Iran nâng cấp lớn tiêm kích Saeqeh “nhái” F/A-18 Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Không quân Iran sẽ tiến hành nâng cấp toàn diện mẫu tiêm kích đa năng Saeqeh và đưa vào trang bị trong thời gian tới.

Truyền thông Iran dẫn lời các quan chức nước này cho hay, Iran sẽ sớm cho ra mắt biến thể nâng cấp và sửa đổi tiêm kích đa năng Saeqeh do nước này tự chế tạo, được cho là thiết kế dựa theo mẫu F-5 Tiger của Mỹ.
Biến thể nâng cấp mới của Saeqeh sẽ có hai chỗ ngồi và được cải thiện đáng kể khả năng tải trọng cũng như tầm hoạt động. Mẫu tiêm kích Saeqeh có thiết kế khá giống so với F-5, tuy nhiên nó lại được trang bị cánh đuôi đôi thay vì cánh đuôi đơn như của F-5.
Iran nang cap lon tiem kich Saeqeh
Biến thể tiêm kích Saeqeh một chỗ ngồi của Không quân Iran.
Manucheher Manteqi – Giám đốc cơ quan phát triển công nghiệp hàng không Iran cho hay, biến thể mới của tiêm kích Saeqeh sẽ được nâng cấp lên thành phiên bản hai chỗ ngồi cũng với đó là việc trang bị thêm các thiết bị dần đường tiên tiến. Ngoài ra HESA Saeqeh còn được tăng cường khả năng hỏa lực và tăng tầm phạm vi hoạt động.
Ngoài Saeqeh, Iran còn một mẫu tiêm kích khác cũng được phát triển dựa trên F-5 là HESA Azarakhsh. Mặc dù được giới thiệu đã khá lâu nhưng cả Saeqeh và Azarakhsh đều chỉ hoạt động giới hạn ở các phi đội máy bay biểu diễn trên không thuộc lực lượng Không quân Iran.
Iran nang cap lon tiem kich Saeqeh
 Tiêm kích hạng nhẹ Azarakhsh do Iran tự sản xuất, dựa trên thiết kế mẫu máy bay chiến đấu F-5 Tiger.
Và đây lần đầu tiên các quan chức Iran đề cập tới việc đưa một biến thể của Saeqeh vào trang bị chính thức, nhưng lại không công bố có bao nhiêu chiếc Saeqeh sẽ được đưa vào hoạt động.
Mẫu tiêm kích đa năng Saeqeh được Iran giới thiệu lần đầu tiên tại một triển lãm hàng không ở Tehran vào năm 2008, với biến thể một chỗ ngồi tương tự như F-5.
Nó có tốc độ bay tối đa khoảng 1.700km/h với tầm hoạt động tối đa là 3.000km. Hệ thống vũ khí của Saeqeh gồm 2 pháo M39A2 Revolver 20mm, và 3,2 tấn tên lửa và bom lắp trên 7 giá treo vũ khí.
Trà Khánh

Bình luận(0)