Tàu ngầm Kilo-“át chủ bài” trong chiến lược biển xa

Google News

(Kiến Thức) - Nga đang đẩy nhanh tiến độ các dự án đóng tàu ngầm Kilo cho hải quân Nga và các đối tác nước ngoài, trong đó có Việt Nam.

Nga đẩy nhanh tiến độ các dự án đóng tàu Kilo
 
Nga đang triển khai đóng 2 kiểu tàu ngầm thuộc lớp Kilo, trong đó biến thể cải tiến được dành riêng cho Hải quân Nga và 1 biến thể xuất khẩu. Tất cả các dự án này đều được thực hiện tại nhà máy đóng tàu Admiralteyskie Verfi và chịu trách nhiệm chính là phân xưởng sản xuất số 9.
 
Đối với các dự án trong nước, Nga đang triển khai đóng 3 tàu Kilo project 636 cho Hạm đội Biển Đen (Hắc Hải). Chiếc đầu tiên là Novorossiysk B-261 bắt đầu đóng phần khung tàu vào tháng 8/2010, dự kiến đến cuối năm 2013 sẽ hạ thủy. Chiếc thứ 2 Rostov-On-Don B-237 bắt đầu đóng tháng 11/2011, chiếc thứ 3 là Stary Oskol B-262 mới triển khai đóng vào tháng 8 năm nay. 

Công nhân nhà máy Nga đang hoàn thành kiến trúc thượng tầng cho tàu ngầm Kilo xuất khẩu sang Việt Nam. 

3 chiếc còn lại sẽ tiếp tục được đóng trong năm 2013, Hải quân Nga dự định sẽ đẩy nhanh tiến độ đóng tàu để trước năm 2017 sẽ hoàn thành cả 6 tàu ngầm Kilo cải tiến và triển khai thành một biên đội tàu ngầm Kilo.

Nhà máy này cũng đang triển khai thử nghiệm thủy áp để nghiệm thu phân đoạn đuôi của thân tàu cho chiếc tàu ngầm thứ 2 mang tên Rostov-On-Don B-237. Đây là đợt thử nghiệm thứ 9 trong tổng số 10 lần thử nghiệm, trong đó chỉ riêng phân xưởng số 9 đã phụ trách 7 lần thử nghiệm trước.
 
Nga cũng đang triển khai 2 dự án tàu Kilo thuộc gói xuất khẩu ra nước ngoài gồm: 6 tàu Kilo 636MV của Việt Nam và nâng cấp các tàu Kilo 877EKM cho Hải quân Ấn Độ. 

Nhưng loạt tàu ngầm của Ấn Độ được tiến hành nâng cấp hiện đại ở nhà máy đóng tàu Zvezdochka, còn tàu ngầm Việt Nam do nhà máy Admiralteyskie Verfi thực hiện.
 
Bước sang năm 2013, nhà máy đóng tàu này sẽ phải chịu một áp lực rất lớn vì phải triển khai song song và đẩy nhanh tiến độ cả 2 kế hoạch đóng tàu ngầm Kilo cho các đối tác trong và ngoài nước, đồng thời cũng phải hoàn tất đợt thử nghiệm thứ 10 cho chiếc Kilo thứ 2 của hạm đội Biển Đen.
 
Sát thủ dưới lòng biển của Việt Nam
 
Admiralteyskie Verfi đảm nhiệm chế tạo 6 tàu ngầm Kilo thuộc project 636.1 cho Hải quân Việt Nam theo hợp đồng trị giá 2 tỷ USD do Tập đoàn Rosoboronexport ký với Bộ Quốc phòng Việt Nam vào cuối năm 2009. 

Chiếc tàu ngầm Kilo project 636.1 đầu tiên Nga đóng cho Việt Nam mang tên Hà Nội được khởi công vào cuối năm 2009 và đã được hạ thủy ngày 28/08 năm nay. Đầu tháng 12 có thông tin không chính thức cho rằng nó đã bắt đầu chuyến chạy thử trên biển đầu tiên.

Theo số liệu hiện có, ngoài các vũ khí cơ bản như các tàu ngầm Kilo khác, loạt tàu ngầm bán cho Việt Nam sẽ được trang bị tổ hợp tên lửa Club-S. Tổ hợp sử dụng đạn tên lửa đối hạm 3M-54E1 có tầm bắn xa tới 300km với đầu đạn 400kg. 

Tên lửa hành trình đối hạm 3M54E trang bị trên tàu Kilo. 

Một loại vũ khí tiên tiến nữa có thể được trang bị trên Kilo 636.1 của Việt Nam là tên lửa hành trình đối đất 3M-14E. Đây là loại tên lửa đối đất cực kỳ lợi hại, một đòn tiến công tàng hình từ dưới mặt nước, rất khó bị phát hiện và đánh chặn. Tất nhiên, việc nó có được trang bị cho tàu Kilo Việt Nam không còn tùy vào thỏa thuận giữa hai nước.

Sau khi ký kết hợp đồng mua tàu ngầm Kilo được 3 tháng, Việt Nam và Nga lại tiếp tục đàm phán về các hạng mục xây dựng căn cứ tàu ngầm và các cơ sở hạ tầng quan trọng khác. 

Trong đó hạng mục quan trọng nhất là giúp Việt Nam xây dựng và huấn luyện tác chiến biên đội tàu ngầm Kilo 6 chiếc theo chuẩn tác chiến Nga, đồng thời xây dựng 2 binh chủng mới là binh chủng tàu ngầm và không quân hải quân. 

ĐANG ĐỌC NHIỀU: 
TIN LIÊN QUAN: 
Theo An ninh Thủ đô

Bình luận(0)