Hộ vệ hạm Sigma Việt Nam sẽ có siêu pháo chống tên lửa?

Google News

(Kiến Thức) - Nếu được trang bị hệ thống pháo hạm OTO Melara Strales, tàu hộ vệ Sigma 9814 Việt Nam sẽ có thêm vũ khí đối phó tên lửa diệt hạm.


Tạp chí Navyrecognition cho hay, gần đây công ty OTO Melara của Italy đã hoàn thành quá trình thử nghiệm hệ thống pháo hạm tiên tiến DART/STRALES 76mm vào cuối tháng 3 năm nay.
Quá trình thử nghiệm trên được thực hiện trên một tàu chiến của Hải quân Italy lắp hệ thống pháo hạm Strales 76mm SR cùng hệ thống điều khiển hỏa lực Selex NA25.
Việc bắn thử nghiệm đạn pháo tự dẫn thông minh mới được thực hiện ở chế độ bắn nhanh, nhắm vào các mục tiêu cơ động tốc độ cao, các mục tiêu được điều khiển bằng vô tuyến ở độ cao bay thấp và rất thấp từ cự li xa đến hơn 5.000m.
 Tháp pháo OTO Melara được tích hợp radar dẫn hướng cho đạn pháo thông minh.
Kết quả của buổi thử nghiệm khiến các khách hàng của OTO Melara khá hài lòng, với việc tiêu diệt hoàn toàn các mục tiêu giả định trên không đã chứng tỏ được chất lượng, độ tin cậy và hiệu quả của hệ thống Strales 76mm.
Quan chức cấp cao OTO Melara cho biết, hệ thống pháo 76mm Strales với đạn dẫn đường DART là hệ thống vũ khí duy nhất trên thế giới có thể đảm bảo hiệu suất chiến đấu cao nhất với chi phí thấp hơn nhiều lần so với các hệ thống phòng không chuyên biệt khác ở trên tàu chiến. 
Hải pháo 76mm Strales có thể đánh chặn hiệu quả nhất tên lửa hành trình chống tàu của đối phương có khả năng cơ động cao. Hệ thống cũng hữu hiệu trong tác chiến chống các mục tiêu tàu cao tốc cỡ nhỏ ở khoảng cách vài km.
Đạn pháo có điều khiển Vulcano được sử dụng cho hệ thống Strales 76mm.
Hệ thống pháo được trang bị đạn 76mm DART được dẫn đường bằng radar (tích hợp trong tháp pháo) chiếu rọi chùm sóng vô tuyến vào mục tiêu, trên đầu đạn pháo có tích hợp hệ thống đầu dò để bám theo các mục tiêu này để tấn công ở chế độ "đuổi và đánh". Loại đạn này được tích hợp một ngòi nổ cận đích, nhưng trong lần thử nghiệm vừa qua, nó còn chứng minh được khả năng tuyệt vời hơn thế khi tấn công chạm nổ mục tiêu nhiều lần.
Pháo hải quân 76mm với bộ kit Strales có những đặc điểm tương tự như các loại đạn đạo (bay theo quĩ đạo quán tính) khi nó được sử dụng để tấn công các mục tiêu trên không, trên biển và trên đất liền. Và với đạn tự dẫn Vulcano, nó sẽ đảm bảo khả năng tấn công độ chính xác cao, tầm bắn xa hơn các loại đạn thông thường 2 lần.
OTO Melara cho biết, công ty này đang gấp rút sản xuất để kịp hoàn thành các đơn hàng đã được đặt và đã có 12 hệ thống Strales đã đưa vào sử dụng, 15 hệ thống tiếp theo sẽ được chuyển giao trong thời gian tới và các đơn đặt hàng mới 30 hệ thống nữa trong vòng 5 năm tới.
Pháo OTO Melara 76mm xuất hiện trên mô hình tàu hộ vệ Sigma 9814 mà Tập đoàn Damen giới thiệu tại Việt Nam.
Cũng theo OTO Melara, hệ thống Strales có thể lắp đặt trên các hệ thống pháo hải quân OTO Melara 76mm đang được sử dụng trên các tàu chiến nhiều nước trên thế giới. Điều đó đồng nghĩa với việc hải pháo OTO Melara 76mm trang bị cho các tàu hộ vệ tên lửa tàng hình Sigma 9814 mà Việt Nam đặt hàng Tập đoàn đóng tàu Damen cũng có thể tích hợp hệ thống Strales để bắn đạn pháo thông minh. Nhờ đó, tàu Sigma 9814 sẽ tăng cường đáng kể khả năng phòng thủ đối phó tên lửa diệt hạm, mục tiêu cỡ nhỏ trên biển, bờ biển.
Trà Khánh

Bình luận(0)