Năm 2015, Trung Quốc biên chế 4 siêu tàu đệm khí Zubr

Google News

(Kiến Thức) - Hải quân Trung Quốc lên kế hoạch đưa vào trang bị 4 tàu đổ bộ đệm khí khổng lồ Zubr trong năm 2015.

Want China Times đưa tin cho hay, Quân đội Trung Quốc có thể sẽ đưa vào trang bị thêm 4 siêu tàu đổ bộ đệm khí Zubr cho lực lượng hải quân nước này trong năm tới. Tuy nhiên sẽ chỉ có 2 trong số 4 chiếc sẽ được Bắc Kinh đưa vào hoạt động chính thức.
Tàu đổ bộ đệm khí cỡ lớn lớp Zubr được thiết kế để có thể di chuyển với tốc độ cao trên mặt nước với vận tốc lên tới 110km/h và có thể hoạt động ở mọi loại địa hình vùng ven biển hoặc ven đảo. Quân đội Trung Quốc xem Zubr như một mẫu tàu đổ bộ lý tưởng, khi nó có thể trở theo 150 tấn hàng hóa hoặc 8 xe bọc thép cùng 140 binh sĩ.
Trong ảnh là tàu đổ bộ đệm khí Zubr thứ ba của Trung Quốc đang được hoàn thiện tại nhà máy đóng tàu Hoàng Phố thuộc tỉnh Quảng Châu.
Dựa theo một số báo cáo cho biết, Hải quân Trung Quốc có thể dễ triển khai Zubr đến các khu vực vùng biển lận cận với nước này chỉ trong vòng 6 giờ trong trường hợp xảy ra xung đột, với tầm hoạt động tối đa là 480km. Và thông tin trên có thể sẽ dẫn đến sự lo ngại từ Đài Loan và một số quốc gia có tranh chấp lãnh thổ trên biển với Trung Quốc .
Tàu đổ bộ khí đệm Zubr được Liên Xô phát triển trong những năm 1980, nhưng sau khi Liên Xô sụp đổ một phần dây chuyền sản xuất của Zubr được chuyển giao cho phía Ukraine.
Trong năm 2009, Trung Quốc cũng đã chi 315 triệu USD để mua 4 tàu đổ bộ khí đệm Zubr từ Ukraine, hai chiếc Zubr đầu tiên đã được phía Ukraine chuyển giao Trung Quốc trong năm 2013 và hai chiếc còn lại sẽ được đóng tại Trung Quốc dựa trên một hợp đồng chuyển giao công nghệ và dưới sự giám sát từ các kỹ sư Ukraine.
Ngoài Nga và Ukraine, Hải quân Hy Lạp cũng sở hữu 4 tàu đổ bộ khí đệm lớp Zubr được mua vào năm 2000, nhưng chỉ một số ít trong số đó được đưa vào hoạt động do chi phí vận hành mẫu tàu đổ bộ này cực kỳ tốn kém cũng như thiếu phụ tùng thay thế. Đã có tin Hy Lạp sẽ bán toàn bộ 4 tàu đổ bộ này cho Trung Quốc sử dụng.
Trà Khánh

Bình luận(0)