BTR-4M Ukraine có thể thoát "án tử" tại Indonesia

Google News

(Kiến Thức) - Sau cuộc tập trận với BTR-4M gần đây, nhiều khả năng Thủy quân Lục chiến Indonesia sẽ nối lại hợp đồng mua BTR-4M từ Ukraine

Tờ tin tức quân sự Army Recognition cho biết, Lực lượng Thủy quân Lục chiến Indonesia vừa có đợt tập trận với những chiếc BTR-4M thuộc lô 5 xe thiếp giáp BTR-4M được Ukraine chuyển cho Indonesia dùng thử nhằm đánh giá khả năng của dòng xe này. Và cuộc tập trận trên là cơ hội cuối cùng của BTR-4M tại Indonesia.

Theo Thủy quân Lục chiến Indonesia, những chiếc BTR-4M trong cuộc tập trận trên đáp ứng hoàn hảo các yêu cầu kỹ thuật của lực lượng này với độ tin cậy cao, đa năng và dễ sử dụng. Thủy quân lục chiến Indonesia đã phối hợp với nhà sản xuất KharkivMorozov của Ukraine để đánh giá khả năng của BTR-4M trong các chiến dịch chống đổ bộ.

BTR-4M Ukraine co the thoat "an tu" tai Indonesia
Với kết quả từ đợt diễn tập gần đây nhiều khả năng Thủy quân Lục chiến Indonesia sẽ chính thức đặt mua lô 55 chiếc BTR-4M từ Ukraine. Nguồn ảnh: defence-blog. 

Trong quá trình tập trận, pháo chính ZTM-1 30 mm và súng máy đồng trục 7,62 mm bộ đôi vũ khí của BTR-4M đã được thử nghiệm nhằm đánh giá hiệu quả tác chiến trong điều kiện thực tế. Đầu năm 2017, BTR-4M đã thử nghiệm thành công tại vùng núi ở Indonesia.

Việc chuyển giao 5 chiếc BTR-4M đầu tiên nằm trong khuôn khổ hơp đồng ký kết vào giữa năm 2014 giữa SE SFTE Spetstechnoexport, Ukraine và Bộ Quốc phòng Indonesia. Theo một số nguồn tin, Indonesia đã đặt hàng 55 chiếc BTR-4M  để trang bị cho thủy quân lục chiến.

Những chiếc BTR-4M sản xuất cho Indonesia được trang bị tổ hợp vũ khí SHKVAL, tổ hợp vũ khí này sử dụng tháp pháo trang bị pháo tự động 30mm với 400 viên đạn, cùng súng máy đồng trục 7,62 mm, cơ số 2.000 viên đạn.

Mời độc giả xem video: Thủy quân Lục chiến Indonesia thử khả năng lội đổ bộ đường biển của BTR-4M. (Nguồn SpetsTechnoExport)
BTR-4M là phiên bản cải tiến từ xe thiếp giáp chở quân BTR-4 của Ukraine sản xuất. Phiên bản này được tăng cường cho khả năng hoạt động dưới nước. Phần mũi xe được bổ sung thêm tấm chắn sóng có thiết kế dạng lưới nhằm làm giảm tác động tiêu cực của sóng biển.

Thân xe được tăng cường khả năng lội nước. Bổ sung ống thở cho động cơ để tối ưu hóa khả năng hoạt động trên mặt nước. Xe sử dụng khung gầm bánh lốp 8x8, BTR-4M có thể chở theo 8 binh sĩ với đầy đủ trang bị với kíp lái 3 người.

Những chiếc BTR-4M đầu tiên được bàn giao cho Indonesia vào tháng 9/2016. Trong quá trình thử nghiệm, BTR-4M được cho là gặp một số vấn đề kỹ thuật.

BTR-4M Ukraine co the thoat "an tu" tai Indonesia-Hinh-2
Xe thiết giáp chở quân BTR-4M được Thủy quân Lục chiến Indonesia thử nghiệm trong thời gian gần đây. Nguồn ảnh: defence-blog. 

Hệ thống điều khiển hỏa lực của xe hoạt động không hiệu quả, xe bị chúi về phía trước quá mức khi lội nước. Trong tháng 4, có nguồn tin nói rằng Thủy quân Lục chiến Indonesia đã gửi một bức thư đến Bộ Quốc phòng nước này yêu cầu rút kế hoạch mua BTR-4M.

Tuy nhiên, thử nghiệm mới nhất này cũng những đánh giá khả quan trên cho thấy nhà sản xuất có thể đã khắc phục các thiếu sót kỹ thuật. Hợp đồng mua BTR-4M có thể vẫn duy trì chứ không hủy bỏ như đồn đoán.

Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)