Lộ diện xe chỉ huy phòng không độc đáo của Nga

Google News

(Kiến Thức) - GAZ Tigr AAC là biến thể xe chỉ huy phòng không độc đáo được trang bị radar 1L122E có thể phát hiện 15 mục tiêu mỗi giây.

Trong khuôn khổ triển lãm Oboronexpo-2014 diễn ra tại Nga, nhà sản xuất xe bọc thép nổi tiếng GAZ đã giới thiệu một biến thể rất độc đáo được phát triển từ khung gầm xe bọc thép đa năng Tigr. Đó là một loại xe chỉ huy phòng không được trang bị radar 1L122E có thể phát hiện lên đến 15 mục tiêu mỗi giây.

Một đại diện của Hiệp hội khoa học công nghiệp Rubin trao đổi với Ria Novosti rằng: “Bộ Quốc phòng đã yêu cầu khẩn trương chế tạo loại xe này. Họ đã đưa ra một số hướng dẫn thiết kế cơ sở. Nhiệm vụ phần cứng của hệ thống là cung cấp kiểm soát bắn cho các đơn vị hành quân trong khu vực gần với kẻ thù. Chiếc xe có thể triển khai hoạt động trong vòng 5 phút”.

Vị đại diện này cho biết thêm, chiếc xe có khả năng riêng của mình để tiến hành do thám cũng như hoạt động độc lập. Mục tiêu phát hiện được có thể được chuyển cho các đơn vị liên quan trong vòng chưa đầy 1 giây. Phần cứng hệ thống có thể hoạt động tốt trong điều kiện nhiệt độ từ -50 đến 60 độ C.

 Biến thể xe chỉ huy phòng không trang bị radar 1L122E trên khung gầm xe bọc thép đa năng Tigr mang lại khả năng cơ động rất cao.

“Đây là một mẫu thử nghiệm phát triển độc lập. Chúng tôi đang đàm phán với Bộ Quốc phòng về việc tiến hành thử nghiệm trong sự theo dõi sát sao, sau đó chúng tôi sẽ quyết định có khởi động một dây chuyền sản xuất hàng loạt hay không. Nó được trưng bày lần đầu tiên và không có mẫu tương tự ở Nga”, nguồn tin đã nói.

Trước đó, quân đội Nga đã trang bị rộng rãi hệ thống tên lửa phòng không vác vai cho các đơn vị quân đội nhưng không có hệ thống kiểm soát và chỉ huy bắn sẵn có và điều khiển tự động. Sự ra đời của hệ thống phần cứng như vậy cho phép các binh sĩ dễ dàng nhận được mục tiêu chính xác hơn.

“Chúng tôi đang cố gắng để thực hiện chính sách sử dụng các thành phần nội địa hoàn toàn trong bối cảnh các biện pháp trừng phạt mới nhất đang chống lại đất nước chúng tôi”, một đại diện của Rubin đã nhấn mạnh. Sự phát triển của hệ thống đã được thực hiện một cách kịp thời trong năm 2013, mẫu thử nghiệm được ra đời vào tháng 5/2014.

Radar 1L122E trang bị trên khung gầm xe thiết giáp đa năng MT-LBU.

Chiếc xe đã được trình lên Bộ Quốc phòng tại một buỗi diễn tập chỉ huy tại sư đoàn phòng không 76 có trụ sở tại Pskov. Khi đó, nó đã nhận được một số đề xuất cải tiến và xây dựng năng lực của hệ thống. Tigr AAC là một thiết kế khá độc đáo, thành phần chính của hệ thống là trạm radar nhỏ gọn 1L122E.

1L122E là radar mạng pha hoạt động theo từng giai đoạn được thiết kế để xác định mục tiêu và kiểm soát bắn cho các đơn vị phòng không tầm thấp sử dụng tên lửa phòng không vác vai trang bị cho bộ binh cơ động.

Mặc dù radar có trọng lượng chỉ 150kg nhưng có thể cung cấp việc kiểm soát 32 mục tiêu với khoảng cách 40km và độ cao 10km. Nó có thể bám bắt những mục tiêu di chuyển với tốc độ 700 m/s. Trạm radar này được thiết kế để phát hiện các mục tiêu có độ phản xạ radar nhỏ và các loại vũ khí dẫn đường chính xác của đối phương. Nó cung cấp việc chỉ huy bắn với độ chính xác cao cho các loại tên lửa phòng không vác vai.

Hệ thống có khả năng kháng nhiễu rất tốt, độ chính xác trong bám bắt mục tiêu rất cao. Một tính năng tiên tiến của hệ thống là có khả năng tự động định vị địa hình hoặc sử dụng hệ thống định vị toàn cầu GLONASS hoặc GPS. Hệ thống hoạt động trên nền tảng tự động hóa cao cho phép giảm số lượng nhân viên vận hành cũng như bảo trì hệ thống.

Nhờ khối lượng nhỏ gọn, trạm radar 1L122E dễ dàng gắn trên nhiều khung gầm khác nhau như xe thiết giáp BTR-80, xe thiết giáp đa năng MT-LBU. Các đơn vị phòng không lục quân của Nga sẽ có khả năng tác chiến với độ chính xác cao hơn nhờ sự có mặt của xe chỉ huy phòng không Tigr AAC.

Quốc Minh

Bình luận(0)