Tàu tuần duyên Independence của Singapore “khủng” cơ nào?

Google News

(Kiến Thức) -Tàu tuần duyên lớp Independence đầu tiên vừa được Singapore hạ thủy trang bị loạt vũ khí “khủng” cùng các radar tối tân, trong khi thủy thủ đoàn chưa tới 30 người.

Tạp chí Jane’s cho biết, hôm 3/7 Singapore đã hạ thủy tàu tuần duyên lớp Independence đầu tiên tại cảng nhà máy đóng tàu của ST Marine (Công ty công nghệ hàng hải Singapore) tại Benoi. Tới tham dự buổi lễ hạ thủy có Bộ trưởng Bộ quốc phòng Singapore Ng Eng Hen.
Đây là một trong 8 chiếc tàu tuần duyên Independence được Bộ Quốc Phòng Singapore đặt hàng trong một hợp đồng được ký kết từ tháng 1/2013. Mục đích sắm tàu mới là để thay thế cho 11 tàu tuần tra lớp Fearless vốn đã phục vụ trong Hải quân Singapore từ giữa những năm 1990.
Tau tuan duyen Independence cua Singapore “khung” co nao?
Tàu tuần duyên Independence đầu tiên của Singapore hạ thủy.
Các tàu LMV do Saab Kockums A (Thụy Điển) và ST Marine cùng thiết kế nhưng được xây dựng tại Singapore bởi ST Marine. Còn Cục Công nghệ và Khoa học quốc phòng Singapore có trách nhiệm quản lý và tích hợp hệ thống tổng thể cho chương trình đóng các tàu LMV.
Về vũ khí, tàu tuần duyên lớp Independence trang bị một pháo chính Oto Melara cỡ 76 mm bố trí phần trước tàu, hai pháo Oto Melara Hitrole cỡ 12.7 mm đặt trên trạm vũ khí điều khiển từ xa bố trí hai bên mạn tàu, và một hệ thống pháo Rafael 25 mm Typhoon. Bảo vệ tàu khỏi các cuộc không kích của máy bay và tên lửa có hệ thống phòng không tên lửa VL Mica của MBDA với kết cấu 12 ống phóng thẳng đứng ở phần sàn trước của tàu.
Bên cạnh đó, Independence còn có các tùy chọn vũ khí không gây sát thương như hai hệ thống vòi rồng cùng hai khẩu pháo bắn âm thanh tích hợp đèn chiếu xenon được điều khiển từ xa.
Tau tuan duyen Independence cua Singapore “khung” co nao?-Hinh-2
Con tàu có thể mang theo xuồng thân cứng được bơm khí hoặc tàu không người lái ở phía đuôi.
Trong khi thiết bị cảm biến của tàu gồm radar trinh sát Thales NS100 3D, radar định vị SharpEye của Kelvin Hughes, và hệ thống trinh sát 360 độ và quang điện tử do Stelop phát triển. Nhưng theo Hải quân Singapore xác nhận với Jane’s rằng, tàu tuần duyên này lại không trang bị khả năng tác chiến chống ngầm.
Tàu tuần duyên Independence có lượng giãn nước 1.250 tấn, dài 80 mét, rộng 12 mét và độ mớn nước 3 mét. Nó có thể đạt tốc độ tối đa 27 hải lý/h và phạm vi hoạt động 3.500 Nm (6482 km), khả năng hoạt động liên tục trên biển 14 ngày.
Trên tàu còn có thể mang theo một trực thăng hạng trung trên boong. Nó cũng có cả hệ thống hạ thủy và thu hồi có thể mang theo ở đuôi hai xuồng thân cứng có thể bơm khí nổi (RHIB) hoặc tàu nổi không người lái Protector. LMV có thủy thủ đoàn 23 người, trong đó có 5 sĩ quan.
LMV cũng là mẫu tàu đầu tiên của Hải quân Singapore được tích hợp trung tâm chỉ huy, làm cầu nối cho các tàu ở cùng vị trí về thông tin chiến đấu và kiểm soát không gian cơ khí ở trong tàu.
“Trung tâm chỉ huy tích hợp và trợ giúp quản lý thông tin định vị, cơ khí và các chức năng tác chiến để đạt được hiệu quả hoạt động lớn hơn, đặc biệt là trong các hoạt động an ninh hàng hải”, Bộ Quốc phòng Singapore cho biết trong một thông báo. Đây cũng là cách tiếp cận đã được Hải quân Mỹ áp dụng cho các tàu tuần tra ven biển (LCS) lớp Independence.
Cùng với đó, việc trang bị một hệ thống theo dõi từ xa sẽ cho phép các báo cáo dữ liệu trong thời gian thực. “Tình trạng của nền tảng và các hệ thống tác chiến trên con tàu có thể được chuyển trở lại cho trung tâm trên bờ thực hiện giám sát và dự đoán để có thể phát hiện ra những bất thường và tiến hành bảo trì trước”, Bộ Quốc phòng Singapore nói.
Nhằm tối đa hóa tính linh hoạt, tàu LMV được cấu hình với các khoang thực hiện nhiệm vụ như là một mô-đun y tế để hỗ trợ nhân đạo và khắc phục thiên tai. Nền tảng cũng có thể triển khai các hệ thống không người lái đề trinh sát và thực hiện các hoạt động quét mìn.
Tau tuan duyen Independence cua Singapore “khung” co nao?-Hinh-3
Hình ảnh mô phỏng tàu tuần duyên LMV lớp Independence của Singapore.
Sau khi được hạ thủy, tàu tuần duyên Independence đầu tiên của Singapore sẽ được cài đặt hệ thống tác chiến và sau đó sẽ bắt đầu thử nghiệm trên biển. Con tàu này dự kiến sẽ được chuyển cho hải quân vào năm 2016 và bắt đầu thực hiện hoạt động vào năm 2017. Tất cả 8 chiếc LMV dự kiến sẽ đưa vào hoạt động hoàn toàn vào năm 2020.
Đánh giá về trung tâm chỉ huy tích hợp của mẫu tàu Independence, các chuyên gia quân sự cho biết đây sẽ là một nỗ lực của Hải quân Singapore để khắc phục tình trạng số lượng nhân lực đang bị giảm bớt. Trước đó khi trả lời phỏng vấn tờ Pioneer vào tháng 5/2015, người phụ trách hải quân Singapore Chuẩn đô đốc Lai Chung Han nhấn mạnh rằng, hiện tại tỷ lệ sinh ở Singapore đang giảm mạnh sẽ là một thách thức trong việc cung cấp nhân lực cho quân đội.
Cùng với đó Singapore cũng đang thực hiện các nỗ lực khác để giảm bớt gánh nặng nhân lực như việc triển khai các hệ thống không người lái như máy bay không người lái Scan Eagle và thiết bị lặn tự động REMUS.
Điểm chú ý nữa ở chỗ, LMV không trang bị khả năng chống ngầm cho thấy nó trái ngược hẳn với tàu tiền nhiệm trước được trang bị hệ thống sonar. Điều này cũng chứng tỏ rằng, hiện Hải quân Singapore đang dựa vào các tàu khu trục lớp Formidable làm đội quân xương sống trong việc tác chiến chống ngầm. Tuy nhiên, không loại trừ LMV có thể dùng trực thăng mang theo để thực hiện nhiệm vụ chống ngầm.
Văn Biên

Bình luận(0)