Quân đội Trung Quốc khoe hàng nóng gì ở Hồng Kông?

Google News

(Kiến Thức) - Trước làn sóng phản đối chính sách của Bắc Kinh ở Hồng Kông, Quân đội Trung Quốc ngay lập tức khoe kho vũ khí ở đặc khu hành chính này.

Tạp chí Jane’s Defence Weekly đưa tin, từ ngày 29/6 đến 1/7, căn cứ Quân đội Trung Quốc tại Hồng Kông đã mở cửa đón khách khách tham quan và cũng giới thiệu các trang thiết bị khí tài quân sự tối tân được biên chế tại đây.
Trong buổi giới thiệu này, Trung Quốc đã cho người dân Hồng Kông "chiêm ngưỡng" trực thăng tấn công Z-9WA trang bị 2 pháo 23mm ở trên giá treo lần đầu tiên được triển khai tới đặc khu hành chính này. Trước đó, các biến thể đa dụng Z-9B, biến thể chỉ huy - kiểm soát Z-9ZH và Z-9WA trang bị tên lửa chống tăng - rocket đã được nhìn thấy ở vùng lãnh thổ này.
Máy bay trực thăng chiến đấu hạng nhẹ Z-9WA của Quân đội Trung Quốc.
Bên cạnh đó, Quân đội Trung Quốc còn trưng bày một số mẫu súng bộ binh tiêu chuẩn của mình gồm: súng lục Type 11, súng ngắn giảm thanh Type 06 (hay còn gọi là QSW06) và súng trường bắn tỉa hạng nặng Type 10 (hay còn gọi là QBU-10). Hai khẩu súng lục đều có cỡ nòng 5,8mm với hộp tiếp đạn 8 viên và 20 viên. Việc sử dụng đạn cỡ 5,8mm là để đồng bộ với súng trường tiến công Type 95-1 mà binh sĩ Trung Quốc đồn trú tại Hồng Kông sử dụng.
Trong đó, QBU10 là mẫu súng trường bắn tỉa cỡ nòng 12,7mm, có trọng lượng lớn hơn 13kg, chiều dài gần 1,4m. Nó có khả năng bắn chính xác mục tiêu bộ binh địch cách 1.000m và lên tới 1.500m đối với các loại trang thiết bị quân sự như xe tải, xe bọc thép.
Súng trường bắn tỉa QBU10 sử dụng cỡ đạn 12,7mm được giới thiệu hôm 1/7.
Trung Quốc còn giới thiệu hai mẫu tàu hộ tống Type 056 Jiangdao được biên chế ở Hồng Kông là Huệ Châu (596) và Khâm Châu (597) đóng tại căn cứ Stonecutters, sau hơn một năm đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, quân đội nước này vẫn duy trì lớp tàu tên lửa thế hệ cũ lớp Houjian ở đặc khu hành chính này.
Một số phương tiện mới phục vụ cho hậu cần cũng được giới thiệu tại buổi ra mắt lần này như xe tải đặc chủng Đông Phong EQ2102J được sử dụng cho các mục đích hậu cần như nhà bếp di động và máy phát điện.
Đáng chú ý trong buổi giới thiệu trên còn có sự xuất hiện của mẫu xe bọc thép Đông Phong EQ2050 phiên bản dành cho quân y và phòng dịch. EQ2050 luôn được xem như là phiên bản nhái lại mẫu xe bọc thép nổi tiếng Humvee của Quân đội Mỹ.
Phiên bản phòng dịch của xe bọc thép Đông Phong EQ2050.
Trong một động thái gần đây thì Quân đội Trung Quốc ở Hồng Kông cũng tổ chức một đợt diễn tập chống khủng bố với qui mô lớn, cùng với ngày diễn ra các cuộc biểu tình đòi dân chủ của người dân Hồng Kông trước các chính sách ràng buộc quyền tự do bầu cử từ Bắc Kinh.
Trà Khánh

Bình luận(0)