Tên lửa Triều Tiên có thể tấn công nước Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Hàn Quốc tin rằng với cuộc phóng vệ tinh thành công giữa tháng này, Triều Tiên hội đủ công nghệ để đưa tên lửa vươn tới bờ Tây nước Mỹ.

Reuter dẫn lời quan chức Hàn Quốc tuyên bố cuộc phóng tên lửa của Triều Tiên hôm 12/12 cho thấy họ có khả năng phát triển các công nghệ để đưa một đầu đạn hạt nhân vượt 10.000km tới bờ Tây Mỹ. 

Hôm 12/12, Triều Tiên tuyên bố đã phóng thành công vệ tinh thời tiết lên quỹ đạo nhưng phương Tây cho rằng đó là nhằm mục đích “nuôi dưỡng” công nghệ cần thiết để lắp một đầu đạn hạt nhân trên tên lửa tầm xa. 

Sau các vụ thử hạt nhân năm 2006 và 2009, Liên Hiệp Quốc đã áp đặt lệnh cấm Triều Tiên thử nghiệm tên lửa đạn đạo và phát triển công nghệ hạt nhân. 

Sau cuộc phóng vệ tinh, phía Hàn Quốc đã tìm và thu được tầng động cơ thứ nhất của tên lửa đẩy Unha-3 đưa vệ tinh Triều Tiên lên quỹ đạo. 

Triều Tiên đã nắm vững công nghệ phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa. 

“Qua kết quả phân tích thành phần tên lửa đẩy Unha-3, chúng tôi đánh giá tên lửa Triều Tiên đạt tầm bắn hơn 10.000km trong trường hợp mang đầu đạn nặng 500-600kg”, quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tiết lộ. 

Triều Tiên đã dành nhiều thập niên và các nguồn tài nguyên khan hiếm để cố gắng phát triển công nghệ tên lửa có khả năng vươn tới mục tiêu ở Mỹ. Họ cũng đang cố gắng xây dựng kho vũ khí hạt nhân. 

Tuy nhiên, các chuyên gia quốc tế cho rằng Triều Tiên cần nhiều thời gian để nắm vững công nghệ cần thiết thu nhỏ bom hạt nhân lắp lên tên lửa. 

Không lâu sau khi quốc tế lên án vụ phóng hôm 12/12, trong một bữa tổ chức với sự tham gia của các nhà khoa học, kỹ thuật viên liên quan tới chương trình chinh phục không gian. Chủ tịch Kim Jong-un đã ra lệnh cần phát triển và phóng nhiều vệ tinh hơn gồm cả vệ tinh viễn thông, tên lửa đẩy lớn hơn. 

Hoàng Lê (theo Reuters)

Bình luận(0)