Súng trường G36 gây thất vọng cho Quốc hội Đức

Google News

(Kiến Thức) - Quốc hội Đức đã quyết định hủy đơn đặt hàng súng trường G36 do loại súng này bị cho là thiếu chính xác khi hoạt động ở điều kiện nhiệt độ cao.

Kết luận trên được rút ra sau khi Bộ Quốc phòng Đức tiến hành nghiên cứu phát hiện ra một lỗ hổng nghiêm trọng trong các súng trường tấn công G36 sản xuất hàng loạt. 
Cụ thể, khẩu G36 có xu hướng nóng lên trong khi xả đạn liên tục và trở nên thiếu tin cậy khi điều kiện nhiệt độ môi trường xung quanh thay đổi làm cho xác xuất bắn trúng giảm rõ rệt chỉ sau vài phát đạn.
Sung truong G36 gay that vong cho Quoc hoi Duc
Súng trường G36 bị tố thiếu chính xác khi xả đạn kéo dài liên tục.
Hơn nữa, theo kết quả nghiên cứu được công bố trên tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung cho biết, việc thay đổi môi trường từ khô sang ẩm ướt cũng dẫn tới những vấn đề tương tự như trên.
Các đánh giá trong một báo cáo dày 372 trang về tình trạng của G36 được xem như một đòn giáng mạnh vào Bộ trưởng Quốc phòng Ursula von der Leyen, một đồng minh chính trị thân cận của Thủ tướng Đức Chancellor Angela Merkel.
Vốn dĩ Quân đội Đức được cho là đơn vị đang dẫn đầu một lực lượng phản ứng nhanh của NATO tại Đông Âu để bảo vệ các nước châu Âu, bao gồm Ba Lan, Latvia, Lithuania và Estonia nâng cao năng lực phòng vệ trước những mối đe dọa có thể đến từ Nga. Sự hình thành lực lượng ưu tú này là một phần thuộc chương trình tăng cường quân lực một cách có hệ thống của NATO ở Đông Âu, nhằm đối trọng trực tiếp với Nga. Chính bà Ursula von der Leyen đã tuyên bố rằng, có khoảng 4.000 lính thuộc các quân đoàn sẽ sớm tham gia một đợt tập trận quân sự hỗn hợp ở vùng Baltic.
Sung truong G36 gay that vong cho Quoc hoi Duc-Hinh-2
Bộ Quốc phòng Đức sẽ triệu hồi 167.000 khẩu G36. 
Tuy nhiên, bây giờ xuất hiện thông tin Lực lượng vũ trang Bundeswehr của Đức giảm sút khả năng chiến đấu do gặp phải một số vấn đề sai sót nghiêm trọng trong các phương tiện bọc thép và hiện nay lại có cả trong loại súng trường tấn công G36.
Thậm chí một ủy ban đặc biệt đã được thiết lập để đánh giá xem liệu rằng các súng trường G36 có đặt ra guy cơ thực sự đối với mạng sống của người lính hay không. Trước đó, bà Ursula von der Leyen cũng đã biết về tình trạng này vào cuối tháng 3/2015 và đã lên kế hoạch triệu hồi tới 167.000 khẩu súng trường G36.
Trái với những thông tin trên, hãng sản xuất súng trường Heckler & Koch đã phủ nhận các chỉ trích của những chuyên gia về G36 và còn dọa sẽ kiện lại Chính phủ Đức.
Sung truong G36 gay that vong cho Quoc hoi Duc-Hinh-3
 Bảng đánh giá độ chính xác của G36 khi bắn liên tục 10 phát đạn vào một vòng tròn ở khoảng cách 100 mét.
Súng trường tấn công G36 được thiết kế từ đầu những năm 1990 bởi Công ty Heckler & Koch (HK) nhằm thay thế các súng trường đời cũ G3 trong quân đội Đức. Đây không phải lần đầu có nguồn tin cho rằng G36 giảm hiệu suất do bị quá nóng. 
Vào tháng 4/2012, một số nguồn tin cho biết súng trường G36 đã được sử dụng ở chiến trường Afghanistan bị quá nóng trong quá trình đấu súng kéo dài sau khi bắn hàng trăm viên đạn.
Tình trạng quá nóng của súng ảnh hưởng tới độ chính xác của G36, làm cho nó khó bắn trúng mục tiêu từ khoảng cách 100 mét, không hiệu quả khi ở khoảng cách hơn 200 mét và hoàn toàn không đạt được mục tiêu ở khoảng cách hơn 300 mét. G36 được cho là không phải loại súng thích hợp cho những trận chiến kéo dài. Phía HK lập luận rằng, G36 vốn không phải là loại súng được thiết kế để duy trì bắn đạn liên tục.
Văn Biên

Bình luận(0)