TQ “đau đầu” với bữa ăn trên tàu Liêu Ninh

Google News

(Kiến Thức) - Chế biến thức ăn cho hàng nghìn thủy thủ trên tàu sân bay Trung Quốc là điều không dễ và nó đóng vai trò quan trọng khi tác chiến.

Khi đưa tàu sân bay Liêu Ninh (CV-16) vào hoạt động đã đặt ra một thách thức mới cho Hải quân Trung Quốc về việc làm thế nào để cung cấp đủ lượng lương thực cho nhu cầu sinh lý của thủy thủ trên tàu. 

Tàu sân bay thường chở được ít nhất từ 1.000-2.000 người và nhiều nhất là 5.000-6.000 người. Do đó, một số lương lớn thực phẩm thiết yếu được sử dụng để cung cấp chất dinh dưỡng cho 3 bữa ăn/ngày của hàng nghìn người là điều không dễ một chút nào. 

Bên cạnh đó, những vấn đề như dự trữ lương thực, nguồn cung ứng cũng như chất lượng thơm ngon bổ dưỡng của bữa ăn cũng sẽ được xem xét.

Xét theo góc độ nấu nướng, thực phẩm của phương Tây khá phong phú và giàu chất dinh dưỡng nhưng cách nấu theo kiểu hỗn hợp. Trong khi đó, thực phẩm Trung Quốc được đánh giá cao, dụng cụ nấu ăn tương đối đơn giản nhưng chế biến phức tạp. Bởi hầu hết các món ăn đòi hỏi lượng nước ngọt lớn sử dụng đồng nghĩa với việc xả nước với một lượng tương đương.

Nhưng với một tàu sân bay có hàng nghìn người thì việc chế biến thực phẩm theo phương pháp truyền thống của Trung Quốc sẽ tạo ra áp lực lớn cho đầu bếp. Khó có thể tưởng tượng đầu bếp sẽ phải sử dụng bao nhiêu lít nước ngọt để làm sạch rau củ quả và làm nước dùng. 

Việc đảm bảo bữa ăn trên tàu sân bay Liêu Ninh là không dễ dàng.

Tiêu chuẩn bữa ăn trên tàu sân bay của Mỹ thường là cá và thịt cung cấp hàm lượng năng lượng cao và quy trình chế biến đơn giản. Ngoại trừ những sĩ quan cao cấp thì bữa ăn của thủy thủ và người làm việc trên tàu chỉ đảm bảo yếu tố “chắc bụng” mà không cảm nhận được hương vị thơm ngon của món ăn. 

Tuy nhiên, phương pháp này khó có thể áp dụng dập khuôn được trên tàu sân bay của Trung Quốc bởi phong cách ăn uống của 2 nước hoàn toàn khác nhau.

Do đó, bữa ăn trên tàu sân bay của Trung Quốc sẽ đi theo hướng các sản phẩm được chế biến sẵn kết hợp với thực phẩm của Trung Quốc và phương Tây. Thủy thủ sẽ được giới thiệu thêm một số món ăn phương Tây như gà rán, bánh ngọt và nước trái cây. 

ĐANG ĐỌC NHIỀU
TIN LIÊN QUAN

Nhật Anh

Bình luận(0)