F-16 Đài Loan chính thức trang bị “mắt thần” mới

Google News

 Những chiếc tiêm kích F-16 của Đài Loan sẽ được nâng cao sức mạnh chiến đấu với radar AESA.

 Lockheed Martin đã được hợp đồng trị giá 1,85 tỷ USD để nâng cấp 150 tiêm kích F-16A/B của Không quân Đài Loan lên tiêu chuẩn F-16C/D block 25.

Đây là gói nâng cấp được phê duyệt theo chương trình bán hàng quân sự nước ngoài tháng 9/2011.

Gói nâng cấp này nâng cao đáng kể sức mạnh chiến đấu cho những chiếc F-16 của Đài Loan, đặc biệt các tiêm kích sẽ được trang bị radar quét mạng pha điện tử chủ động, radar AESA.(*)

Ngoài trang bị radar mới, tiêm kích F-16 còn được trang bị bổ sung hệ thống định vị GPS và hệ thống dẫn hướng quán tính mới.

Tiêm kích F-16 nâng cấp cho Đài Loan cũng được trang bị hệ thống mũ bảo hiểm tích hợp mới, cùng với một loạt các hệ thống điện tử hàng không mới.

Cuối cùng, tiêm kích F-16 nâng cấp sẽ an toàn hơn với hệ thống chiến tranh điện tử AN/ALQ-213.

 

 

Với radar AESA sức mạnh chiến đấu của những chiếc F-16 Đài Loan sẽ vượt trội các đối thủ trong khu vực Ảnh: Northrop Grumman
Với radar AESA sức mạnh chiến đấu của những chiếc F-16 Đài Loan sẽ vượt trội các đối thủ trong khu vực. Ảnh: Northrop Grumman


Hiện chưa rõ loại radar AESA nào sẽ được trang bị cho F-16 của Đài Loan nhưng nó sẽ là cuộc cạnh tranh giữa loại radar AESA của Northrop Grumman và Raytheon.

 

Ngoài nâng cấp về hệ thống điện tử, các tiêm kích nâng cấp sẽ được trang bị động cơ mới mạnh hơn, tiết kiệm  nhiên liệu hơn.

F-16 sau nâng cấp sẽ có khả năng sử dụng tên lửa không đối không AIM-9X, loại tên lửa điều dẫn hồng ngoại hiện đại nhất của Mỹ.

Sau khi nâng cấp, khả năng chiến đấu của các tiêm kích F-16 Đài Loan được cho là ngang ngửa các tiêm kích hiện đại khác trong khu vực.

Theo thông tin mới nhất từ Cơ quan hợp tác an ninh Quốc phòng Mỹ(DSCA), sau khi hoàn thành chương trình nâng cấp, Không quân Đài Loan sẽ là quốc gia có số lượng tiêm kích trang bị radar AESA đông nhất khu vực.

Cụ thể 176 radar AESA cùng với 176 hệ thống chiến tranh điện tử  AN/ALQ-213 sẽ trang bị cho các tiêm kích F-16 của Đài Loan.

Ngoài ra, Đài Loan đã đề nghị giảm số lượng đặt hàng F-16C/D block 52+ từ 66 xuống còn 24 chiếc để thay thế dần cho phi đội F-16A/B trong vòng 5 năm tới.

(*) AESA Active electronically scanned array (quét mạng pha điện tử chủ động) là một công nghệ radar tiên tiến trên thế giới.

Đối với loại radar này, ăng ten của nó sẽ không quay như radar truyền thống mà nó được gắn cố định, bộ vi xử lý sẽ phát đi các chùm tia điện tử từ các góc độ khác nhau  trên các modun của ăng ten để tìm kiếm và phát hiện mục tiêu.

Phan Nguyễn (theo Defence Talk)

[links()]

Bình luận(0)