Nhà sản xuất súng AK chế tạo súng máy 6 nòng

Google News

(Kiến Thức) - Súng máy 6 nòng do hãng Kalashnikov chế tạo có uy lực và sức công phá khủng khiếp tới mức cắt rời cả kim loại.

Tập đoàn Kalashnikov, được thành lập tháng 7 trên cơ sở các xí nghiệp vũ khí ở Izhevsk, đã quyết định nghiên cứu chế tạo súng máy 6 nòng mang vác cho đặc nhiệm. Nhờ Phó thủ tướng Dmitry Rogozin mang lại may mắn, súng máy 6 nòng được mang tên Avtogen vì khả năng có thể cắt rời kim loại do có hoả lực tập trung cao độ.
Tổng công trình sư của Tập đoàn Kalashnikov Yuri Shirobokov cho biết, súng máy sẽ được chế tạo trên cơ sở pháo phòng không 6 nòng. Tuy nhiên nó sẽ bắn đạn súng trường thông dụng 7,62 mm và sẽ dùng để bắn từ công sự.
“Ý tưởng là chế tạo súng máy mang vác điều khiển từ xa, có thể được triển khai và đưa vào sẵn sàng bắn nhanh chóng. Súng này dùng để giải quyết những nhiệm vụ đặc biệt, khi cần không chỉ tiêu diệt mục tiêu, mà còn đảm bảo chế áp hoả lực một khu vực định trước không cho bắn ra từ đó”, Shirobokov giải thích.
 Ảnh minh họa.
Vị Tổng công trình sư nói thêm, hiện mới có bản vẽ và mô hình. Đồng thời nhiều giải pháp kỹ thuật then chốt tạm thời vẫn chưa được xác định, cơ cấu nạp và cấp đạn chưa được phê duyệt, chưa rõ giá súng sẽ như thế nào. Ngoài ra, mô hình nặng đến nỗi không mang vác được.
“Hiện đã xác định được là 6 nòng quay tròn như khẩu pháo. Tên cơ sở khẩu pháo này có thể tạo ra kết cấu nhẹ hơn. Để làm tiếp theo có mấy phương án, đang nghiên cứu tìm kiếm hướng nâng hiệu quả của súng này, tìm kiếm hướng nghiên cứu thiết kế”, Yuri Shirobokov kể.
Theo ông này, các nhà sản xuất vũ khí có kế hoạch cuối năm 2014 sẽ xác định hình dáng tổng thể của súng máy 6 nòng, còn chế tạo và thử nghiệm các mẫu thí nghiệm trong các năm 2015- 2016. Hiện các nhà thiết kế đang tập trung tạo ra công nghệ điều khiển hoả lực điện tử- khai hoả, chuyển hoả lực sang các hoạt động khác.
Tổng biên tập tạp chí chuyên ngành Kalashnikov Mikhail Dyagtyarev giải thích cho báo Izvestia, là việc chế tạo súng máy nhiều nòng không phù hợp với xu hướng chung của thế giới.
“Hiện nay quyết định hiệu quả của vũ khí không phải là số nòng súng, mà là độ chính xác sát thương bằng đạn chuyên dùng. Ngay ở đây nổi lên hàng đầu là các tổ hợp kính ngắm và phương tiện dẫn đạn vào mục tiêu. Các loại súng nhiều nòng rất tốn kém và đòi hỏi phải gia cường kết cấu nòng. Không chỉ tốc độ hoả lực tăng lên, mà độ giật cũng tăng lên và không thể khắc phục hết được”, Dyagtyarev giải thích.
 Trong quá khứ, Cục thiết kế KBP đã chế tạo thành công súng máy nòng xoay.
Ông này cũng giải thích, đạn 7,62 mm không bao giờ có được tầm và khả năng xuyên thủng của đạn 14,5 mm như đối với súng máy cỡ lớn Vladimirov KPV, mà như vậy có nghĩa là súng máy 6 nòng mới không thể giải quyết được những nhiệm vụ mà KPV đảm đương.
Ngoài ra, Dyagtyarev cũng giải thích, súng máy 6 nòng “dứt khoát phải mang vác được”, sẽ phải gắn nó lên trang bị nào đó. Cũng theo chuyên gia này, súng máy mới không thể được gọi là Kalashnikov nếu muốn nói đến công trình sư Mikhail Timofeevich Kalashnikov, tuy nhiên với tư cách sản phẩm của Tập đoàn Kalashnikov thì có thể được.
Nguyễn Vũ

Bình luận(0)