Chuyên gia tình báo quân sự Mỹ được đào tạo ở đâu?

Google News

(Kiến Thức) - Đại học Tình báo quốc gia (NIU) của Mỹ được biết đến là nơi đào tạo các thế hệ sĩ quan, tùy viên, chuyên gia tình báo quân sự của Mỹ.

Từ năm 1962 đến năm 1980 căn cứ Hải quân Anacostia ở Washington D.C được biết đến là “cái nôi” đào tạo các thế hệ sĩ quan, tùy viên, chuyên viên tình báo quân sự đầu tiên của Mỹ. Tuy nhiên, vào thời điểm đó Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Roswell Gilpatric (1906–1996) đã chỉ đạo thành lập Trường Cao đẳng Tình báo Quốc phòng mới (DIS) trực thuộc Cục Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA).
NIU ra đời thế nào?
Ông Gilpatric khi đó cho rằng, đào tạo chuyên gia tình báo quân sự là yêu cầu cấp bách và cực kỳ quan trọng cho sự phát triển của hoạt động tình báo quốc gia Mỹ. Do vậy, một trường tình báo quốc phòng cần phải được thành lập và thuộc sự chỉ đạo trực tiếp của DIA. Ông này cũng yêu cầu giám đốc DIA xây dựng ngay một kế hoạch và trình Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phê duyệt. Vào tháng 6/1962, DIA đã đệ trình kế hoạch này và được Bộ trưởng Quốc phòng chấp thuận.
Ngày 1/1/1963, DIS chính thức được thành lập. Qua nhiều năm hoạt động, DIS đã được phát triển và nâng cấp lên thành Đại học Tình báo quốc gia (NIU) và được biết đến là một cộng đồng học tập năng động trong hoạt động tình báo nói chung và hoạt động tình báo quân sự nói riêng của Mỹ. 
Giới chức quân sự Mỹ hoàn toàn tin tưởng và giao cho trường đại học này nhiệm vụ đào tại các nhà lãnh đạo tình báo tương lai phục vụ cho quân đội, cũng như các cơ quan tình báo khác và cho cộng đồng an ninh quốc gia Mỹ.
Chuyen gia tinh bao quan su My duoc dao tao o dau?
Logo Trường Đại học Tình báo quốc gia (NIU) của Mỹ.
NIU được uỷ quyền của Quốc hội Mỹ cho phép cấp bằng và chứng chỉ như: Cử nhân Khoa học về tình báo (BSI), Thạc sĩ Khoa học và Công nghệ tình báo (MSSI), Thạc sĩ Khoa học Chiến lược tình báo (MSTI), Chứng chỉ Nghiên cứu Tình báo (CIS) chuyên về Trung Quốc, Afghanistan, Pakistan, châu Phi và phản gián…
Điều kiện tuyển sinh vào NIU
Để được tuyển sinh vào Đại học Tình báo quốc gia NIU, các học viên cần đáp ứng các điều kiện như: phải là công dân Mỹ và là các nhân viên đang phục vụ trong các lực lượng thuộc Quân đội Mỹ hoặc các cơ quan chính quyền liên bang và được đơn vị đó gửi đi đào tạo. 
Thí sinh phải lý lịch trong sạch và phải được cấp mã từ thông tin tuyệt mật trước khi tuyển sinh. NIU đã bổ sung thêm một số chương trình đào tạo đáp ứng cho yêu cầu của Cơ quan An ninh Quốc gia, Cơ quan Tình báo Địa-Không gian Quốc gia, đồng thời khuyến khích gia tăng tuyển sinh từ các cơ quan dân sự. Đặc biệt, NIU còn bổ sung thêm hai chương trình đào tạo mới gồm: đào tại bán thời gian sau đại học và đào tại nghiệp vụ tình báo cho lực lượng quân sự dự bị. Điểm đặc biệt trong chương trình đào tạo là trường sẽ hộ trợ và tạo cơ hội cho học viên và giảng viên của mình tham gia vào các bài tập thực địa và mô phỏng ở các đơn vị quân sự.
Chuyen gia tinh bao quan su My duoc dao tao o dau?-Hinh-2
 Trường Tình báo Quốc phòng đầu tiên của Mỹ (1962-1980).
Hiện nay có khoảng 735 học viên theo học các khóa học đào tạo cử nhân khoa học tình báo, thạc sĩ chiến lược khoa học tình báo, thạc sĩ khoa học - công nghệ tình báo và các chương trình đào tạo tình báo sau đại học khác. NIU dự định được chuyển đến một cơ sở mới ở Bethesda, Maryland vào cuối năm 2016 gia nhập vào mạng lưới tình báo thuộc Cơ quan Tình báo Địa-Không gian Quốc gia.
Trong những năm qua, ngôi trường này đã đóng vai trò quan trọng vào sự thành công của hoạt động tình báo quân sự của DIA. 
Vai trò của DIA
DIA là cơ quan tình báo chiến lược trong lĩnh vực quân sự của Mỹ, cơ quan này sử dụng tất cả nguồn lực tình báo quân sự để ngăn chặn và chống bất ngờ về chiến lược, cũng như hỗ trợ lợi thế sống sót cho các binh sỹ trên chiến trường. Cơ quan này thu thập và phân tích dữ liệu quan trọng sử dụng một loạt các công cụ tình báo, đồng thời triển khai các nhân viên của mình ở khắp mọi nơi trên toàn cầu, mục đích để bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ.
Hiện nay, rò rỉ những thông tin liên quan đến việc DIA có kế hoạch triển khai 500 nhân viên tình báo ra nước ngoài hoạt động cùng CIA và Bộ Tư lệnh Tác chiến đặc biệt (SOCOM) của Quân đội Mỹ. Các lực lượng này cùng tham gia nhiệm vụ chống khủng bố và nhiều nhiệm vụ quan trọng khác nhằm bảo vệ nước Mỹ trước những “mối đe dọa” từ bên ngoài. 
Lầu Năm Góc dự định triển khai số nhân viên tình báo này chủ yếu ở khu vực Trung Đông, châu Phi, nơi chiếm đóng của lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Nhiệm vụ của họ sẽ tập trung vào những yêu cầu mà Bộ Quốc phòng Mỹ đang cần.
Chuyen gia tinh bao quan su My duoc dao tao o dau?-Hinh-3
Trụ sở Cục Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA).
Những thông tin trên cho thấy, các quan chức quốc phòng Mỹ đang tìm cách chuyển đổi một cơ quan tình báo quân sự trở thành cơ quan tình báo sánh ngang Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). 
Tuy nhiên, khác với CIA, DIA không được ủy quyền thực hiện các hoạt động bí mật trong nhiều trường hợp, do vậy nhân viên tình báo thuộc DIA sẽ làm việc trực tiếp với các chỉ huy cơ sở của CIA, nằm rải rác khắp nơi trên thế giới. Hoạt động tiêu diệt mục tiêu quân sự sẽ do DIA đảm trách, trong khi CIA nhận đánh các mục tiêu chính phủ hoặc phi quân sự.
Đinh Bá Cường

Bình luận(0)