Nhà sản xuất AK tấn công thị trường dân sự Mỹ, NATO

Google News

(Kiến Thức) - Khó khăn về tài chính, sụt giảm thị phần xuất khẩu vũ khí quân dụng, nhà sản xuất súng AK đang tập trung đánh mạnh sang thị trường dân sự.

Vượt qua nhiều khó khăn về mặt tài chính cũng như nhân lực sau khi Liên Xô sụp đổ, tập đoàn sản xuất vũ khí bộ binh hàng đầu của Nga - Kalashnikov đang dần lấy lại vị thế của mình trên thị trường vũ khí thế giới. Không những vậy Kalashnikov còn tiến hành đầu tư và mở rộng sang cả thị trường súng dân dụng là với súng săn và súng thế thao thế hệ mới.
Tại triển lãm quốc phòng Eurostatory và triển lãm anh ninh hàng không 2014, Andrei Kirisenko - Cố vấn kinh doanh của tập đoàn Kalashnikov cho biết, công ty này đang phát triển các thị trường súng dân dụng được phép sử dụng phổ biến như Mỹ hay các nước Châu Âu. Các sản phẩm chủ lực của Kalashnikov bao gồm các mẫu súng được thiết kế dự trên các mẫu súng quân dụng như: Saiga-MK107, Saiga-9 , Saiga-12 và một số mẫu súng khác. Dự kiến công ty này cũng sẽ cho ra mắt các mẫu súng thế hệ mới trong thời gian sắp tới.
Các công ty vũ khí Nga bắt đầu lấn sân sang các nước Phương Tây do tình hình kinh tế khó khăn chung.
Hiện đại, chính xác và đáng tin cậy
Như đã đề cập ở trên, hầu hết các mẫu súng mà Kalashnikov đưa vào thị trường súng dân dụng đều có nguồn gốc từ súng quân dụng của Quân đội Nga. Nhưng chúng đã được công ty này dân sự hóa, điển hình như mẫu thể thao Saiga-MK107 dựa trên thế hệ súng trường tấn công tiên tiến Kalashnikov series 100.
Cũng giống như các mẫu súng quân sự mà Kalashnikov thiết kế, các mẫu súng dân sự cũng được chế tạo với khả năng tự động hóa cao và nhờ áp dụng công nghệ mới nên các mẫu súng hiện này của Kalashnikov đều có khả năng điều chỉnh hỏa lực cũng như độ chính xác tăng lên đáng kể.
Theo Kirisenko thì sản phẩm chủ lực của tập đoàn vẫn là mẫu súng Saiga-MK107, nó rất được ưa thích ở Mỹ và các nước Châu Âu. Điểm đặc biệt của mẫu súng trên là chúng sử dụng cỡ đạn Remington 233 5,56mm theo tiêu chuẩn đạn NATO. Kalashnikov cũng đang có kế hoạch tạo ra một mẫu súng tiểu liên mới sử dụng đạn 7,62 của NATO để phục vụ cho thị trường xuất khẩu ở các nước Phương Tây, và cũng như các mẫu súng sử dụng theo tiêu chuẩn đạn đang được sử dụng trong Quân đội Nga là 7,62mm và 5,45mm.
 Mẫu súng thể thao Saiga-MK 107 sử dụng đạn 5,56mm chuẩn NATO.
Mẫu súng tiểu liên Saiga-9 cũng được phát triển trên phiên bản súng tiểu liên quân dụng Vityaz-SN của Quân đội Nga. Điểm nổi bật của mẫu súng này là nó có thể sử dụng đạn 9mm theo chuẩn NATO, và nó được đánh giá có độ tin cậy cao sử dụng trong mọi điều kiện. Tập đoàn vũ khí Kalashnikov cho biết, Saiga-9 cũng dành được nhiều sự quan tâm của các khách hàng trên toàn thế giới.
