Phi công Mỹ thực sự “chết khiếp” tiêm kích Su-35 Nga

Google News

(Kiến Thức) - Sức mạnh tiêm kích Su-35 của Không quân Nga đã khiến các phi công Mỹ lái F-22, F-35 cũng phải bày tỏ sự lo ngại, sợ sệt.

Gần đây, khi trao đổi về máy bay chiến đấu thế hệ mới, một quan chức cấp cao của Quân đội Mỹ đã dành những lời khen “có cánh” với tiêm kích Su-35 của Không quân Nga.
“Đây là một loại máy bay rất nguy hiểm, các máy bay chiến đấu đa năng F-15 trang bị radar mạng pha quét điện tử chủ động (AESA) và máy bay chiến đấu trên hạm F/A-18 Super Hornet cũng khó đối phó. Và nhất là khi nó sẽ được sản xuất hàng loạt”, vị quan chức này nói.
Một phi công Hải quân Mỹ lái F/A-18 Super Hornet đưa ra nhận định “tỉnh táo hơn”. “Su-35 có thể thắng hầu hết các loại máy bay chiến đấu của Mỹ. Tiêm kích tàng hình F-35 có thể hi vọng vào tính năng tàng hình và khả năng xử lý tổng hợp của hệ thống cảm biến”, ông này nói.
Phi cong My thuc su “chet khiep” tiem kich Su-35 Nga
 Tiêm kích đa năng Su-35 đã đi vào phục vụ chiến đấu trong Không quân Nga.
Thách thức với tiêm kích F-35
Nhưng một sĩ quan không quân có kinh nghiệm lái máy bay chiến đấu F-35 cho biết, tiêm kích đa năng Su-35 có thể sẽ tạo thách thức lớn đối với máy bay tàng hình thế hệ mới của Mỹ. F-35 chủ yếu được sản xuất chủ yếu như một máy bay chiến đấu tấn công, nó không thể đạt tốc độ bay và độ cao như Su-35 hoặc F-22.
“Su-35 có thể có khả năng bay với tốc độ nhanh ở độ cao lớn là một lo ngại không hề nhỏ, bao gồm cả F-35”, vị sĩ quan không quân Mỹ nói. Su-35 có thể phóng tên lửa khi đang bay ở tốc độ siêu âm Mach 1,5 trong khi với F-35 lần lượt là Mach 0,9.
Bên cạnh đó, Su-35 được phát triển dựa trên nền tảng khung thân tiêm kích đa năng Su-27 Flanker đã rất mạnh. Trong nhiều khía cạnh, hiệu suất khí động học của Su-27 cũng đã cho thấy sự vượt trội hơn máy bay chiến đấu F-15 của Mỹ.
“Từ lý thuyết, một máy bay mạnh là máy bay có động cơ lớn, khả năng bay xa và thiết bị điện tử hàng không rất tốt. Nó có một radar mạng pha quét điện tử thụ động, có khả năng tấn công mạnh và thiết bị gây nhiễu tuyệt vời”, một phi công có kinh nghiệm lái F-22 của Mỹ nói.
Phi cong My thuc su “chet khiep” tiem kich Su-35 Nga-Hinh-2
 Hệ thống điện tử trên Su-35 cũng không thua kém máy bay phương Tây là bao nhiêu.
Su-35 làm tê liệt radar Mỹ
Không chỉ có ưu thế về cơ động, vũ khí, máy bay chiến đấu Su-35 còn được trang bị khả năng tấn công điện tử mạnh mẽ có thể tác động lên các hệ thống radar của Mỹ, phương Tây. Nó có thể làm mù radar chủ động trên các tên lửa không đối không ngoài tầm nhìn AIM-120 của Không quân Mỹ.
Theo sĩ quan Không quân Mỹ có kinh nghiệm với tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 F-22, ngay cả việc trang bị radar quét mạng pha điện tử chủ động (AESA) cũng không thể thực sự giải quyết được vấn đề này.
“Nhiều năm trở lại đây, Bộ Quốc phòng Mỹ không áp dụng các biện pháp thích hợp để đối phó với tấn công điện tử. Vì vậy, mặc dù máy bay chiến đấu của Mỹ có khả năng tàng hình, nhưng vẫn phải nhọc nhằn đối phó với tấn công điện tử mới có thể nhắm được Su-35, mà tên lửa của Mỹ sẽ rất khó đánh chặn máy bay này”, ông nói.
Phi cong My thuc su “chet khiep” tiem kich Su-35 Nga-Hinh-3
Su-35 có thể mang các tên lửa đối không tầm bắn 300-400km trọng lượng lớn.
Đặc biệt, chiến đấu cơ đa năng thế hệ 4++ Su-35 còn có khả năng tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại mạnh, đây có thể sẽ là một vấn đề đối với máy bay chiến đấu của phương Tây. “Su-35 còn được trang bị tổ hợp trinh sát quang-hồng ngoại có thể giúp nó phát hiện máy bay khác, hữu ích cho việc trinh sát từ xa”, phi công máy bay F/A-18 của Mỹ nói.
Một ưu thế lớn khác của Su-35 là khả năng mang tên lửa không đối không hạng nặng. “Đặc điểm đặc biệt của Su-35 là nó giống một xe tải cao cấp. Nó có thể mang được vũ khí không đối không nặng 1 tấn tham gia chiến đấu”, sĩ quan Hải quân Mỹ nói.

Nguồn tin quân sự

Bằng Hữu

Bình luận(1)

Minh Hiền

Trần Kiên

Nhưng F-35 có thể tàng hình tốt và khóa mục tiêu và khai hỏa tên lửa không đối không ở cự ly 150 km, còn Su-35 thì chỉ phát hiện mục tiêu và khai hỏa ở cự ly 50 km mà thôi. Tóm lại SU-35 SẼ "ĂN ĐẠN" TRƯỚC KHI PHÁT HIỆN ĐỊCH VÀ KHAI HỎA..