Lý do buồn cười khiến T-90A bị trúng tên lửa TOW ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Theo các chuyên gia, việc mở cửa nóc tháp pháo đã khiến hệ thống phòng vệ chủ động Shtora-1 không hoạt động khiến xe tăng T-90A bị trúng tên lửa TOW ở Syria.

Mời độc giả xem clip T-90 trúng tên lửa TOW:
Theo hãng thông tấn Sputnik, một chiếc xe tăng T-90 đã trúng tên lửa TOW ở Syria. Khoảng 10-15 chiếc T-90 đã được Quân đội Nga chuyển giao cho Quân đội Syria sử dụng để chống quân khủng bố. Dù truyền thông của lực lượng nổi dậy tuyên bố đã bắn hạ chiếc T-90 trên nhưng số phận của chiếc xe tăng này vẫn chưa thực sự mấy rõ ràng.
Robert Fisk – một chuyên gia phân tích quân sự trong một bài phân tích về các loại vũ khí được sử dụng tại cuộc xung đột Syria cho biết rằng, tên lửa chống tăng TOW mà lực lượng nổi dậy ở Syria sử dụng có khả năng hoạt động vào ban ngày lẫn đêm nhờ được trang bị thiết bị ngắm quang ảnh nhiệt. Từ khi xuất hiện ở Syria cho đến nay, TOW là nỗi khiếp sợ đối bất kỳ chiếc xe tăng nào của Quân đội chính phủ Syria.
Ly do buon cuoi khien T-90A bi trung ten lua TOW o Syria
 Hình ảnh quả tên lửa chống tăng TOW lao về phía chiếc T-90A của Quân đội chính phủ Syria với hệ thống phòng vệ Shtora-1 không được bật.
Tuy nhiên, với sự hỗ trợ từ Nga Quân đội chính phủ Syria bắt đầu đưa vào trang bị những chiếc xe tăng T-90 được trang bị hệ thống phòng vệ Shtora-1 với khả năng làm chệch hướng và vô hiệu hóa các loại tên lửa chống tăng của đối lực lượng nổi dậy. Bước đầu T-90 đã tỏ rõ sự hiệu quả của mình trên chiến trường khi trở thành các mũi tấn công chủ lực của Quân đội chính phủ Syria bất chấp mưa tên lửa chống tăng từ lực lượng nổi dậy.
Nhưng mới đây truyền thông của lực lượng nổi dậy Syria đã cho đăng tải một đoạn clip ghi lại cảnh tên lửa chống tăng TOW bắn trúng một chiếc T-90, nhưng nhiều khả năng quả tên lửa trên không gây thiệt gì nhiều cho chiếc xe tăng này. Nhiều ý kiến cho rằng việc kíp chiến đấu của chiếc T-90 thuộc Quân đội chính phủ Syria để mở cửa nắp tháp pháo đã ảnh hưởng đến khả năng triển khai các biện pháp phòng vệ chủ động của T-90A trong khi quả tên lửa TOW đang lao đến.
“Quân đội chính phủ Syria đã bắt đầu thể hiện sức mạnh của T-90 trên chiến trường khi nó chống lại được hầu hết các loại tên lửa chống tăng mà lực lượng nổi dậy sử dụng, tuy nhiên không phải vì thế mà họ không mắc phải những sai lầm”, Fisk cho biết.
Ly do buon cuoi khien T-90A bi trung ten lua TOW o Syria-Hinh-2
Các xạ thủ TOW của lực lượng nổi dậy Syria chỉ cần chờ sai lầm từ phía Quân đội chính phủ Syria để có thể ra tay thêm một lần nữa.
Trên một số trang mạng xã hội cũng xuất hiện những hình ảnh các phương tiện chiến đấu của Quân đội chính phủ Syria được trang bị các thiết bị phòng có thiết kế tương tự như hệ thống phòng vệ chủ động Arena-E do Nga phát triển. Tuy nhiên lại có quá ít thông tin về thiết bị phòng vệ này và không rõ chúng được sử dụng để gây nhiễu hay đánh chặn tên lửa chống tăng của đối phương.
Dù chưa rõ khả năng của thiết bị phòng vệ tạm thời này, nhưng vào tháng 9 năm ngoái một đoạn clip được đăng tải trên mạng Internet đã cho thấy một quả TOW đã nổ tung trước khi kịp bay đến một chiếc xe tăng của Quân đội chính phủ Syria. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng vị trí của chiếc xe tăng trên quá xa so với tầm bắn của TOW điều này đã khiến tên lửa phát nổ trước khi đến được mục tiêu.
Đoạn clip ghi lại hình ảnh TOW bắn trúng chiếc T-90 mới đây cũng cho thấy loại tên lửa chống tăng này không thể xuyên thủng được lớp giáp phản ứng nổ của T-90. Và tất nhiên nó không gây ảnh hưởng đến kíp chiến đấu bên trong xe.
Ly do buon cuoi khien T-90A bi trung ten lua TOW o Syria-Hinh-3
Xạ thủ của chiếc T-90A lao ra khỏi xe ngay sau khi nó trúng đạn mặc dù đợt tấn công không ảnh hưởng nhiều đến chiếc xe tăng này.
Đoạn clip này cũng cho thấy chiếc T-90 trên đã không triển khai hệ thống phòng vệ Shtora-1. Nhiều khả năng hệ thống này đã bị vô hiệu hóa khi cửa nắp tháp pháo được mở, điều này có thể thấy rõ qua hai thiết bị gây nhiễu trên T-90 vẫn chưa được bật. Dù để mở cửa nắp tháp pháo là cách tốt nhất để thoát ra khỏi xe tăng khi nó bị tấn công nhưng điều này có thể dẫn tới sai lầm đối với những dòng xe tăng như T-90.
Tuy nhiên, số phận của T-90 tại Syria vẫn còn khả quan hơn rất nhiều so với dòng xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams do Mỹ chế tạo chiến đấu tại Yemen, khi có hàng chục chiếc xe tăng loại này bị lực lượng Dân quân Houthi bắn cháy hoàn toàn bởi tên lửa chống tăng có dẫn đường 9K111 Fagot của Nga.
Trà Khánh

Bình luận(0)