Thử sức mạnh xe tăng T-84 Oplot sắp tới ĐNA

Google News

(Kiến Thức) - T-84 Oplot là một trong những xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại hàng đầu thế giới chuẩn bị “đặt chân tới” Đông Nam Á.

Tháng 9/2011, Quân đội Hoàng gia Thái Lan đã ký thỏa thuận với Ukraine mua 49 xe tăng chiến đấu chủ lực T-84 Oplot. Dự kiến, trong tháng 5/2013, 5 chiếc T-84 Oplot (hợp đồng phụ) đầu tiên sẽ được chuyển giao cho quân đội Thái Lan dùng cho huấn luyện trước khi tiếp nhận toàn bộ số xe vào năm 2015. 

T-84 Oplot là một trong những xe tăng hiện đại hàng đầu thế giới do Cục Thiết kế chế tạo máy Kharkiv Morozov (Ukraine) phát triển dựa trên mẫu T-80UD với nhiều cải tiến trên các mặt: giáp phòng vệ, hệ thống vũ khí, động cơ. 

3 lớp bảo vệ

Oplot được thiết kế trang bị hệ thống phòng vệ đa lớp gồm: giáp thụ động (giáp chính của xe), giáp phản ứng nổ và hệ thống đối phó điện tử Varta. 

Trong đó, lớp giáp chính của xe được chế tạo từ thép compostie hỗn hợp sử dụng các lớp gốm làm  từ oxit kim loại cứng xen lẫn thép. 

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-84 Oplot. 

Lớp bảo vệ thứ 2 là giáp phản ứng nổ Nozh nằm ở mặt trước thân xe, tháp pháo và hai bên sườn xe. Giáp phản ứng nổ (ERA) được cấu kết gồm các khối thuốc nổ đặt trong các hộp thép gắn bên ngoài giáp chính của xe tăng có tác dụng vô hiệu hóa hoặc giảm khả năng công phá của đạn chống tăng, tên lửa lên giáp xe. 

Nguyên lý hoạt động cơ bản của ERA là sử dụng hiệu ứng nổ lõm của khối thuốc nổ nằm trong hộp thép làm chệch hướng “luồng xuyên”, hoặc làm gẫy thanh xuyên, giảm khả năng xuyên phá động năng của đạn chống tăng. Giáp phản ứng nổ Nozh trên xe tăng Oplot được chế tạo theo kiểu module cho phép dễ dàng thay thế hoặc nâng cấp. 

Lớp bảo vệ thứ 3 của T-84 Oplot là hệ thống đối phó trả đũa Varta gồm 3 thành phần chính: cảm biến cảnh báo laser, thiết bị gây nhiễu hồng ngoại và thiết bị tạo màn khói (12 ống đặt quanh tháp pháo). Hệ thống này dùng để phá hỏng lệnh điều khiển của tổ hợp tên lửa chống tăng dẫn bằng laser.

Bên trong xe trang bị hệ thống phòng vệ NBC bảo vệ kíp xe (3 người) khỏi tác nhân phóng xạ, hóa học và sinh học. 

Hỏa lực đa năng 

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-84 Oplot trang bị hỏa lực mạnh cho phép tiêu diệt xe tăng, công sự phòng ngự và thậm chí cả trực thăng. Cụ thể, xe được lắp một pháo nòng trơn cỡ 125mm có khả năng bắn nhiều loạn đạn như: đạn xuyên động năng, đạn nổ lõm, đạn nổ mạnh và đạn tên lửa chống tăng. 

Pháo phóng tên lửa là một đặc điểm thường thấy trên các dòng xe tăng Nga, Ukraine. T-84 Oplot có thể bắn loại tên lửa chống tăng dẫn bằng laser tiêu diệt các mục tiêu động và tĩnh ở tầm tối đa 5.000m. Tên lửa lắp đầu đạn “2 lượng nổ” chuyên chống xe tăng trang bị giáp phản ứng nổ (ERA). Ngoài khả năng tiêu diệt mục tiêu xe tăng, thiết giáp, tên lửa chống tăng cũng được dùng để bắn hạ trực thăng bay thấp. 

Pháo 125mm xe tăng Oplot khai hỏa. 

Pháo chính 125mm kết hợp với hệ thống nạp đạn tự động cho phép đạt tốc độ bắn cao. Nhờ cơ cấu này mà kíp xe giảm xuống còn 3 người (trưởng xe, lái xe, pháo thủ). Tuy nhiên, giới quân sự Thái Lan lại đánh giá thấp cơ chế nạp đạn tự động của T-84 Oplot.

Vũ khí phụ lắp trên tháp pháo 125mm của xe tăng T-84 Oplot còn có súng máy phòng không 12,7mm đặt ở vị trí cửa ngồi trưởng xe và súng máy đồng trục với pháo chính cỡ 7,62mm. Hai loại vũ khí này dùng để chống mục tiêu mặt đất và trên không. 

Để kiểm soát toàn bộ hỏa lực của xe, kíp xe được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến cho phép tấn công chính xác mục tiêu động – tĩnh ngay trong phát bắn đầu. Thành phần hệ thống điều khiển hỏa lực gồm: máy tính đường đạn, thiết bị quan sát toàn cảnh, thiết bị ngắm ban ngày, thiết bị ngắm hồng ngoại…

Động cơ 

Xe tăng T-84 Oplot trang bị động cơ diesel 6TD-2 1.200 mã lực khỏe hơn so với động cơ 1.000 mã lực của T-80UD. Động cơ 6TD-2 có thể hoạt động trong mọi điều kiện khí hậu và kể cả môi trường nhiệt độ cao. Mặc dù là động cơ diesel nhưng 6TD-2 có thể chạy bằng nhiên liệu khác (như xăng, dầu lửa, nhiên liệu máy bay hoặc nhiên liệu pha trộn). 

Ngoài động cơ diesel, xe còn lắp thêm bộ cấp điện thứ cấp EA-8 8 kW để tạo điện năng cho trang thiết bị liên lạc, máy sưởi và làm nóng động cơ khi hoạt động trong điều kiện nhiệt độ thấp, hệ thống định vị vệ tinh… 

T-84 Oplot có khả năng đạt tốc độ tối đa tới 70km, tầm hoạt động tối đa khoảng 400km, vượt hào rộng 2,85m, vượt chướng ngại vật cao 1m, lội nước sâu 5m (có chuẩn bị trước). 

ĐANG ĐỌC NHIỀU: 
TIN LIÊN QUAN: 
Hoàng Lê

Bình luận(0)