Trung Quốc tự phát triển LCAC?

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc tự phát triển tàu đổ bộ đệm khí dành cho loại tàu đổ bộ Type 071 mới.

Hải quân Trung Quốc cho rằng, tàu đổ bộ đệm khí (LCAC) mặc dù hoạt động hiệu quả hơn tàu đổ bộ truyền thống nhưng tàu đổ bộ truyền thống vẫn được ưu tiên sử dụng do không nước này không có đủ công nghệ để sản xuất LCAC.

Hải quân Trung Quốc được cho rằng đã đặt hàng 4 chiếc tàu đổ bộ đệm khí Zubr với giá 315 triệu USD. Trong đó, 2 chiếc được đóng tại Ukraine và 2 chiếc còn lại sẽ được đóng ở Trung Quốc dưới sự hướng dẫn của chuyên gia Ukraine. Chiếc LCAC đầu tiên đã được chuyển cho Hải quân Trung Quốc vào tháng 4/2013.

Tuy nhiên, một số nguồn tin khác cho biết, Trung Quốc khi bắt đầu đóng mới tàu đổ bộ Type 071 20.000 tấn cũng đã bắt đầu tự phát triển tàu đổ bộ đệm khi cho loại tàu đổ bộ này. Tàu đổ bộ đệm khí lớp Zubr được thiết kế để hoạt động độc lập vì tàu đổ bộ này quá lớn để có thể chở trên tàu đổ bộ.

 Tàu đổ bộ đệm khi Type 726 của Trung Quốc rời khoang tàu đổ bộ Type 071.

Tàu đổ bộ Type 071 mới của Trung Quốc sẽ tương tự với tàu đổ bộ lớp San Antonio của Mỹ; vì vậy, tàu đổ bộ mới của Trung Quốc cũng sẽ chở theo tàu đổ bộ đệm khí tương tự như những tàu đổ bộ đệm khí của tàu đổ bộ San Antonio.

Trung Quốc vừa đưa vào hoạt động 3 tàu đổ bộ, mỗi tàu có khả năng chờ theo 4 tàu đổ bộ đệm khí mới của Trung Quốc. Một tàu đổ bộ khác cũng đã được hạ thủy vào tháng 2/2012 và sẽ nhanh chóng được đưa vào hoạt động chính thức.

Tàu đổ bộ đệm khi Type 726 mới của Trung Quốc có kích thước và khả năng tải tốt hơn tàu đổ bộ đệm khí đang được Mỹ sử dụng. Tuy nhiên, tàu đổ bộ đệm khí này vẫn nhỏ hơn tàu đổ bộ lớp Zubr. Tàu có khả năng chở theo 1 tăng Type 96 hoặc 4 xe bọc thép.

Với mỗi tàu đổ bộ đệm khí chở được 1 xe tăng và từ 60-70 binh sĩ, một tàu đổ bộ sẽ chở được 4 tăng chủ lực, 300 binh sĩ trong mỗi chiến dịch.

Nguyễn Hoàng

Bình luận(0)