Sợ Nga, Thụy Điển nâng cấp tàu chiến tàng hình Visby

Google News

(Kiến Thức) - Hải quân Hoàng gia Thụy Điển quyết tâm lắp tên lửa phòng không cho tàu chiến tàng hình Visby do lo ngại Nga đang tăng cường hoạt động trong khu vực Baltic.

Tờ Jane’s ngày 4/5 dẫn lời Chuẩn Đô đốc Jan Thörnqvist, Tham mưu trưởng Hải quân Hoàng gia Thủy Điển cho biết, nước này đang tiếp tục trang bị thêm hệ thống vũ khí phòng không dẫn đường cho các tàu chiến tàng hình lớp Visby, ngay cả khi chương trình đó không có các nguồn tài trợ được vạch ra trong ngân sách quốc phòng giai đoạn 5 năm mới đây của chính phủ.
Chuẩn Đô đốc Jan Thörnqvist nói rằng, hải quân vẫn còn có thêm nhu cầu tác chiến cho nên cần thiết phải trang bị cho các tàu chiến lớp Visby một hệ thống tên lửa phòng không. Hiện hải quân Thụy Điển đã cố gắng cân đối chương trình này vào trong các kế hoạch hoạt động trong tương lai.
So Nga, Thuy Dien nang cap tau chien tang hinh Visby
 Tàu hộ vệ tàng hình tiên tiến Visby.
Theo Chuẩn Đô đốc Jan Thörnqvist, chính sách an ninh Thụy Điển đang tiến hành tái tập trung để hướng tới việc bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ trong bối cảnh Nga đang tăng cường các hoạt động quân sự ở vùng Baltic.
Dự kiến, Thụy Điển sẽ trang bị cho 5 tàu chiến tàng hình Visby hệ thống tên lửa phòng thủ phóng thẳng đứng được phát triển vào giữa những năm 2000. Sau rất nhiều đánh giá lựa chọn, Cơ quan Quản lý Vật tư Quốc phòng Thụy Điển đã quyết định lựa chọn hệ thống Umkhonto-IR của Denel.
Tuy nhiên, việc cắt giảm kinh phí được công bố vào tháng 9/2008 đã khiến việc mua sắm tên lửa phòng không bị trì hoãn. Hơn nữa, trong Ngân sách Quốc phòng 2016-2020 được trình trước Quốc hội vào ngày 23/4 dù đã tăng tổng ngân sách cho lực lượng vũ trang nhưng lại không có khoản nào chi cho việc cải tiến khả năng phòng không cho các tàu lớp Visby.
Trong khi đó, khi phát biểu tại căn cứ hải quân Karlskrona vào ngày 29/4, Tham mưu trưởng Thörnqvist cho biết, yêu cầu cải thiện khả năng phòng không của Visby đã được nghiên cứu kỹ và chỉ ra rằng, các chiến hạm này có khả năng phòng vệ tốt với loại pháo Mk 3 cỡ 57 mm và các vũ khí mềm, cùng độ tàng hình tốt. Tuy nhiên, nó sẽ rất khó để bảo vệ những thứ khác nếu không có các tên lửa phòng không.
Vị tham mưu trưởng này cho rằng, dù hiện tại không có tài trợ nhưng có thể sẽ có sự ưu tiên để thực hiện chương trình này do tình hình an ninh trở nên khó khăn hơn.
Tàu hộ vệ tàng hình lớp Visby có thiết kế trọng lượng và không gian đủ để lắp đặt các ống phóng tên lửa dọc theo boong tàu. Vấn đề quan trọng là việc lắp đặt phải đảm bảo hài hòa để không làm ảnh hưởng tới độ tàng hình của loại tàu chiến này.
Văn Biên

Bình luận(0)