Phương tiện chiến đấu không người lái tương lai của Quân đội Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Mỹ kỳ vọng trong tương lai gần các phương tiện chiến đấu không người lái sẽ thay thế binh sĩ của nước này tham chiến trên chiến trường.

>>> Mời độc giả xem clip: Khả năng hoạt động của UGV "Black Knight"
Ngay từ khi bước qua thế kỷ 21, Quân đội Mỹ đã bắt đầu triển khai hai dự án nghiên cứu về phương tiện chiến đấu không người lái gồm: “Xe chiến đấu mặt đất không người lái” và “Xe không người lái dã chiến có năng lực nhận biết tình huống”. Trên cơ sở hai chương trình này, Quân đội Mỹ tiếp tục phát triển nhiều biến thể tiếp theo để phục vụ hoạt động tác chiến.
Xe chiến đấu mặt đất không người lái “Spiders” 
Xe chiến đấu mặt đất không người lái “Spiders” là sản phẩm nghiên cứu của hai nhà thầu quốc phòng tập đoàn Boeing và công ty Timoney Technology thiết kế theo đơn đặt hàng của Quân đội Mỹ, xe có khả năng thích ứng với nhiều loại địa hình khắc nghiệt và khả năng chạy cự ly xa trên cơ sở bảo đảm hiệu suất nhiên liệu cao, khả năng sống còn và tải trọng linh hoạt. “Spiders” sử dụng hệ thống động lực hỗn hợp có độ bền vững cao, có thể quay tròn và trục xe 6 bánh, gầm xe thấp, khi chạy tiếng ồn nhỏ, có thể thoải mái điều khiển từ xa.
Ưu thế lớn nhất của xe chiến đấu mặt đất không người lái “Spiders” là thiết kế sử dụng kết cấu thân xe đặc biệt để cung cấp một khoang vận chuyển hàng hóa dung tích lớn, có thể điều chỉnh khoang tải hướng lên trên hoặc xuống dưới căn cứ vào vị trí của hàng hóa. Trong trường hợp không tiếp thêm nhiên liệu, “Spiders” có thể thực hiện nhiệm vụ 14 ngày, cự ly hành trình 450km; khả năng vượt chướng ngại vật cao trên 1m hoặc thấp dưới 2m với độ dốc nghiêng 350 độ.
Phuong tien chien dau khong nguoi lai tuong lai cua Quan doi My
Trong ảnh là một phương tiện tự hành sử dụng khung gầm đặc chủng bánh lốp 6x6 do Timoney Technologyphát triển. Nguồn ảnh: globalsecurity.org.
Xe chiến đấu mặt đất không người lái “Crusher” 
So với xe chiến đấu mặt đất không người lái “Spiders”, thiết kế xe không người lái “Crusher” đã sử dụng thân xe mới, hệ thống khung gầm treo tiên tiến với khá nhiều công nghệ cải tiến mới khác. “Crusher” có trọng lượng 5,9 tấn, giảm hơn 30% so với xe không người lái “Spiders”, tổng trọng lượng khi đầy nhiên liệu là 6,35 tấn, có thể vượt tường thẳng đứng cao 1,22m, tốc độ lớn nhất 11m/s, bò dốc nghiêng 400. Tải trọng của nó là 1,36 tấn, tổng trọng lượng mãn tải là 7,71 tấn. Xe không người lái “Crusher” có thể vận chuyển một tổ hợp hàng hóa bất kỳ, bao gồm vũ khí hoặc trang thiết bị trinh sát giám sát.
Xe không người lái “Crusher” có tính năng ưu việt, có thể tự động hoàn toàn không cần điều khiển trên quãng đường 1,63km với tốc độ 3,41m/s  bất chấp việc không cần cung cấp dữ liệu địa hình từ sở chỉ huy hoặc sử dụng hệ thống nhận biết cự ly gần. 
Phuong tien chien dau khong nguoi lai tuong lai cua Quan doi My-Hinh-2
 Xe chiến đấu không người lái “Crusher”. Ảnh: Newatlas.com
Xe chiến đấu mặt đất không người lái MAARS
Xe chiến đấu không người lái MAARS là một trong những phương tiện chiến đấu không người lái thông minh đầu tiên của Quân đội Mỹ khi có khả năng nhận diện địch ta. MAARS có chức năng chính như một robot gỡ bom điều khiển từ xa có thể tùy chỉnh, có thể thực hiện nhiều loại nhiệm vụ khác nhau gồm nâng cao khả năng trinh sát, giám sát và nhận diện mục tiêu để tăng cường an ninh tại những vị trí chiến lược.
