Sức mạnh kinh người của súng bắn tỉa VSSK Vykhlop Nga

Google News

(Kiến Thức) - VSSK Vykhlop có khả năng công phá, xuyên thủng xe thiết giáp hạng nhẹ, quân khủng bố mặc áo chống đạn hạng nặng hay nấp sau công sự. 


VSSK Vykhlop là súng trường bắn tỉa chuyên dụng cỡ nòng lớn do Phòng thiết kế Trung tâm về các vũ khí săn bắn và thể thao TsKIB SOO phát triển từ năm 2002 cho các đơn vị đặc nhiệm của Cục an ninh Liên bang Nga (FSB).
Tên gọi Vykhlop ám chỉ thiết kế của loại súng này và nó cũng trở thành tên của chương trình phát triển với một ống hãm thanh lớn để dùng cho một khẩu súng bắn tỉa có hỏa lực mạnh nhưng vẫn đảm bảo được sự yên lặng khi bắn. Loại súng này thường được dùng để công phá các phương tiện cơ giới giáp nhẹ, tiêu diệt các mục tiêu như kẻ khủng bố được trang bị áo giáp chống đạn hạng nặng hay đang nấp sau các vật chắn như tường, xe cộ hoặc những thứ khác.
 Súng bắn tỉa công phá VSSK Vykhlop 12,7mm.
Về mặt thiết kế, Vykhlop sử dụng thiết kế băng đạn gắn phía sau với thoi nạp đạn trượt và xoay. Ống hãm thanh lớn tích hợp của VSSK có thể tháo ra để dễ dàng vận chuyển, cất giữ và bảo trì. Trên thân súng còn tích hợp một chân chống chữ V, báng súng có thể thay đổi độ dài và điều chỉnh chiều cao cho hợp với xạ thủ. Súng có các thanh răng để gắn các loại ống nhắm khác nhau nhưng cũng có điểm ruồi và thước nhắm dự phòng.
Súng dùng hộp tiếp đạn rời 5 viên – đạn cận âm 12.7×54 mm SC-130 với sơ tốc từ 290 đến 295 m/s gần nhưng không vượt tốc độ âm thanh (khoảng 340 m/s). Loại đạn này được thiết kế ngắn hơn đáng kể so với các loại đạn có cùng kích thước tiêu chuẩn khác của Nga là 12.7x108 mm sử dụng trong các loại súng máy hạng nặng.
Tuy nhiên, loại đạn này được thiết kế để có khả năng xuyên giáp cao với độ chính xác được tuyên bố là 1 MOA (1 MOA = 1/60 độ) trong khoảng cách 100 m. Nó có thể xuyên các loại áo giáp chống đạn tiêu chuẩn cấp 5 của Nga ở khoảng cách 100 m hay 16 mm thép cứng trong khoảng cách 200 m và khoảng cách sát thương tối đa được chỉ định là 600 m.
Hoàng Lê

Bình luận(0)