”, các chuyên gia đã cho rằng chiếc máy bay mới sẽ có tốc độ siêu âm. Điều này đã được xác nhận bởi Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin vào tháng 2/2013, khi ông phát biểu: “Chúng tôi không muốn có loại máy bay cận âm, hay kể cả siêu âm giống như B-2 của Mỹ. Các máy bay ném bom Nga dự kiến sẽ xuất hiện vào cuối thập kỉ này, với tốc độ có thể vượt qua Mach 5.
Tháng 8/2013, chỉ huy mới của không quân tầm xa, Vladimir Bondarev, cho biết trong bài phát biểu của mình rằng PAK DA sẽ là một máy bay ném bom cận âm và sẽ thay thế toàn bộ lực lượng máy bay ném bom chiến lược của nước này.
Theo chuyên gia hàng không quân sự độc lập Anton Lavrov, tốc độ cận âm sẽ cho phép PAK DA có khả năng bay xa hơn, từ đó tấn công được vào lãnh thổ đối phương từ cự li lớn – một nhiệm vụ quan trọng của máy bay ném bom chiến lược.
PAK DA sẽ được chế tạo bởi các kĩ sư Tupolev
Những thông tin về dự án PAK DA vẫn rất mập mờ. Việc nghiên cứu PAK DA vào năm 2009 được giao cho Viện Thiết kế Tupolev. Tuy nhiên, đã có thông tin trên các phương tiện truyền thông rằng việc thực hiện sản xuất PAK DA sẽ được bàn giao cho Sukhoi.
Vào tuần này, trong một cuộc triển lãm quân sự tại Chu Hải (Trung Quốc), Chủ tịch Tập đoàn Hàng không Hợp nhất (UAC) Mikhail Pogosyan đã phá tan những mối nghi ngờ khi cho biết PAK DA sẽ được chế tạo bởi Viện Thiết kế Tupolev. Tupolev sẽ phối hợp với các đơn vị thành viên của UAC để sản xuất máy bay.
Năm 2014, dự án đã đạt giai đoạn phát triển: định hình được các thông số kĩ chiến thuật của máy bay, với khối lượng xấp xỉ 125 tấn (tải trọng chiến đấu 30 tấn), tầm bay 12.500km và tốc độ cận âm.
Thanh Hoa

Bình luận(0)