MAARS có trọng lượng 167 kg khi được trang bị đầy đủ thiết bị cảm ứng, vũ khí và đạn dược. Pin có thể sử dụng từ 3 - 12 tiếng, với chế độ "tạm nghỉ" có thể lên đến một tuần. MAARS có thể di chuyển 800 - 1000 mét ra xa khỏi người điều khiển, trang bị một khẩu súng máy M240B, bốn súng phóng lựu M203 trên một tháp súng có thể quay 360 độ hoặc một loa phóng thanh và một mắt laser làm chói mắt hoặc một súng gây mê và bình xịt hơi cay. Cơ số đạn có thể mang theo là 450 viên và bốn quả đạn rocket. Khi thực hiện các nhiệm vụ khác ngoài tác chiến, hệ thống vũ khí có thể được thay thế bởi một cánh tay máy có khả năng nâng vật nặng 54 kg, cho phép nó nâng một quả đạn cối 155 mm và có sức kéo khoảng 140 kg.
Xe chiến đấu mặt đất không người lái Black Knight
Black Knight là một sản phẩm của sự kết hợp giữa xe tăng điều khiển từ xa và xe trinh sát do BAE Systems thiết kế cho Quân đội Mỹ để sử dụng trong các tình huống được đánh giá là nguy hiểm cho những phương tiện có người lái. Black Knight nặng khoảng 12 tấn và có thể triển khai từ máy bay C - 130 hoặc máy bay vận tải quân sự. Kích thước của Black Knight tương tự như hình dạng một chiếc xe tăng, nó được trang bị một khẩu súng 30mm gắn trên tháp pháo và 7,62mm đồng trục súng máy. Chiếc xe được trang bị một động cơ 300 mã lực diesel Caterpillar. 
Điểm đặc biệt ở phương tiện chiến đấu Black Knight đó là nó sở hữu phần mềm tự động định vị vị trí, xác định địa hình xung quanh khi di chuyển mà không cần dữ liệu cung cấp từ bên ngoài. Điều này giúp Black Knight có thể tự thiết kế, di chuyển theo tuyến đường riêng của nó mà không cần lệnh điều khiển từ bên ngoài.
Phuong tien chien dau khong nguoi lai tuong lai cua Quan doi My-Hinh-3
Xe chiến đấu không người lái Black knight. Ảnh: Globalsecurity.org
Xe chiến đấu mặt đất không người lái Ripsaw
Ripsaw vốn là một phương tiện chiến đấu không người lái được nhóm của kỹ sư của Testa thực hiện trong một chương trình chuyển đổi thiết bị cho Quân đội Mỹ. Xe Ripsaw được điều khiển bởi kíp lái theo sau ngồi trên xe thiết giáp chở quân M113. Ở khoảng cách đằng sau khoảng 1km, kíp lái trên M113 có thể điều khiển Ripsaw và hệ thống vũ khí không dây của nó một cách bán tự động. Trên đỉnh Ripsaw có thể thay thế bằng nhiều loại vũ khí khác nhau như: trạm vũ khí điều khiển từ xa, súng máy hạng nặng 12.7mm M2, súng phóng lựu tự động Mk19 cỡ nòng 40mm, súng máy M240B cỡ 7.62mm hoặc súng máy tự động cấp tiểu đội M249. 
Ripsaw có thể thực hiện rất nhiều các nhiệm vụ khác nhau bao gồm: bảo vệ đội hình cơ giới, phòng thủ, giám sát, cứu nạn, tuần tra biên giới, kiểm soát đám đông và rà phá các thiết bị nổ. Ngoài ra, với chức năng kiểm soát đám đông, Ripsaw sẽ được trang bị loại vũ khí kiểm soát đám đông M5 có thể bắn các đạn cao su và các hiệu ứng nổ flash. Đồng thời nó cũng sẽ được trang bị một camera có khả năng bao quát 360 độ cho phép kíp điều khiển quan sát được tình hình tác chiến xung quanh.
Phuong tien chien dau khong nguoi lai tuong lai cua Quan doi My-Hinh-4
Xe chiến đấu không người lái Ripsaw. Ảnh: Armymil.com
Xe chiến đấu mặt đất không người lái APD
Dự án xe không người lái này là do Trung tâm nghiên cứu phát triển xe tăng và ô tô (TARDEC) của Lục quân Mỹ nghiên cứu phát triển, bắt đầu triển khai từ tháng 5/2007. Xe không người lái APD là công nghệ xe mặt đất không người lái thế hệ sau được phát triển, tích hợp và thử nghiệm trên cơ sở xe không người lái “Crusher”. Những công nghệ này bao gồm công nghệ hệ thống truyền động động lực hỗn hợp, hệ thống treo tiên tiến và khung gầm nhẹ.
APD có tốc độ tối đa đạt 80km/h và có khả năng tự chuyển làn đường. Toàn bộ trọng lượng xe là 9,3 tấn, modul trinh sát vươn ra sau toàn bộ xe là 4,57m, sử dụng hệ thống động lực hỗn hợp.
Lam Ngọc

>> xem thêm

Bình luận(0)