Sức mạnh chiến hạm “khủng” của Mỹ vừa tới ĐNA

Google News

(Kiến Thức) - Tàu chiến đấu ven biển tối tân USS Freedom (LCS-1) tới Đông Nam Á cho thấy rõ chiến lược chuyển trọng tâm vào châu Á của Mỹ.

AFP đưa tin, tàu chiến USS Freedom (LCS-1) của Mỹ làm nhiệm vụ chiến đấu tại các khu vực ven biển đã cập cảng Singapore trong khuôn khổ kế hoạch triển khai quân tại Đông Nam Á. Động thái này cho thấy rõ chiến lược chuyển trọng tâm vào châu Á của Tổng thống Barack Obama.

Theo giới chức Hải quân Mỹ, tàu USS Freedom (LCS-1) vào đến căn cứ Changi ở Singapore lúc 11h30 phút.

Dự kiến, USS Freedom sẽ được triển khai tại Đông Nam Á trong 8 tháng tới để tham gia diễn tập hải quân và thăm viếng các cảng khác.

USS Freedom (LCS-1) thuộc lớp tàu chiến đấu ven biển (Littoral Combat Ship – LCS) cùng tên, được thiết kế để đáp ứng khẩn cấp các nhiệm vụ hoạt động ở vùng nước nông chống lại mối đe dọa “phi đối xứng”, tàu ngầm chạy động cơ diesel và các vụ khủng bố dùng tàu (thuyền) cao tốc.
Việc điều tàu USS Freedom tới Đông Nam Á thể hiện rõ chiến lược chuyển trọng tâm vào châu Á của chính quyền Mỹ.

Tàu có chiều dài 115m, chiều rộng lớn nhất 17,5m, mớn nước 3,9m, lượng giãn nước toàn tải 3.000 tấn. Thủy thủ đoàn tiêu chuẩn của tàu là 50 người, có thể lên đến 98 người tùy theo nhiệm vụ.

Sàn đáp trực thăng phía sau của tàu được thiết kế lớn hơn 1,5 lần so với các sàn đáp tiêu chuẩn trên tàu chiến. Nó cung cấp khả năng hoạt động cho 2 trực thăng đa năng MH-60 Seahawk hoặc trực thăng không người lái MQ-8 Fire Scout.

Tàu được trang bị hệ thống điện tử rất hiện đại bao gồm: Radar tìm kiếm mục tiêu TRS-3D được thiết kế đặc biệt cho các hoạt động ở ven bờ nơi mục tiêu thường lẫn lộn giữa mặt nước và bờ biển, cung cấp khả năng giám sát trên không trên biển, trên bờ cùng lúc; hệ thống dữ liệu chiến đấu COMBATSS-21; hệ thống định vị thủy âm kéo theo AN/SQR-20; hệ thống chiến tranh điện tử Argon ST WBR-2000 và hệ thống mồi bẫy hồng ngoại Terma A/S SKWS.

USS Freedom vũ trang hệ thống vũ khí hạng nhẹ gồm: pháo hạm Mk 110 57mm (cơ số đạn 400 viên) đạt tầm bắn 14km, tốc độ bắn 220 phát/phút; 2 pháo bắn nhanh Mk44 Bushmaster II cỡ 30mm; hệ thống tên lửa phòng không tầm thấp RIM-116 (21 đạn) có tầm bắn hiệu quả 9km.
Pháo hạm 57mm trên USS Freedom khai hỏa.

Ngoài ra, thân tàu được thiết kế theo dạng module cho phép hoán đổi các nhiệm vụ một cách nhanh chóng (trong vòng 24 tiếng). Vì thế khi cần, nó có thể trang bị thêm các module vũ khí, hệ thống rà phá thủy lôi và hệ thống dò tìm tàu ngầm.

Tàu sử dụng hệ thống động lực kết hợp động cơ tuabin khí và động cơ diesel cùng 4 động cơ phản lực nước. Hệ thống động lực này giúp con tàu 3.000 tấn có thể di chuyển trên biển với tốc độ tối đa lên đến 87km/h trong điều kiện biển động cấp 3.

Với hệ thống động lực đó, USS Freedom có tầm hoạt động khoảng 6.500km với tốc độ trung bình 33km/h. Tàu có thể hoạt động liên tục trên biển trong vòng 21 ngày.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Bình Đức

Bình luận(0)