Bất ngờ nguồn gốc tên lửa đạn đạo của Thổ Nhĩ Kỳ

Google News

(Kiến Thức) - Tên lửa đạn đạo tầm ngắn Khan được cho là phiên bản sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ theo giấy phép từ Trung Quốc.

Theo Military - Today, những năm gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện một số nỗ lực để mua tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ các quốc gia trong khối quân sự NATO. Tuy nhiên, NATO lại lên án việc mua sắm tiềm năng này, buộc Ankara phải tìm đến các quốc gia không thuộc khối quân sự lớn nhất thế giới này.

Hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn Khan vừa được Thổ Nhĩ Kỳ công bố trong năm 2017. Khan là tên gọi quốc tế, trong khi quân đội nước này gọi là Kaan. Về mặt lý thuyết, Khan là hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn đầu tiên do Thổ Nhĩ Kỳ chế tạo, nhưng các thành phần chính lại được sản xuất ở nước ngoài.

Cụ thể, đạn tên lửa được chế tạo ở Trung Quốc, phương tiện mang phóng linh hoạt cao do Belarus chế tạo. Khan thực chất là phiên bản của hệ thống tên lửa đạn đạo M20 của Trung Quốc cấp phép sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Mỗi xe mang phóng chở theo 2 ống phóng kiêm container bảo quản hình hộp chứa tên lửa bên trong. Một số nguồn tin gọi tên lửa này là Bora. Đây là phiên bản của tên lửa BP-12A của Trung Quốc do tập đoàn Roketsan, Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất.

Bat ngo nguon goc ten lua dan dao cua Tho Nhi Ky
Tên lửa đạn đạo tầm ngắn Khan được công khai lần đầu trong năm 2017. Ảnh: Military Today. 

Tên lửa đạn đạo Khan được phóng theo chiều thẳng đứng và có tầm bắn khoảng 280 km, mang theo đầu đạn nặng 470 kg. Phiên bản gốc M20 có tầm bắn trên 300 km, mang theo đầu đạn nặng 500 kg. Một số nhà phân tích cho rằng, việc giảm tầm bắn và đầu đạn để phù hợp với Chế độ Kiểm soát Công nghệ Tên lửa xuất khẩu (MTCR).

Về ngoại hình, Khan có một số điểm tương đồng với tên lửa đạn đạo tầm ngắn LORA của Israel. Mục tiêu chính của tên lửa Khan là các khu vực tập trung đông binh lính, xe thiết giáp, sân bay, trung tâm chỉ huy và phương tiện hỗ trợ của đối phương.

Trong một số trường hợp, tên lửa đạn đạo tầm ngắn Khan có thể sử dụng như một sự thay thế cho vụ không kích bằng bom chính xác. Tên lửa Khan được dẫn hướng đến mục tiêu kết hợp giữa quán tính và GPS, bán kích lệch mục tiêu khoảng 30-50 m.

Tên lửa được cho là có thể nhắm lại mục tiêu trong quá trình bay, cho phép chuyển sang công kích mục tiêu nguy hiểm hơn. Thời gian chuẩn bị khởi động khoảng 12 phút. 2 tên lửa có thể nhắm mục tiêu độc lập.

Bat ngo nguon goc ten lua dan dao cua Tho Nhi Ky-Hinh-2
 Khan được cho là phiên bản của M20 Trung Quốc sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Military Today.

Tên lửa được lắp sẵn trong ống phóng và có thể lưu trữ trong nhiều năm mà không cần bảo dưỡng. Ống phóng có thể chịu được va chạm mạnh, điều kiện thời tiết khắc nghiệt và mối đe dọa từ tác nhân sinh hóa học NBC.

Về hiệu suất, Khan được đánh giá tương đương với Iskander-E của Nga. Tên lửa được lắp trên khung gầm xe chuyên dụng MZKT 8x8 bánh của Belarus, được bán dưới thương hiệu Volat. Đây là phiên bản của khung gầm MZKT-7930 được sử dụng cho nhiều hệ thống vũ khí của Nga.

Xe được trang bị động cơ diesel tăng áp công suất 550 mã lực của Nga, hoặc động cơ Deutz, công suất 540 mã lực của Đức cùng hộp số tự động. Xe có thể di chuyển trên nhiều địa hình khác nhau với khả năng off-road cực tốt.

Hệ thống tên lửa đạn đạo Khan được điều khiển bởi ê kíp 4 người. Cabin xe được bọc thép có thể bảo vệ ê kíp trước mảnh đạn pháo nhỏ, vũ khí cá nhân. Mỗi khẩu đội tên lửa Khan gồm 3 xe mang phóng, một xe tiếp đạn có tích hợp cần cẩu, xe chỉ huy.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ từng phát triển khung gầm chuyên dụng BMC 525-44 8x8 bánh để phục vụ cho các nhu cầu quân sự. Tuy nhiên, khung gầm này không được sản xuất, thay vào đó Khan sử dụng khung gầm nhập khẩu từ nước ngoài.

Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)