Lộ tính năng “khủng” trên F-16 Đài Loan giúp trị J-10

Google News

(Kiến Thức) - Các máy bay chiến đấu F-16 của Không quân Đài Loan sẽ được lắp radar mạng pha tiên tiến giúp nó "trị" tiêm kích J-10 Trung Quốc.

Tạp chí Jane’s Defence Weekly đưa tin hôm 21/8, tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ đã hoàn thành việc tích hợp hệ thống radar quét mảng pha điện tử (AESA) vào những chiếc máy bay chiến đấu F-16V. Đây được xem như là một phần của chương trình nâng cấp và hiện đại hóa mẫu máy bay chiến đấu F-16 đã lỗi thời của Lockheed Martin.
Lực lượng Không quân Đài Loan sẽ là khách hàng đầu tiên được Lockheed Martin chuyển giao biến thể mới nhất của chiếc F-16 trên, theo một hợp đồng trị giá 1,85 tỷ USD nhằm nâng cấp phi đội 144 chiếc F-16A/B Block 20 của Đài Loan được ký năm 2012.
 Những chiếc F-16 của  Đài Loan sẽ được nâng cấp hệ thống radar quét mảng pha điện tử SARB tiến tiến nhất của Northrop Grumman.
Trong một tuyên bố mới đây, Lockheed Martin cho biết, việc tích hợp thành công hệ thống radar quét mảng pha điện tử Scalable Agile Beam (SABR) của hãng Northrop Grumman là một bước tiến lớn trong chương trình nâng cấp FR-16V của Lockheed Martin. Hệ thống radar SABR có tính năng tương tự như mẫu radar quét mảng pha điện tử AN/APG-80 được trang bị trên biến thể F-16E/F Block 60, và nó đáp ứng hoàn toàn mọi tiêu chuẩn của Không quân Mỹ.
Theo phó chủ tịch phụ trách chương trình máy bay chiến đấu F-16/F-22 của Lockheed Martin - Roderick McLean, thành công của chương trình nâng cấp và hiện đại hóa F-16 thể hiện được năng lực Lockheed Martin trong các hợp đồng và kéo dài thời gian hoạt động đối với các thiết bị quân sự cho Quân đội Mỹ cũng như các khách hàng nước ngoài.
Đài Loan sẽ là một trong những quốc gia đầu tiên nhận được bản nâng cấp F-16V của Lockheed Martin.
Cùng với việc nâng cấp hệ thống radar SABR, phi đội F-16 của Không quân Đài Loan còn được nâng cấp hệ thống máy tính xử lý trung tâm, một số cấu trúc của thân máy bay, buồng lái và hệ thống tác chiến điện tử.
F-16V còn được Không quân Mỹ định danh bằng cái tên Viper, giới thiệu lần đầu tiên tại triễn lãm hàng không quốc tế Singapore 2012. Nó được xem là phiên bản tiếp theo trong đại gia đình máy bay chiến đấu F-16 được sản xuất từ những năm 1970.
Ana Wugofski - phó chủ tịch phát triển kinh doanh thị trường quốc tế của Lockheed Martin trả lời phỏng vấn với Jane’s cho biết, việc nâng cấp hệ thống radar quét mảng pha điện tử cho các máy bay chiến đấu thế hệ cũ là bước đi chuẩn bị đầu tiên trong kế hoạch triển khai các máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của Không quân Mỹ. Điều này sẽ đảm bảo khả năng tương thích của các máy bay này với hệ thống tác chiến trên không trong tương lai.
Bà này còn cho hay, với hệ thống máy tính mạnh mẽ cùng với tốc độ truyền tải dữ liệu cao. Các nhà điều hành của F-16 có thể kết hợp thêm nhiều tính năng mở rộng lên trên mẫu máy bay chiến đấu này, và đây được xem như là bước đệm trước khi chuyển đổi hoàn toàn sang sử dụng các máy chiến đấu thế hệ thứ 5 với cấu hình gần như tương tự.
 Không quân Mỹ tuy là nơi khởi động chương trình hiện đại hóa F-16 nhưng lại không mấy mặn mà lắm với chương trình này.
Đầu năm nay, Không quân Mỹ đã hủy bỏ một chương trình nâng cấp hệ thống tác chiến điện tử mới dành cho các máy bay chiến đấu F-16 tương tự như của Đài Loan. Một phần của quyết định trên là do Không quân Mỹ cảm thấy chương trình này hoàn toàn không cần thiết, cũng như lo ngại sự chậm trễ từ chương trình máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ F-35 của Lockheed Martin đã bị loại bỏ.
Chương trình nâng cấp hệ thống tác chiến điện tử CAPES bao gồm cả hệ thống radar quét mảng pha điện tử AESA đi kèm với hệ thống tác chiến trên không mới, đều nằm trong gói hợp đồng trị giá 5,3 tỷ USD được Mỹ công bố vào năm 2011. Trong đó Đài Loan sẽ trả 30% giá trị hợp đồng trong giai đoạn phát triển của chương trình này. Nhưng do thiết hụt ngân sách trầm trọng đã buộc Không quân Mỹ cắt giảm lớn các khoản chi tiêu không cần thiết, trong đó có chương trình CAPES và chuyển ngân sách sang chương trình phát triển F-35.
Phân tích của Jane’s
Ngoài Lockheed Martin thì hiện tại vẫn còn nhiều công ty khác thực hiện chương trình nâng cấp cho những chiếc F-16. Trong đó có thể tới hãng BAE Systems với hợp đồng nâng cấp 132 chiếc F-16C/D Block 52 cho Không quân Hàn quốc. Đó là còn chưa kể còn nhiều quốc gia khác đang có ý định nâng cấp phi đội F-16 của mình, điển hình Singapore.
Lockheed Martin thật sự không phải là công ty tiên phong duy nhất trong chương trình hiện đại hóa F-16 như họ từng tuyên bố, thậm chí đến ngay cả Boeing cũng muốn tham gia thị trường đầy tiềm năng này khi có đến hàng ngàn chiếc F-16 vẫn còn đang được biên chế trong quân đội nhiều nước trên thế giới.
 Thị trường nâng cấp những chiếc chiến đấu cơ F-16 sẽ sôi động hơn bao giờ hết khi chương trình máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-35 của Mỹ luôn luôn bị trì hoãn.
John Bean - Phó chủ tịch chương trình máy bay chiến đấu toàn cầu của BAE Systems nói với Jane’s vào đầu năm nay cho biết, hiện tại thị phần phát triển của chương trình nâng cấp F-16 vẫn có tiềm năng rất lớn. Nhất là khi các khách hàng ngày càng quan tâm hơn tới việc rút ngắn khoảng cách về mặt công nghệ, khi so sánh tính năng của các máy bay chiến đấu thế hệ mới với các máy bay chiến đấu đã lỗi thời của họ.
Với hơn 4.550 chiếc F-16 được sản xuất và trang bị trên toàn thế giới cũng như sự chậm trễ của chương trình F-35. Thị trường nâng cấp và hiện đại hóa các máy bay chiến đấu thệ hệ cũ sẽ là cú hích cho ngành công nghiệp hàng không quân sự.
Trà Khánh

Bình luận(0)