Tập đoàn Kalashnikov Nga đá lấn sân sang thị trường UAV

Google News

(Kiến Thức) - Tập đoàn vũ khí Kalashnikov của Nga đã bắt đầu mở rộng thị trường phát triển của mình với thương vụ thâu tóm Zala Aero - công ty chuyên sản xuất UAV.

RIR dẫn lời Giám đốc điều hành Tập đoàn vũ khí Kalashnikov của Nga - Alexei Krivoruchko cho biết, nhiều khả năng tập đoàn này sẽ thành lập một liên doanh chuyên chế tạo các thiết bị bay không người lái (UAV) trong thời gian sắp tới.
Thông tin này được ông Alexei Krivoruchko tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với báo giới tại triển lãm quốc phòng IDEX 2015 diễn ra ở Abu Dhabi, UAE. 
Theo đó, tập đoàn vũ khí Kalashnikov đã quyết định mua lại 51% cổ phần của Zala Aero công ty chuyên chế tạo UAV của Nga. Cũng theo Krivoruchko, Kalashnikov và Zala Aero sẽ sớm đi tới thành lập một liên doanh chuyên chế tạo UAV.
Tap doan Kalashnikov Nga da lan san sang thi truong UAV
Zala Aero là một trong những công ty sở hữu công nghệ UAV hàng đầu của Nga.
Ông này còn cho biết, liên doanh Kalashnikov và Zala Aero sẽ cũng nhau hợp tác chế tạo các phương tiện bay không người lái bao gồm cả các trạm điều khiển di động lẫn cố định. Các sản phẩm chính của liên doanh Kalashnikov - Zala Aero sẽ là các phương tiện bay không người lái phục vụ cho mục đích quân sự, bao gồm các loại máy bay không người lái và trực thăng không người lái.
Các dòng máy bay không người lái (UAV) do liên doanh Kalashnikov chế tạo sẽ được sử dụng cho các nhiệm vụ như tuần tra biên giới, trinh sát trên không, tìm kiến cứu nạn và nhiệm vụ đặc biệt. Bên cạnh đó, Kalashnikov còn muốn mở rộng các dòng sản phẩm UAV của mình sang thị trường dân sự.
Với thị trường UAV ngày càng mở rộng như hiện nay, việc tập đoàn Kalashnikov nhanh chóng thâu tóm Aero Zala được xem là bước đi cần thiết để công ty này chính thức tham gia vào thị trường máy bay không người lái không chỉ ở Nga mà cả thị trường quốc tế. Alexei Krivoruchko còn biết, quyết định mua lại cổ phần của Zala Aero là một trong những mục tiêu phát triển và mở rộng thị trường của Kalashnikov trong giai đoạn từ nay cho đến 2020.
Tap doan Kalashnikov Nga da lan san sang thi truong UAV-Hinh-2
 Sau một thời gian dài khó khăn tập đoàn Kalashnikov đang tìm lại chỗ đứng của mình trong thị trường vũ khí thế giới.
Theo báo cáo về thị trường UAV trong giai đoạn 2014-2020 thì trong năm 2014, thị trường UAV thế giới đã đạt giá trị ước tính khoảng 6,7 tỷ USD và con số này sẽ là hơn 10 tỷ USD vào năm 2020. Trong đó 69% thị phần đều nằm trong tay các công ty của Mỹ và Phương Tây cùng với đó là sự phát triển không ngừng từ các đối thủ cạnh tranh khác đến từ Châu Á chủ yếu là từ Trung Quốc và Ấn Độ.
Trước đây, Liên Xô cũng từng tiến hành phát triển nhiều dòng UAV sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Tuy nhiên sau khi Liên Xô sụp đổ vào những năm 1990 công nghệ UAV ở Nga dần tụt hậu so với thế giới.
Tuy trở lại hơi muộn trong thời gian gần đây nhưng các công ty chế tạo UAV của Nga vẫn có thể tìm được chỗ đứng của mình trên thị trường với các dòng UAV trinh sát hạng nhẹ như Orlan-10, Zala-421-16, và Eleron-10. Thậm chí tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec của Nga còn đặt ra mục tiêu chiếm lĩnh từ 3-5% thị trường UAV toàn cầu trong vòng 10 năm tới.
Trà Khánh

Bình luận(0)