Thái Lan chọn tàu chiến Hàn Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Thái Lan đã quyết định lựa chọn nhà máy đóng tàu Daewoo của Hàn Quốc để đóng mới chiến hạm cho hải quân nước này với giá trị hợp đồng khoảng 415 triệu USD.

 “Ủy ban lựa chọn của hải quân đã công bố quyết định chọn nhà đóng tàu Daewoo để sản xuất chiến hạm tương lai cho Thái Lan”, nguồn tin hải quân cho hay. Daewoo là một trong hai công ty Hàn Quốc lọt vào vòng cuối cùng gói thầu mua tàu chiến được đưa ra bởi Hải quân Thái Lan.

Để tiến vào vòng cuối cùng, 2 hãng đóng tàu này đã phải vượt qua 3 hãng khác đến từ Tây Ban Nha, Italy và Trung Quốc.

 Khinh hạm DW-3000H được Daewoo mời chào Hải quân Thái Lan.

Trước đó, Trung Quốc đã từng chào hàng Thái Lan các tàu khinh hạm hiện đại Type 054T lớp Giang Khải II với giá rẻ cùng một số đề nghị đặc biệt. Tuy nhiên, dường như người Thái đã quá sợ “chất lượng” tàu chiến Trung Quốc sau vụ mua tàu chiến Type 053T Giang Hồ đầu những năm 1990. Vì vậy, lần này dù có đắt hơn, họ vẫn quyết định chọn tàu chiến “xịn”.

Ngoài ra, theo một nguồn tin trong Hải quân Thái Lan, lực lượng này muốn lựa chọn những mẫu khinh hạm của châu Âu nhưng giá thành quá đắt.

Tham mưu trưởng Hải quân Thái Lan Chakchai Phucharoenyot cho hay, Daewoo được chọn vì đã đề xuất chi tiết kỹ thuật cho chiến hạm phù hợp với nhu cầu của hải quân.

Hải quân Thái Lan cũng yêu cầu Daewoo trang bị hệ thống quản lý chiến đấu để có thể hiệp đồng tác chiến với các khinh hạm HTMS Naresuan và HTMS Taksin sẵn có trong hải quân nước này.

“Đây là chiến hạm hải quân đầu tiên mà nhà thầu Hàn Quốc đóng cho Thái Lan. Dự kiến, nó sẽ được triển khai vào năm 2015”, ông Chackchai nói.

Chính phủ Thái Lan trước đó đã phê duyệt kế hoạch đóng 2 tàu chiến mới của hải quân nước này với ngân sách 958 triệu USD.
Hiện vẫn chưa rõ thông số kỹ thuật chi tiết về loại tàu chiến Hàn Quốc sẽ đóng cho Thái Lan. Tuy nhiên, nhiều khả năng đó có thể là loại khinh hạm tàng hình  DW-3000H mà Daewoo đã từng giới thiệu tại triển lãm quốc phòng Bangkok 2012. Khi đó, Thái Lan đã bày tỏ những sự quan tâm lớn tới loại tàu này.

DW-3000H có chiều dài 114m, rộng 13,8m, lượng giãn nước 3.000 tấn. Tàu được trang bị các hệ thống pháo hạm, tên lửa đối không tầm trung, tên lửa chống tàu.

Trong một động thái khác, Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Thái Lan Sukumpol Suwanatat sẽ đến thăm Nga vào tuần này để củng cố quan hệ quân sự.

“Đại biểu Thái Lan sẽ đến thăm các ngành công nghiệp vũ khí ở Nga”, các nguồn tin cho biết.

TIN BÀI LIÊN QUAN













BÀI ĐỌC NHIỀU


Nguyễn Hoàng

Bình luận(0)