Lộ thông số tàu đổ bộ lớn nhất Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc đang đóng tàu đổ bộ chở trực thăng có lượng giãn nước lên tới 20.000-22.000 tấn.

Các trang mạng của Trung Quốc đăng tải một hình ảnh được cho là phần thân của chiếc tàu đổ bộ tấn công mang máy bay trực thăng đầu tiên lớp Type 081 do Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Trung Quốc (CSIC) đóng.

Theo các nguồn tin khác nhau, hình ảnh thật duy nhất về tàu chở trực thăng Type 081 đã được chụp lại từ một hình ảnh được xuất bản trong cuốn tạp chí quân sự chính thức ở Trung Quốc trong thời gian gần đây.

Trước đó, cư dân mạng Trung Quốc đã phác thảo hình ảnh giả định về tàu đổ bộ chở trực thăng Type 081, sau khi sau khi các phương tiện truyền thông Trung Quốc loan báo thông tin rằng, nước này có kế hoạch xây dựng 6 tàu đổ bộ có khả năng mang trực thăng Type 081. Chiếc tàu có thiết kế tương tự như loại tàu đổ bộ mang trực thăng lớp Mistral của Pháp.

Hình ảnh được cho là tàu đổ bộ chở trực thăng Type 081 đang được đóng.

Tàu đổ bộ lớn nhất Trung Quốc

Type 081 sẽ có kích thước lớn hơn rất nhiều so với loại tàu đổ bộ lớn nhất trong biên chế Hải quân Trung Quốc, Type 071.

Tàu đổ bộ Type 071 đang được đóng cho Hải quân Trung Quốc có lượng giãn nước khoảng 18.000 tấn, chở được 800 lính thủy đánh bộ, 24-32 xe chiến đấu đổ bộ lội nước ZBD-05, 3 tàu đổ bộ đệm khí. 

Theo nhiều nguồn tin quân sự khác nhau, sự ra đời của Type 081 được cho là lấy cảm hứng từ sự phát triển của chương trình tàu đổ bộ cỡ lớn Type 071.

Cũng có nguồn tin cho rằng, Type 081 là có thiết kế lai ghép giữa tàu đổ bộ trực thăng Mistral (Pháp) và Hyuga (Nhật Bản).

Mặc dù đã có nhiều phác thảo đồ họa của Type 081 được đưa ra, nhưng vẫn chưa  có thông tin chính thức nào của Trung Quốc nói về sự phát triển của loại tàu đổ bộ trực thăng này.

Theo quan sát hình ảnh mô phỏng tàu đổ bộ tấn công Type 081, tàu được thiết kế với 2 tháp chỉ huy tách biệt, 2 thang máy ở hai bên mạn tàu để vận chuyển trực thăng từ trong khoang dưới lên mặt boong. Trên boong tàu có thể tổ chức cất và hạ cánh cùng lúc cho 6 máy bay trực thăng khác nhau.

Một số ý kiến cho rằng, tải trọng tối đa của Type 081 khoảng 20.000 tấn. Trong khi các ý kiến khác lại nói rằng, Type 081 có tải trọng tối đa 22.000 tấn. Thậm chí, đã có tới hai mô hình Type-081 nhưng có thiết kế khá giống nhau, chỉ khác nhau ở bố trí pháo hạm trước mũi. 

Ảnh đồ họa tàu đổ bộ chở trực thăng Type 081.

Tuy nhiên, dù là tải trọng tới 22.000 tấn thì Type 081 vẫn còn rất nhỏ nếu so với đối thủ của nó là tàu đổ bộ chở trực thăng 22DDH 27.000 tấn của Nhật Bản.

Phi đội trực thăng được trang bị trên tàu có thể gồm: trực thăng vận tải hạng nặng Z-8, trực thăng săn ngầm Z-9, trực thăng tấn công WZ-10, trực thăng đa năng Z-15 và không loại trừ cả loại trực thăng không người lái đang được phát triển.

Ngoài ra, Type 081 còn có khả năng mang theo 4 tàu đổ bộ đệm khí, chở tổng số 1.000 lính thủy đánh bộ.

Về vũ khí, tàu được trang bị 4 hệ thống tên lửa đối không tầm ngắn, hệ thống tác chiến chống ngầm. 

Phạm vi hoạt động của tàu khoảng 7.000 hải lý (13.000km) với tốc độ tối đa khoảng 23 hải lý/h.

Vũ khí tranh chấp lãnh hải

Theo tạp chí Jane Defence Weekly, chương trình Type 081 được khởi động từ năm 2006. Tuy nhiên, tiến độ khởi đóng và hạ thủy của nó vẫn luôn là một bí ẩn, ngoại trừ bức ảnh chụp con tàu đang được hoàn thiện phần thân trong thời gian gần đây.

Type 081 sẽ giúp Trung Quốc có thêm một công cụ tác chiến quan trọng, phục vụ cho tham vọng chiến lược biển xa, tác chiến trên vùng nước xanh của họ, trên biển Thái Bình Dương và thậm chí sang Ấn Độ Dương.

Trong tương lai gần, Type 081 sẽ là một loại vũ khí lợi hại để Trung Quốc có thể gây sức ép tới các điểm nóng tranh chấp lãnh hải, đảo, quần đảo mà họ tuyên bố có chủ quyền.

Khả năng mang được nhiều loại vũ khí hạng nặng ở bên trong tàu đổ bộ Type 081 sẽ giúp Hải quân Trung Quốc có thể di chuyển một số lượng lớn binh sỹ, vũ khí khí tài đến các điểm nóng chiến sự một cách nhanh chóng và chiếm áp đảo về lực lượng so với đối phương.

ĐANG ĐỌC NHIỀU: 
TIN LIÊN QUAN: 
Nguyễn Yến

Bình luận(0)