Bật mí mẫu UAV Trung Quốc tập trận với Nga

Google News

(Kiến Thức) - Máy bay không người lái vũ trang CH-4 của Không quân Trung Quốc lần đầu tiên tham gia vào một cuộc tập trận quân sự qui mô lớn.

Tạp chí Jane’s Defence Weekly cho hay, Không quân Trung Quốc (PLAAF) lần đầu tiên đã đưa vào sử dụng mẫu máy bay không người lái chiến đấu (UCAV) CH-4 trong cuộc tập trận “Sứ mệnh hòa bình 2014” với Nga, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan.
Theo mô tả của giới truyền thông Trung Quốc, thì một chiếc UCAV CH-4 do nước này phát triển đã tấn công chính xác mục tiêu giả định bằng tên lửa, bom.
 Mẫu UAV CH-4 của Trung Quốc trong một đợt thử nghiệm vào năm 2013.
Phong Aiwang - Chỉ huy lực lượng Quân đội Trung Quốc tham gia tập trận Sứ mệnh hòa bình 2014 cho biết, CH-4 đã phóng đi một số tên lửa vào các mục tiêu được định trước. Ông này cũng cho rằng, đây là câu trả lời của Trung Quốc đối với UCAV MQ-9 Reaper của Quân đội Mỹ. Ngoài CH-4, Trung Quốc còn mang đến cuộc tập trên hai mẫu trực thăng tiến công mới nhất của nước này là Z-10 và Z-19.
Trong một cuộc phỏng vấn với một kênh truyền hình nhà nước Trung Quốc - Li Pingkun người đứng đầu dự án CH-4 cho biết, mẫu UAV này có thể tấn công chính xác mục tiêu chỉ với vi sai nhỏ hơn 1,5m. Bên cạnh đó Li Pingkun còn tiết lộ, CH-4 có thể mang các loại tên lửa dẫn đường và bom thông minh khác.
Cận cảnh hệ thống vũ khí mà CH-4 được trang bị.
Trước đó, một kỹ sư thuộc Học viện hàng không vũ trụ Trung Quốc (CAAA) từng tiết lộ với Jane’s rằng, CH-4 được trang bị bốn mấu treo vũ khí ở hai bên cánh và nó có thể mang theo cùng lúc 2 tên lửa dẫn đường bằng laser AR-1 và 2 bom dẫn đường cỡ nhỏ FT-5.
CH-4 được phát triển bởi CAAA và được sản xuất bởi Tổng Công ty Khoa học và Công nghệ Không gian Vũ trụ Trung Quốc (CASC). Một chiếc Ch-4 có sải cánh dài 18m, trọng lượng trung bình khoảng 1,3 tấn, thiết kế ban đầu của CH-4 chỉ để dành cho nhiệm vụ trinh sát đường không.
Với biến thể UAV CH-4A có khả năng hoạt động liên tục trong vòng 30 giờ với phạm vi hoạt động lên tới 3.500km. Còn CH-4B có thời gian hoạt động chỉ đạt 14 giờ và phạm vi hoạt động 1.600km.Tuy nhiên, CH-4B có thể mang theo gần 350kg vũ khí. Hiện vẫn chưa rõ trong cuộc tập trận Sứ mệnh hòa bình 2014 PLAAF đã sử dụng phiên bản CH-4 nào?
UCAV Dực Long của Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc.
CH-4 được cho là mẫu UCAV đầu tiên mà CASC sản xuất cho Quân đội Trung Quốc. Trong khi đó đối thủ của CH-4 là UCAV Dực Long được phát triển bởi Tập đoàn Công nghiệp hàng không Trung Quốc (AVIC), đã đạt doanh số bán hàng đầu tiên một số quốc gia như Ả Rập Saudi, Algeria.
Việc Quân đội Trung Quốc công bố thông tin về CH-4, được giới phân tích đánh giá là có liên quan tới kế hoạch triển khai thêm quân tới tỉnh Tân Cương. Cũng như dọn đường cho sử dụng máy bay không người lái trong không phận Trung Quốc, hoặc một phần trong chính sách chống khủng bố của chính phủ Trung Quốc. Điều mà Mỹ từng làm trước đây nhiều năm về trước, trong cuộc chiến chống khủng bố của nước này trên toàn thế giới. Và luôn luôn gắn liền với các vụ không kích bằng máy bay không người lái.
Trà Khánh

Bình luận(0)