TQ “nhọc nhằn” phát triển bom thông minh (2)

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù nỗ lực để phát triển một loại bom dẫn đường chính xác như của Mỹ nhưng thành công vẫn chưa thực sự trọn vẹn với Trung Quốc.


Nỗ lực vượt thời gian

Sau thành công ban đầu với bom dẫn đường laser, Trung Quốc tiếp tục quá trình phát triển các loại bom dẫn đường chính xác cao sử dụng hệ thống dẫn đường quán tính và GPS. 

Công tác phát triển, thử nghiệm được tiến hành rất nhanh chóng nhằm thu hẹp khoảng cách tụt hậu về vũ khí công nghệ cao so với các nước tiên tiến như Mỹ, Nga. Một danh sách dài các loại bom dẫn đường chính xác được các nhà sản xuất Trung Quốc cho ra đời.

Thế hệ bom dẫn đường chính xác cao đầu tiên FT-1 được giới thiệu vào triển lãm hàng không Chu Hải năm 2006.

Bom thông minh FT-1. 

FT-1 sử dụng bộ dẫn đường vệ tinh có thể dùng hệ thống định vị vệ tinh GPS hoặc GLONASS, tương lai là hệ thống Bắc Đẩu của Trung Quốc. FT-1 được phát triển bởi Học viện Công nghệ phương tiện phóng Trung Quốc (CALT), một đơn vị thành viên của Tổng công ty Khoa học Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASC).

Bom FT-1 có trọng lượng 500kg, tọa độ của mục tiêu được nạp từ máy bay trước khi phóng và chỉ có thể tấn công các mục tiêu cố định. Về mặt lý thuyết FT-1 sử dụng tín hiệu GPS của Mỹ và GLONASS của Nga để tấn công mục tiêu. Tuy nhiên, trong chiến đấu thực tế thì điều này rất khó xảy ra. 

Vì vậy, FT-1 cần tới hệ thống dẫn đường vệ tinh của Trung Quốc, dù vậy thì hệ thống Bắc Đẩu hiện vẫn chưa sẵn sàng hoạt động. Vì thế, FT-1 tạm thời được dẫn đường bằng quán tính, phạm vi hoạt động phụ thuộc vào độ cao thả bom từ máy bay. Độ chính xác với kiểu dẫn đường này tương đối thấp, bán kính lệch mục tiêu của FT-1 khoảng 30m.

Bom lượn FT-2. 

Thế hệ tiếp theo FT-2 được giới thiệu sau đó không lâu, về hình dáng và trọng lượng FT-2 tương tự FT-1. Điểm khác là FT-2 được trang bị một bộ cánh ổn định ngang gập lại được và bung ra sau khi phóng. FT-2 là một kiểu bom lượn (*) với thiết kế tương tự bom lượn tinh khôn JDAM-ER của Mỹ.

FT-2 tấn công mục tiêu dựa vào hệ thống dẫn đường quán tính, cánh ổn định ngang giúp tăng phạm vi hoạt động và giảm quá trình mất năng lượng sau khi phóng. Phạm vi hoạt động khi phóng từ độ cao 11km khoảng 40-60km. Tuy nhiên, với cơ chế dẫn đường chỉ sử dụng quán tính, phạm vi hoạt động càng xa thì bán kính lệch mục tiêu càng lớn.

Việc thiếu hệ thống dẫn đường vệ tinh làm giảm đáng kể hiệu suất của loại bom lượn FT-2. Nó vẫn chưa đủ khả năng đẻ so sánh với bom lượn tinh khôn JDAM-ER của Mỹ. 

Bom dẫn đường chính xác FT-3, FT-4 là bản thu nhỏ của FT-1, FT-2 với trọng lượng 250kg. Trong khi FT-3 giống với kiểu thiết kế của FT-1 được bổ sung thêm 4 vây ổn định ở phần thân phía sau của bom. Còn FT-4 tương tự như FT-2 là một loại bom lượn với 2 cánh ổn định ngang giữa thân.

