Thực hư về vũ khí hóa học của Syria

Google News

Giới chức Mỹ tuyên bố Syria trang bị khí độc thần kinh Sarin và nhiều vũ khí hóa học khác cho hàng chục quả bom mà có thể được sử dụng chưa đầy 2 giờ sau khi Tổng thống Bashar al-Assad ra lệnh.

 Mỹ tuyên bố Syria chất vũ khí hóa học lên xe chỉ chờ Tổng thống Bashar al-Assad ra lệnh. 

Syria đưa loại bom này lên xe gần các căn cứ không quân, theo thông tin mà các nhà chức trách Mỹ báo lên Tổng thống Barack Obama hồi cuối năm 2012. Thông tin này vừa được tiết lộ cho tờ New York Times và giải thích tại sao ông Obama lại đột ngột cảnh báo chính quyền Assad hồi đầu tháng 12.

Thông điệp của ông Obama - trong đó nói rằng bất kỳ việc sử dụng vũ khí hóa học nào cũng sẽ gây ra "nhiều hậu quả" và rằng "thế giới sẽ hành động" kéo theo nhiều thông điệp riêng gửi tới các nhà chức Syria từ Nga và các nước láng giềng, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq tuyên bố rằng họ sẽ "đích thân phải chịu trách nhiệm".

Những thông điệp kể trên mà các nhà ngoại giao ncho biết là được phối hợp từ khắp các thủ đô ở Mỹ, châu Âu và Ảrập. Dường như các nước liên kết đủ mạnh để ngăn chính quyền Assad đưa số vũ khí này lên các máy bay của họ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cũng lên tiếng một tuần sau đó và cho biết rằng những lo lắng tồi tệ nhất đã qua.

Liệu Damascus có thể sử dụng vũ khí hóa học hay không đã trở thành một trong những vấn đề tranh cãi nhất quanh cuộc khủng hoảng ở Syria.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Syria là Jihad Makdissi tuyên bố rằng, chính quyền sẽ không dùng đến các vũ khí hóa học đó "trừ khi Syria bị xâm lược từ bên ngoài" vào tháng 7/2012.

Bản thân ông Makdissi cũng biến mất và được cho là đã đào tẩu sang Mỹ, ngay trước khi Tổng thống Obama đưa ra cảnh báo.

Chính quyền Assad và những người chỉ trích chính sách phương Tây cáo buộc các thông tin về vũ khí hóa học chỉ là bịa đặt, so sánh điều này với những cáo buộc cách đây một thập niên về "vũ khí hủy diệt hàng loạt" của Saddam Hussein ở Iraq.

Tuy nhiên, nhà hoạt động Syria tại Cairo là Rami Jarrah cho rằng các nguồn tin bên trong chính phủ Syria đã tiết lộ rằng, chính phủ sẵn sàng sử dụng vũ khí ở các khu vực Aleppo và Idlib.

Trong khi đó, cuộc khủng hoảng nhân đạo đang tác động đến hàng triệu người tị nạn Syria càng trở nên tồi tệ hơn với thời tiết giá rét bao phủ các trại tạm trên khắp khu vực.

Việc câu trộm điện để sưởi ấm trong các lều bạt tại một trại thuộc tỉnh Sanliurfa ở Thổ Nhĩ Kỳ gây hỏa họa và khiến 2 trẻ nhỏ tử vong. Một cuộc bạo loạn đã nổ ra tại trại Zaatari trên sa mạc phía bắc Jordan, nơi có 50.000 người tị nạn tạm trú sau khi bão lũ cuốn trôi nhiều lều bạt.

Liên Hợp Quốc ước tính có khoảng 600.000 người tị nạn bên ngoài Syria và có nhiều hơn con số đó phải di dời bên trong đất nước này.

Chương trình Lương thực thế giới cho biết, tổ chức này chỉ có thể tiếp cận được 1,5 triệu trong tổng số 2,5 triệu người dự định để cung cấp thực phẩm trong tháng này. Điều này đồng nghĩa với việc khoảng một triệu người còn lại sẽ rơi vào cảnh đói khổ.
ĐANG ĐỌC NHIỀU
TIN LIÊN QUAN

Theo Vietnamnet

Bình luận(0)