Chiến đấu cơ F-2 Nhật Bản “đè bẹp” J-10 Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia quốc phòng Kyle Mizokami cho rằng, chiến đấu cơ F-2 của Nhật Bản có thể “đè bẹp” đối thủ J-10 Trung Quốc trong cuộc xung đột trên không.

Trong bài bình luận đăng trên tạp chí National Interest, chuyên gia quốc phòng Kyle Mizokami nhận định rằng, chiến đấu cơ F-2 của Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản (JASDF) sẽ có nhiều lợi thế hơn so với đối thủ là J-10 Trung Quốc trong một cuộc đối đầu trên không.
Chien dau co F-2 Nhat Ban “de bep” J-10 Trung Quoc
 Tiêm kích F-2 Nhật Bản.
Cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa Nhật Bản và Trung Quốc về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư càng làm gia tăng mối lo ngại về những cuộc đụng độ trên không, chuyên gia Mizokami viết.
Nhà chuyên gia này cho rằng, một khi kịch bản trên xảy ra, Nhật Bản sẽ tung chiến đấu cơ F-15J do Mỹ sản xuất để đấu với Su-27 (do Nga chế tạo) Trung Quốc. Trong khi đó, mẫu F-2 Nhật Bản sẽ có đối thủ xứng tầm là J-10 bởi vì cả hai máy bay này đều là các tiêm kích đa nhiệm có khả năng không chiến mạnh mẽ.
Nhìn chung, ông Mizokami nhận xét, F-2 Nhật Bản có nhiều lợi thế hơn so với J-10 Trung Quốc trong cuộc đối đầu đó bằng những so sánh sau:
- Thứ nhất, F-2 có bán kính chiến đấu là 830km, nhiều hơn so với 550km của J-10. 
- Thứ ba, F-2 còn có một radar quét mảng pha điện tử tốt hơn so với đối thủ Trung Quốc. 
- Cuối cùng, F-2 còn có khả năng phóng tên lửa AAM-4B ngoài tầm nhìn.
Như đã biết, AAM-4B là tên lửa duy nhất trên thế giới có thể lắp đặt tùy chỉnh với radar mảng quét pha điện tử chủ động. Sau khi phóng, phi công có thể thoải mái thoát ly khỏi vùng nguy hiểm, tên lửa tự tìm mục tiêu và tiêu diệt. Và J-10 có thể bị bắn hạ ngay cả trước khi nó kịp đáp trả.
Tuy nhiên, ông Mizokami chỉ ra một lợi thế của chiến đấu cơ J-10 so với F-2 khi cả hai đối đầu nhau ở cự ly ngắn. Đó là, tiêm kích đa nhiệm Nhật Bản không được lắp đặt tổ hợp trinh sát quang - hồng ngoại.
Thiết Giáp

Bình luận(0)