Thông số kỹ thuật của FT-3/4 không được công bố nhưng dựa vào kiểu thiết kế của nó, các chuyên gia quân sự dự đoán hiệu suất của FT-3/4 cũng tương đương như FT-1/2. 

Chưa thông minh đã chuẩn bị lạc hậu

Loạt mới nhất trong gia đình bom dẫn đường chính xác của Trung Quốc là FT-5, FT-6 được giới thiệu tại triển lãm hàng không quốc tế Chu Hải 2009. So với các thế hệ trước, FT-5 có nhiều cải tiến về mặt thiết kế bên ngoài.

FT-5 có 4 vây ổn định giữa thân, phần mũi nhọn hơn, đây là một loại bom hàng không đường kính nhỏ trọng lượng chỉ 100kg. Loại bom hàng không đường kính nhỏ này sẽ là vũ khí chủ lực cho các loại UAV tấn công đang được phát triển tại Trung Quốc.

Bom hàng không FT-5 được dẫn đường bằng quán tính kết hợp tín hiệu định vị vệ tinh. Các chuyên gia quân sự đánh giá, kiểu thiết kế hình học của FT-5 cho thấy nó là một loại bom tấn công thông thường và không có khả năng tấn công các mục tiêu kiên cố như bom hàng không đường kính nhỏ SDB GBU-39 của Mỹ.

Bom FT-6. 

Về phần FT-6, bom không có 4 vây ổn định giữa thân nhưng được bổ sung bằng 2 cánh ổn định ngang. Thực sự thì FT-6 không khác nhiều về thiết kế và tính năng so với các thệ hệ trước có chăng chỉ là một vài cải tiến nhỏ về khí động học và cơ chế dẫn đường để tăng độ chính xác. Bom có trọng lượng 250kg và đã có khả năng dẫn đường kết hợp quán tính/GPS.

Hiệu suất của FT-5/6 không được công bố, nhiều khả năng nó vẫn trong giai đoạn phát triển và thử nghiệm. Một series bom thông minh khác của Trung Quốc là LS-6 với các biến thể 500, 250, 100 và 50kg. 

Trong đó LS-6 100, LS-6 50 được dẫn đường bằng đầu tự dẫn quang điện với độ chính xác tương đối cao. Phạm vi hoạt động khoảng 11km, tốc độ máy bay thả bom khoảng 900km/h, nếu máy bay với tốc độ nhanh hơn thì đầu tự dẫn của nó không thể xác định được mục tiêu.

Bom LS-6 loại 250kg.

LS-6 500/250 được dẫn đường kết hợp quán tính/GPS, hiệu suất tương tự seri bom FT khoảng 40-60km, bán kính lệch mục tiêu được cải thiện đáng kể từ 15-30m tùy thuộc vào điều kiện chiến trường. Mặc dù còn kém các loại bom thông minh của Mỹ, Nga về hiệu suất nhưng sự phát triển của gia đình bom thông minh Trung Quốc cho thấy họ đã tiến gần hơn tới các công nghệ dẫn đường tinh vi của thế giới. 

Tuy bom thông minh của Trung Quốc mới bắt đầu có khả năng dẫn đường GPS nhưng đã cho thấy sẽ nhanh chóng bị lạc hậu.Thực tế hoạt động của Quân đội Mỹ cho thấy, việc phụ thuộc vào hệ thống dẫn đường vệ tinh GPS cho kết quả không mấy khả quan nhất là trong điều kiện địa lý phức tạp hoặc môi trường gây nhiễu điện tử mạnh. 

Mỹ đã bắt tay vào phát triển hệ thống dẫn đường chính xác không phụ thuộc GPS. Cuộc đua phát triển bom thông minh sẽ trở nên ác liệt hơn và bất lợi đang thuộc về Trung Quốc.

ĐANG ĐỌC NHIỀU: 
Phan Nguyễn

Bình luận(0)