Khám phá kho vũ khí mới tinh của Quân đội Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Kể từ khi xảy ra chiến sự ở miền đông, Quân đội Ukraine đã tăng tốc trang bị mới các phương tiện chiến tranh hiện đại.

Theo tạp chí Armyrecognition, trong lễ duyệt binh nhân ngày độc lập của Ukraine hôm 24/8, Quân đội Ukraine đã ra mắt hàng loạt mẫu vũ khí do công ty này sản xuất, từ các mẫu xe bọc thép chở quân, xe tăng chiến đấu chủ lực cho đến các hệ thống pháo phản lực cải tiến và nhiều mẫu vũ khí khác...do công ty Ukroboronprom sản xuất. Trong đó, nổi bật nhất vẫn là hai mẫu xe bọc thép BTR-4E và BTR-3E1 một trong những sản phẩm xuất khẩu lực của Ukroboronprom.
Tổng giám đốc Ukroboronprom – ông Roman Romanov cho hay, BTR-4E và BTR-3E1 sẽ là những mẫu xe bọc thép chủ lực của Quân đội Ukraine trong tương lai. Tuy được phát triển từ khá lâu nhưng hai mẫu xe bọc thép BTR-4E và BTR-3E1 của Ukroboronprom được sản xuất chủ yếu là dành cho thị trường xuất khẩu.
Xe bọc thép chở quân BTR-4E của Quân đội Ukraine trong lễ duyệt binh hôm 24/8.
"Với hệ thống hỏa lực mạnh mẽ và lớp giáp bảo vệ đáng tin cậy, chúng là một trong nhiều điểm nổi bật trong các dòng xe bọc thép do các nhà máy quốc phòng thuộc công ty Ukroboronprom chế tạo. Bên cạnh đó, đa phần các mẫu xe bọc thép trên đều đã từng được thử nghiệm trên địa hình chiến trường thực tế với khả năng tác chiến cơ động khá cao", Romanov cho biết.
Ngoài ra, ông này còn cho hay, dựa trên các kết quả đánh giá của kíp chiến đấu trên một chiếc xe bọc thép chở quân BTR-4E cho thấy, nó có thể hoàn toàn chịu được các đợt tấn công bằng các loại súng phóng lựu chống tăng và súng bộ binh từ đối phương trên chiến trường. Các nền tảng xe bọc thép chở quân do Ukraine thiết kế và phát triển đều được dựa trên tiêu chuẩn NATO, bên cạnh đó với hệ thống vũ khí đa dạng với nhiều biến thể lựa chọn khác nhau sẽ làm tăng sức mạnh chiến đấu của Quân đội Ukraine.
Biến thể xe bọc thép BTR-3M2 với cối 120mm.
Romanov nhấn mạnh rằng, hầu hết mẫu xe bọc thép chở quân do công ty này sản xuất đều đã được trang bị cho Quân đội Ukraine. Ngoài ra, Ukroboronprom gần đây còn cung cấp các biến thể BTR-3E1 và BTR-3M2 - biến thể chi viện hỏa lực được trang bị thêm một khẩu cối 120mm.
Quân đội Ukraine cũng lần đầu giới thiệu trước công chúng mẫu xe bọc thép cứu thương chiến trường BMM-4S. Đây là mẫu xe bọc thép được thiết kế dựa trên khung gầm cơ sở của mẫu xe bọc thép chở quân BTR-4E, BMM-4S có thể vận chuyển cùng lúc 4 binh sĩ bị thương nặng hoặc 8 binh sĩ bị thương nhẹ.
 Xe bọc thép cứu thương chiến trường BMM-4S dựa trên nền tảng BTR-4E.
Việc chuyển đổi từ BTR-4E sang xe bọc thép cứu thương chiến trường BMM-4S được thực hiện bởi Kharkiv Morozov và quá trình trình sản xuất những chiếc BMM-4S cũng do các nhà máy tăng thiết giáp của Kharkiv đảm nhiệm.
Ngoài các mẫu xe bọc thép, trong buổi duyệt binh còn có sự xuất hiện của biến thể mới nhất hệ thống pháo phản lực phóng loạt BM-21 Grad do Ukraine phát triển với hai phiên bản là "Bastion-1" và "Bastion-2".
 Hệ thống pháo phản lực phóng loạt Bastion-1.
Hệ thống pháo phản lực phóng loạt Bastion-2, với hệ thống tiếp đạn đi kèm.
Lần đầu tiên, Quân đội Ukraine cũng ra mắt 2 mẫu xe bọc thép chiến đấu hạng nhẹ KRAZ Spartan và Cougar. Cả hai mẫu xe này đều là sản phẩm quốc phòng hợp tác giữa công ty AutoKrAZ của Ukraine và tập đoàn Streit có trụ sở đặt tại Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất.
Xe bọc thép hạng nhẹ Cougar lắp súng phòng lựu tự động AGS-17 40mm.

Xe bọc thép hạng nhẹ Spartan với tổ hợp vũ khí điều khiển từ xa gồm súng máy tự động 7,62mm và 4 tên lửa chống tăng.
Trong đó Spartan, là một mẫu xe bọc thép bánh lốp hạng nhẹ 4x4 được thiết kế dựa trên mẫu xe bán tải Ford F550, với việc làm lại hoàn toàn hệ thống khung gầm cùng một số bộ phận chính trên xe.
Còn Cougar được phát triển dựa trên dòng xe bán tải của Toyota. Với việc thay đổi hoàn toàn thiết kế để phù hợp cho mục đích quân sự. Cougar được trang bị nền tảng vũ khí khá đa dạng, với khả năng di chuyển ở mọi địa hình phức tạp và có tính cơ động cao.
Ngoài cuộc duyệt binh phô vũ khí mới ở Kiev, tại một số thành phố khác của Ukraine cũng diễn ra hoạt động tương tự và đương nhiên là có sự xuất hiện của hàng loạt mẫu thiết giáp, xe tăng mới. Ví dụ, ở Kharkov là các xe thiết giáp chở quân BTR4E, BTR-4MV, thiết giáp cứu thương BMM-4S và xe tăng nâng cấp T-64B1M.
Ở thành phố Vinnitsa - miền trung Ukraine thì có các loại xe tải đặc chủng Zil-131, xe trinh sát chiến trường BRDM-2DI, pháo phản lực phóng loạt Bastion-1.
Còn ở thành phố Lviv là xe tăng nâng cấp T-72, T-64, thiết giáp chở quân BTR-80, BTR-4E, thiết giáp hạng nhẹ Dozor-B, xe công binh BREM-1. Đặc biệt, là có sự xuất hiện của 2 xe ô tô bọc thép Hummer M1097A2 do Mỹ sản xuất, được trang bị đại liên 12,7mm.
Việc Ukraine phô diễn hàng loạt các loại xe tăng, thiết giáp, pháo tại Kiev và nhiều thành phố khác được coi như là thông điệp mang tính răn đe gửi tới Nga và lực lượng ly khai miền đông.
Trà Khánh

Bình luận(0)