Bên cạnh đó, súng shotgun Saiga-12 của Kalashnikov cũng được đánh giá là mẫu vũ khí nổi bật trong nhiều năm liền. Được biết tới như một mẫu súng shotgun bán tự động tiên tiến và là vũ khí ưu thích của các lực lượng đặc nhiệm và an ninh dân sự trên toàn thế giới trong đó có Mỹ. Saiga-12 được trang bị khả năng hỏa lực mạnh mẽ với hệ thống tiếp đạn nhanh hơn các súng shotgun thông thường, và điểm đặc biệt là nó có độ giật ít hơn hẳn súng truyền thống.
Cạnh tranh khốc liệt với hàng nhái
Mặc dù đã xuất hiện từ lâu nhưng những năm gần đây các công ty vũ khí của Nga như tập đoàn Kalashnikov mới bắt đầu thâm nhập thị trường vũ khí của châu Âu và Mỹ. Không chỉ tại triển lãm quốc phòng Eurostatory 2014 mà nó còn xuất hiện tại triển lãm vũ khí Shot Show 2014 được tổ chức tại Mỹ, bước đầu Kalashnikov đã dành được một số hợp đồng độc quyền cung cấp cho Mỹ và Canada với số lượng lên tới 80.000 đến 200.000 khẩu mỗi năm.
 Thị trường vũ khí dân sự bước đầu có tín hiệu khả năng đối với công ty vũ khí của Nga
Pavel Kolegov – Phó giám đốc phục trách mảng kinh doanh của Kalashnikov cho hay: “Hiện tại, công ty RWC của Mỹ sẽ là đại lý độc quyền phân phối các sản phẩm của Kalashnikov ở khu vực Bắc Mỹ và đây sẽ là dấu mốc quan trọng trong việc thêm gia vào thị trường vũ khí dân dụng lớn nhất thế giới đối với một công ty của Nga”.
Thỏa thuận trên được xem như một tín hiệu rõ ràng của Kalashnikov khi tham gia vào phân khúc thị trường vũ khí mới và đây sẽ giúp cho Kalashnikov vực dậy tình hình khó khăn hiện nay của công ty này. Cũng như việc chiếm lại thị phần mất bị các công ty chuyên sản xuất các sản phẩm nhái của Kalashnikov chiếm giữ lâu nay.
Tiếp tục phát triển thị trường truyền thống
Mặc dù hiện này trọng tâm thị trường của Kalashnikov là các mẫu súng dân dụng nhưng công ty vẫn không bỏ qua cơ hội phát triển vũ khí quân dụng truyền thống của mình. Các hợp đồng vũ khí của Nga hiện nay vẫn tập trung vào trang thiết bị quân sự hạng nặng.
 Mẫu súng shotgun Saiga-12 là một trong những mẫu súng ưa thích nhất trên thị trường vũ khí dân dụng hiện nay.
Theo Giám đốc phụ trách các mảng hợp tác quốc phòng của Nga - Alexander Fomin cho biết, việc thâm nhập vào thị trường mới không sử dụng mẫu vũ khí của Nga trước đây gặp khá nhiều khó khăn. Phần nhiều là do sự khác biệt về hệ thống vũ khí trang bị và điều này không thể thay đổi trong thời gian ngắn.
Đó là lý do tại sao các công ty Nga khi tham dự các triển làm quốc phòng đều sử dụng sản phẩm chủ lực mình như mẫu súng trường bộ binh Kalashnikov (AK-74M, AK-100), ống phóng lựu GP-34, súng trường bắn tỉa chuyên dụng SVD Dragunov và SVDS, súng bắn tỉa SV-98 và SV-99, súng tiểu liên Vityaz SN, súng shotgun KSK và các loại đạn pháo, tên lửa chống tăng có dẫn đường. Theo số liệu của FSMTC, xuất khẩu vũ khí bộ binh của Nga chỉ đạt 1-2% của tổng kim ngạch xuất khẩu của Nga vào năm 2013.
Trà Khánh

Bình luận(0)