Phi công Mỹ giải quyết “nỗi buồn” trên không thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Những phi công Mỹ làm thế nào để đi tiểu tiện ngay trong buồng lái chiến đấu cơ siêu thanh 1-2 chỗ ngồi nhỏ hẹp.

Hầu như các loại máy bay ném bom chiến lược cỡ lớn có thể đủ không gian tạo ra nơi đi vệ sinh cho phi công. Điều đó giúp họ thoái mái thực hiện nhiệm vụ khi phải bay liên tục trên không nhiều giờ đồng hồ.

Tuy nhiên, đối với phi công tiêm kích hay cường kích thì “nhà vệ sinh” là điều xa xỉ. Với buồng lái nhỏ hẹp chỉ đủ không gian cho người ngồi thì việc thiết kế nơi để phi công “xả nỗi buồn” khá khó khăn.

Một phương án phổ biến là phi công thường đi tiểu trước chuyến bay và thực hiện chế độ uống phù hợp để hạn chế việc này. Tuy nhiên, vẫn xảy ra tình trạng bắt buộc phải giải quyết “nỗi buồn” khi đang trên không. Và nếu phi công nhịn quá lâu có thể gây tổn thương tới bàng quang và chính nhiệm vụ bay.
Việc đi tiểu trong những buồng lái nhỏ hẹp này như một "điệp vụ bất khả thi".

Không quân Mỹ từng sử dụng những chiếc túi chứa bọt biển thấm nước để phi công đi vào khi đang trên trời. Tuy nhiên, đó không hẳn là cách giải quyết tuyệt vời nhất. Những chiếc túi này được cho là có liên quan tới ít nhất 2 vụ tai nạn xảy ra với phi công đang bay. Ngoài ra, chúng không phải lúc nào cũng gọn gàng và sạch sẽ.

Trước sức ép từ phi công về việc họ gặp khó khăn khi muốn đi tiểu trên chiến đấu cơ, Không quân Mỹ hứa hẹn với họ rằng sẽ tìm ra giải pháp giải quyết vấn đề đó.

Sau nhiều khó khăn, một công ty phát triển thiết bị y tế nhỏ ở Milton (tiểu bang Vermont) đã đáp lại “lời kêu cứu của phi công Mỹ”. Công ty này đã thực hiện dự án mang tên Advanced Mission Extender Device (AMXD) tạo ra thiết bị giúp phi công đi tiểu dễ dàng trong buồng lái chật hẹp.

Để sử dụng thiết bị AMXD, phi công sẽ thực hiện 5 bước:

- Đầu tiên, khi cần đi tiểu, phi công sẽ lấy phần ống dẫn có gắn liền với đồ lót trong bộ đồ bay và lắp vào bộ điều khiển AMXD (phần đầu ống còn lại đặt ở đầu dương vật).

- Tiếp theo, phi công gắn túi chứa nước tiểu vào cổng khác trên bộ điều khiển AMXD. Khi cả ống dẫn và túi đều đã được lắp đúng, chiếc túi này sẽ được bơm căng.

- Màn hình thiết bị điều khiển sẽ cho phi công biết khi nào chiếc túi đã được bơm căng và sẵn sàng sử dụng.
4 trong 5 bước sử dụng AMXD (từ trái qua phải, trên xuống dưới).

- Sau khi túi được bơm căng, phi công phải bấm và giữ nút màu xanh lá cây trên bộ điều khiển trong khi họ đi tiểu. Nước tiểu sẽ chảy qua ống, thông qua bộ điều khiển và vào túi chứa.

- Sau khi đi xong, phi công sẽ bỏ tay khỏi nút. Bộ điều khiển sẽ tiếp tục bơm nước tiểu và thêm 20 giây làm sạch ống dẫn. Hoàn thành, màn hình điều khiển AMXD sẽ cho phi công biết rằng mọi thứ đã OK. Lúc này người phi công cất chiếc túi đó vào một nơi khác và chuyển ống dẫn xuống dưới bộ đồ bay.

AMXD đã nhận sự phản hồi tích cực từ phi công Không quân Mỹ sau một thời gian sử dụng thử nghiệm. Không quân nước này sau đó đã mua vài trăm thiết bị AMXD với giá 2.000 USD/thiết bị.

Không quân Mỹ đã có kế hoạch mở rộng sử dụng thiết bị AMXD cho hàng nghìn phi công điều khiển tiêm kích F-18, F-16, F-15, A-10 và cả F-22.

Nhật Anh

Bình luận(0)