Mổ xẻ sức mạnh chiến hạm “Aegis made in China”

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc đang trong quá trình đóng hàng loạt chiến hạm phòng không tối tân nhất Type 052D được mệnh danh là “tàu chiến Aegis Trung Quốc”.

Trong khuôn khổ chương trình tăng cường sức mạnh trên biển, nhà máy đóng tàu Thượng Hải đã âm thầm hạ thủy cùng một lúc tới 3 chiếc tàu khu trục Type 052D. Buổi lễ hạ thủy được diễn ra một cách lặng lẽ khi mà mọi sự chú ý của giới truyền thông đều hướng về bán đảo Triều Tiên.

Theo một số thông tin cùng hình ảnh được đăng tải trên báo Phượng hoàng, cả 3 tàu Type 052D đã được lắp đặt gần xong các trang thiết bị và sẵn sàng cho các thử nghiệm trên biển trong vài tháng tới.

Chuyên gia quân sự Nga nhận định, Type 052D là chương trình nâng cấp mới nhất và cuối cùng của thế hệ tàu khu trục thứ 3 do Trung Quốc chế tạo.

Một số nguồn tin công nghiệp đóng tàu Trung Quốc tiết lộ, nước này đang xúc tiến chương trình phát triển tàu khu trục thế hệ thứ 4 với nhiều công nghệ và hệ thống vũ khí tiên tiến nhất của Trung Quốc.
Hai trong số 3 chiếc Type 052D "lộ diện" trên hình ảnh vệ tinh.

Tham vọng tàu khu trục Aegis “made in China”

Chương trình Type 052D là một tham vọng rất lớn của Trung Quốc trong việc phát triển một tàu khu trục có sức mạnh chiến đấu tương tự chiến hạm lớp Arleigh Burke trang bị hệ thống Aegis của Hải quân Mỹ.

Hình dáng bên ngoài của tàu khu trục Type 052D có rất nhiều điểm tương đồng với tàu khu trục lớp Arleigh Burke của Mỹ. Đặc biệt là ở phần bố trí các khung ănten của hệ thống radar quét mạng pha điện tử chủ động (AESA).

Điểm nổi bật của Type 052D là được trang bị một radar quét mạng pha điện tử hoàn toàn mới và cũng rất mơ hồ về đặc tính kỹ thuật. Tên gọi của loại radar AESA vẫn chưa được tiết lộ, một số nguồn tin cho rằng nó là một loại radar nâng cấp từ loại Type 348 trang bị trên lớp Type 052C.
Khu trục Type 052D với kiểu dáng radar tương tự tàu Aegis của Mỹ.

Ngoài ra, Type 052D còn được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực tích hợp hiện đại, hệ thống chiến tranh điện tử toàn diện. Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự thế giới vẫn đặt nhiều hoài nghi về khả năng tàu khu trục Type 052D được trang bị một hệ thống dữ liệu chiến đấu có tính năng tương tự như Aegis của Mỹ.

Ngay cả những quốc gia có nền công nghiệp quốc phòng hàng đầu thế giới như Nga, Đức, Pháp, Anh vẫn chưa đủ khả năng để phát triển một hệ thống chiến đấu tương tự như Aegis của Mỹ. Vì vậy, nền công nghiệp quốc phòng hạng 2 của Trung Quốc có lẽ chỉ đủ khả năng tạo ra hệ thống “giống về kiểu dáng, nhưng chất lượng thì kém hơn nhiều”.

Type 052D đơn giản chỉ là một tàu khu trục thế hệ mới của Trung Quốc nó hoàn toàn chưa đủ khả năng để trở thành một tàu Aegis “Made in China” đúng nghĩa và đúng chức năng như các tàu Aegis của Hải quân Mỹ.

Hệ thống vũ khí “khủng”

Type 052D được trang bị hệ thống vũ khí mạnh nhất trong các tàu khu trục của Trung Quốc. Cụ thể, tàu sử dụng pháo hạm 130mm hoàn toàn mới do Viện Cơ khí điện tử Trịnh Châu.

Theo một số nguồn tin, nó phát triển dựa trên pháo hạm 130mm của tàu chiến lớp Sovremenny Project 956 của Nga. Tháp pháo 130mm của Type 052D được tối ưu kiểu dáng cho phép tàng hình, làm bằng vật liệu thép kết hợp sợi thủy tinh với trọng lượng 50 tấn. Pháo có thể đạt tầm bắn 29,5km với tốc độ 40 phát/phút.
 
Đặc biệt, Type 052D được trang bị hệ thống phóng thẳng đứng (VLS) hoàn toàn mới được gọi là GJB 5860-2006. Đây là hệ thống phóng thẳng đứng dạng module tương tự như hệ thống Mk41 của Mỹ.

GJB 5860-2006 sẽ thay thế cho hệ thống phóng ổ quay trên tàu khu trục Type 052C và trở thành tiêu chuẩn mới cho các tàu khu trục của Trung Quốc.
Ấn vào đây hoặc ảnh để xem bản đầy đủ.

Hệ thống phóng thẳng đứng này được sử dụng để bắn tên lửa phòng không HQ-9B với tầm bắn lên đến 200km, tên lửa hành trình tấn công mặt đất HN-2 với tầm bắn khoảng 1.800km.

Tuy nhiên, hệ thống phóng thẳng đứng của Type 052D chỉ có 64 ống. Con số này khá khiêm tốn khi so sánh với 90 ống trên tàu khu trục Aegis của Mỹ và 127 ống của khu trục Sejong Đại đế Hàn Quốc.

Ngoài ra, Type 052D còn được trang bị hệ thống tên lửa hành trình chống tàu với tầm bắn lên đến 500km, hệ thống pháo phòng không cao tốc Type 730, tên lửa tầm thấp FL-3000N và ngư lôi chống ngầm.

Type 052D thực sự là một bước tiến dài của Trung Quốc trong việc đạt được khả năng tấn công mặt đất từ trên biển, tiến đến khả năng tấn công đường không tầm xa. Về mặt lý thuyết, tên lửa phòng không HQ-9B có thể đánh chặn tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình.

Tuy nhiên, để đạt được khả năng này tàu cần được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực đủ mạnh cùng hệ thống hỗ trợ thông tin chiến thuật tinh vi. Khả năng đánh chặn tên lửa của Type 052D thực sự là một ẩn số lớn.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Bình Đức

Bình luận(0)