“Soi” hệ thống rà phá bom mìn hiện đại nhất Việt Nam

Google News

Trung tâm Công nghệ Xử lý bom mìn đã được trang bị hệ thống Sonar 3000 hiện đại để phục vụ công tác rà phá bom mìn trên sông, biển.

Công việc rà phá bom mìn dưới nước, dưới biển phục vụ phát triển kinh tế và các nhiệm vụ quan trọng khác đặt ra yêu cầu cao trong việc đầu tư, hiện đại hóa trang bị.

Trước yêu cầu đó, thời gian qua, Trung tâm Công nghệ Xử lý bom mìn đã được trang bị nhiều trang bị, phương tiện hiện đại. Điển hình là thiết bị dò tìm bom mìn dưới biển Sonar 3000. Đây được coi là hệ thống rà phá bom mìn hiện đại nhất hiện nay.

Hệ thống Sonar 3000 gồm có: sống máy được trang bị thiết bị định vị âm thanh đơn tia; thiết bị xử lý và thu phát TPU; thiết bị điều khiển và màn hình máy tính; cáp kéo và các cáp nối...

Đặc điểm nổi bật của Sonar 3000 là bộ phát và điện tử cao nhằm tạo ra những hình ảnh có độ phân giải cao; bộ đa công kỹ thuật số 12 bit để truyền sóng âm và kiểm soát dữ liệu, thông qua cáp đồng trục đơn.

Khoảng thu phát sóng của thiết bị từ 150m tại 500 kHz và lên tới 450m tại 100kHz, kết hợp đồng thời hoạt động tần số kép và điều khiển độc lập.

Cấu tạo thiết bị nhỏ nhẹ và đơn giản khi hoạt động và bảo dưỡng, các giao diện cho bộ xử lý của bên thứ 3 và mạng LAN. Đặc biệt, độ sâu hoạt động tiêu chuẩn của thiết bị là 1.500 m phù hợp với các thiết bị sâu hơn và với các loại cáp, phụ kiện của L-3 Klien…
Một thiết bị trong hệ thống Sonar 3000.


Hệ thống Sonar 3000 trang bị máy định vị thủy âm bức xạ ngang đơn tia dùng cho các cuộc thăm dò đòi hỏi độ chính xác cao. Hệ thống hiển thị dữ liệu định vị thủy âm trên màn hình có độ phân giải cao và sẽ lưu giữ dữ liệu trên cả đĩa cứng và đĩa CD với bộ nhớ dung lượng lớn.

Đặc biệt, Sonar 3000 thực hiện số hóa thông qua việc sử dụng bộ xử lý tín hiệu kỹ thuật số. Lợi ích cơ bản của kỹ thuật này là sự thu nhỏ về kích thước và khối lượng của sống máy, tạo ra sự thu nhỏ kèm theo về kích cỡ của tàu và các phụ kiện như bộ cuốn cáp và cần trục.

Một lợi thế khác là sự linh hoạt trong quá trình xử lý vùng dò sóng, có thể sử dụng phần mềm kiểm soát thông số hoạt động, giúp tăng cường năng lực hoạt động của thiết bị ở những vùng biển được dò âm.

Sau khi tiếp nhận hệ thống Sonar 3000, các cán bộ kỹ thuật Trung tâm Công Nghệ Xử lý bom mìn đã nhanh chóng nghiên cứu, tập huấn nâng cao kỹ năng làm chủ thiết bị, tiến hành khai thác đạt hiệu quả trong nhiều công trình, dự án. Đồng thời, tăng cường các biện pháp bảo quản, bảo dưỡng “giữ tốt, dùng bền” đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Theo báo Quân đội Nhân dân

Bình luận(0)